Vụ án cố ý gây thương tích ở Phú Ninh (Quảng Nam): Tòa trả hồ sơ yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề

PV| 22/08/2017 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND huyện Phú Ninh, Quảng Nam đã ra Quyết định số 02/2017/HSST–QĐ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án “cố ý gây thương tích” tại thôn Đức Thạnh, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11/10/2016 tại chân cầu suối Con thuộc thôn Đức Thạnh, xã Tam Vinh, ông Đặng Thiên (SN 1963, chồng bà Thạch) trồng cỏ nuôi bò trên khu đất trống. Cùng lúc này, ông Phạm Tấn Tùng (SN 1974) trú cùng thôn cho rằng ông Đặng Thiên đang trồng cỏ trên khu đất của nhà mình nên hai người đã xảy ra mâu thuẫn, xô xát với nhau. 

Khi đang xảy ra xô xát, bà Lê Thị Thạch đi tới. Đến gần cầu suối Con, bà Thạch nhặt hai cục đá dùng tay phải ném cục đá trúng đầu ông Tùng. Khi bà Thạch ném đá, trên đầu ông Tùng vẫn đang đội mũ cối (loại mũ bộ đội), ông Tùng bị tổn hại sức khỏe 6%.

Ngày 27/10/2016 ông Phạm Tấn Tùng đã có đơn yêu cầu khởi tố bà Lê Thị Thạch. Công an huyện Phú Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệch bắt giam Lê Thị Thạch.

Quá trình giải quyết, Thạch luôn kêu oan. Tại phiên tòa, bị cáo Thạch cho rằng việc cơ quan điều tra kết tội bà chỉ dựa vào những lời khai không rõ ràng, cụ thể của những nhân chứng toàn người quen của ông Tùng là không đúng sự thật, không khách quan, dẫn đến oan sai cho bị cáo.

Vụ án cố ý gây thương tích ở Phú Ninh (Quảng Nam): Tòa trả hồ sơ yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề

Bị cáo Lê Thị Thạch tại toà

Tại phiên tòa cũng như trong các lời khai, ông Đặng Thiên khai khi ông Thiên đang trồng cỏ thì ông Tùng tay cầm cây gậy tới gây gổ với ông. Trong quá trình xô xát, ông Tùng dùng gậy phá bỏ cỏ của ông Thiên trồng, dùng tay ném cuốc lên bờ và áp sát nắm cổ áo của ông Thiên. Trong thế tự vệ, ông Thiên đã dùng tay xốc ông Tùng bật ngửa ra phía sau, ông Tùng thất thế ngã xuống đất trúng cục đá gây chấn thương ở vùng đầu.

Tại phiên tòa cũng như tại các bút lục ngày 12/10; 26/10 và ngày 21/12/2016, bà Dương Thị Yến có những lời khai bất nhất. Lúc bà Yến khai đã nhìn thấy bị cáo Thạch cúi xuống đường nhặt hai tay hai cục đá; một cục khoảng 1kg và một cục đá khoảng 1,5kg “táng” vào đầu ông Tùng. Trong khi đó lời khai ngày 25/4/2017, bà Yến đã tự khai không thấy cụ thể Thạch có nhặt cục đá hay không.

Còn hai nhân chứng khác như Phạm Công Hoàng và Nguyễn Hữu Định là người làm chung công ty với ông Tùng cũng có nhiều lời khai trái ngược. Lúc thì hai nhân chứng trên khai chính mắt nhìn thấy Thạch ném đá ông Tùng. Có lúc hai nhân chứng này khai không biết ai là người ném đá ông Tùng.

Tại phiên tòa, luật sư Doãn Xuất Chúng (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam) là người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo cho rằng trong vụ án, các lời khai của nhân chứng còn quá nhiều mâu thuẫn, không thống nhất với nhau. Việc ông Đặng Thiên nhận tội là người gây thương tích cho bị hại Phạm Tấn Tùng là hoàn toàn có cơ sở mà cơ quan điều tra lại bỏ qua chứng cứ này là không khách quan.

Luật sư Chúng đưa ra chứng cứ rằng, bị cáo Lê Thị Thạch trước đó chăn trâu bị té gãy tay đi bó bột trong nhiều tháng liền, vừa cắt bột trước đó khoảng 15 ngày thì lấy sức đâu bị cáo Thạch nắm cục đá 1,5 kg ném vào đầu bị hại?. Trong khi các nhân chứng đều có lời khai không thống nhất và toàn bộ người quen của bị hại, những nhân chứng khác không được đưa vào vụ án.

Trong quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, TAND huyện Phú Ninh nêu 5 vấn đề: Chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Lê Thị Thạch; Làm rõ lời khai nhận về hành vi của ông Đặng Thiên liên quan đến thương tích của ông Phạm Tấn Tùng; Đối chất làm rõ những lời khai còn mâu thuẫn của những người tham gia tố tụng trong vụ án; Làm rõ hiện trường và vật chứng của vụ án; Thu thập các tài liệu, chứng cứ đối với thiệt hại của ông Phạm Tấn Tùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án cố ý gây thương tích ở Phú Ninh (Quảng Nam): Tòa trả hồ sơ yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề