Vụ phá rừng pơmu: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sơn Tùng| 21/01/2018 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 21/1, tại phiên tòa xét xử các bị cáo “Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng”, Tòa án quân sự 1 (Quân khu 5) đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ phá rừng pơmu xảy ra tại huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam).

Ngoài bị cáo Lê Xuân Chính (SN 1967) - nguyên Đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, kiêm Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Nam Giang còn có 20 bị cáo khác phải hầu toà về tội “Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng”.

Theo cáo trạng, giữa Lê Xuân chính, Nguyễn Văn Quang (SN 1982, trú xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) và Tiêu Hồng Tư (Giám đốc Công ty cổ phần Minh Hà, trụ sở ở TP.Đà Nẵng) có mối quan hệ thân thiết, nên khoảng năm 2016, Quang đã vào rừng khảo sát, tìm gỗ Pơ mu để khai thác. Sau khi tìm thấy vị trí có gỗ Pơ mu ở khu vực khoảnh 8 tiểu khu 351 rừng phòng hộ thuộc xã La Dêê (huyện Nam Giang), Chính, Quang đã thỏa thuận thống nhất với nhau về giá tiền công khai thác vận chuyển.

Vụ phá rừng pơmu: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Các bị cáo tại phiên toà

Khi nhận được quy cách xẻ gỗ và tiền,Quang đã thuê các bị cáo khác từ Quảng Bình vào tiến hành khai thác gỗ pơ mu là loại gỗ thuộc nhóm IIA (thực vật rừng quý hiếm, nguy cấp) trên lãnh thổ Việt Nam.

Quá trình khai thác vận chuyển, Chính, Quang thường xuyên đốc thúc các bị cáo trong việc khai thác, vận chuyển gỗ, hướng dẫn thời gian hoạt động, cung cấp lương thực, thực phẩm, xăng dầu và đề xuất với Tiêu Hồng Tư trong việc ứng chuyển tiền.

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện, Chính đã thông báo cho Quang và yêu cầu các bị cáo rút về quê và thúc giục họ bỏ trốn sang Lào, nhưng Quang trốn một thời gian thì bị bắt tại TP. HCM.

Hậu quả rừng phòng hộ sông Bung ở Tiểu khu 351 xã La Dêê, huyện Nam Giang bị các bị cáo chặt hạ, cưa xẻ 41 gốc cây gỗ pơ mu là gỗ thuộc nhóm IIA thuộc nhóm thực vật rừng quý hiếm. Tổng giá trị thiệt hại được xác định là hơn 3,2 tỷ đồng.

Tại phiên toà chiều ngày 21/1, đại diện Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang bất ngờ cung cấp tài liệu mới (bản phô-tô) về số lượng gỗ pơmu bị đốn hạ trong vụ án. Theo tài liệu này thì số lượng cây pơ mu bị chặt phá là 35 cây (cáo trạng của VKS là 41 cây - PV).

Đại diện VKS Quân sự cho rằng, tài liệu mới này ảnh hượng đến quá trình tố tụng, ảnh hưởng đến hồ sơ vụ án nên đề nghị HĐXX tuyên hoãn phiên toà để điều tra bổ sung. Cùng quan điểm với VKS, các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đề nghị HĐXX tuyên hoãn phiên toà vì chứng cứ mới ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo.

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ cho VKS Quân đội điều tra bổ sung và làm rõ những vấn đề như: đồng phạm trong vụ án; lời khai của các bị cáo và xác định lại số lượng gỗ bị đốn hạ là 35 hay 41 cây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá rừng pơmu: Trả hồ sơ điều tra bổ sung