Vẽ "dự án ma", lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Đoàn Nga| 13/11/2014 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù, không hề được cấp phép nhưng Bang và Khang vẫn "vẽ" ra "Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh" để kêu gọi góp vốn của nhiều người. Bằng thủ đoạn này, hai đối tượng đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của các bị hại.

Dự kiến phiên xét xử Nguyễn Đình Bang, 63 tuổi (ở phố Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - cựu Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh và Nguyễn Huy Khang, 55 tuổi (ở khu Đầm, thị trấn Cao Phượng, Tân Yên, Bắc Giang) sẽ diễn ra trong 3 ngày. Tuy nhiên, tới ngày xét xử thứ hai, HĐXX đã quyết định tuyêntrả hồ sơ vụ án, đề nghị điều tra lại bởi theo lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, các bị cáo đã nộp một số tài liệu liên quan đến vụ án cho cơ quan điều tra, nhưng trong hồ sơ cũng như cáo trạng đã không thể hiện những tài liệu này.

Ngoài ra, trong phiên xét xử trước, TAND thành phố Hà Nội cũng đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề, nhưng trong bản cáo trạng lần này các vấn đề đó vẫn chưa được làm rõ.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Nguyễn Trung Thực và bà Nguyễn Thọ Tơ, đều trú ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình. Cuối năm 2001, doanh nghiệp này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 6.300m2 đất, tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh để triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất sữa đậu nành. Do không có vốn nên ông Thực và bà Tơ đã chuyển nhượng cho một đối tác 50% diện tích đất được cấp. Tiếp đến, đại diện Công ty Trường Sinh bán toàn bộ doanh nghiệp cùng 50% diện tích đất còn lại tại dự án trên cho ông Duy Đức Tuấn, trú ở huyện Từ Liêm.

Chia sẻ lợi ích, ông Tuấn rủ Nguyễn Đình Bang cùng tham gia góp vốn với tỉ lệ 50 - 50. Từ đầu năm 2008, Bang trở thành Giám đốc của Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh. Sau đó, Bamg cấu kết với Khang lên kế hoạch lừa đảo.

 Vẽ

Hai bị cáo Khang và bang tại phiên xét xử

Ngày 22/10/2009, Bang lấy tư cách Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Trường Sinh ra quyết định về việc vay vốn để đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh (dự án An Khánh). Tuy nhiên, trên thực tế, dự án này không có trong danh mục được phép đầu tư của UBND TP Hà Nội. Ngoài ra, dù biết Khang không có tiền để mua cổ phần của Công ty TNHH Trường Sinh tại dự án An Khánh, nhưng vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng bất hợp pháp và xác nhận cho đồng bọn sở hữu tới 80% giá trị dự án. Liều lĩnh hơn, Bang còn ký khống hàng loạt giấy tờ, văn bản để Khang trở thành giám đốc tiếp theo của doanh nghiệp. Thậm chí ngay cả con dấu của công ty Bang cũng giao cho Khang toàn quyền quản lý, sử dụng. 

Có được vỏ bọc do Bang tạo ra, Khang ra sức kêu gọi các đối tác góp vốn vào dự án An Khánh thông qua môi giới. Nghe những lời “đường mật” của Khang, ông Thái Khắc Toàn (trú ở phường Trung Tự, quận Đống Đa - Phó Giám đốc Công ty TNHH Huy Phát) đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư với Khang với tư cách đại diện Công ty TNHH Trường Sinh. Sau khi ký hợp đồng, ngày 20/4/2010, ông Toàn đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của Bang tại ngân hàng. Vài ngày sau, ông Toàn tiếp tục chuyển 3 tỷ đồng cùng 17.000 USD cho Bang tại nhà riêng của anh ta.

Sau khi góp vốn, chờ mãi không thấy doanh nghiệp của mình được chia sẻ lợi ích gì trong dự án An Khánh nên ông Toàn đòi lại số tiền đã góp nhưng không được. Biết mình bị lừa, ông Toàn đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của “cặp đôi” này tới cơ quan công an.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định vào thời điểm Khang kêu gọi ông Toàn góp vốn, dự án An Khánh hoàn toàn không có trong danh sách các dự án đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Trong vụ án, Bang giữ vai trò chủ mưu, đồng thời chiếm đoạt phần lớn tài sản, còn Khang giữ vai trò thực hành tội phạm và chiếm đoạt số tiền ít hơn.

Sau khi Bang và đồng bọn bị bắt giữ, nhiều cá nhân khác cũng có đơn tố cáo các đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của họ, cũng bằng thủ đoạn Khang dùng danh nghĩa Giám đốc Công ty Trường Sinh kêu gọi góp vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẽ "dự án ma", lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng