Tử hình kẻ giết người, cướp tài sản của lái trâu

Mạnh Hùng| 19/10/2017 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/10, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Dũng (SN 1981 trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn) lĩnh án tử hình về 3 tội: Giết người, Cướp tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị hại trong vụ án này là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1971, trú tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

Theo đó, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Dũng lĩnh án tử hình về tội Giết người, 6 năm tù về tội Cướp tài sản và 2 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng mức hình phạt chung cho cả 3 tội danh, bị cáo này phải chấp hành án là tử hình.

Theo cáo trạng truy tố, Trần Hữu Dũng và anh Nguyễn Văn Sơn mới quen biết nhau một thời gian ngắn. Anh Sơn làm nghề buôn trâu bò hay lên huyện Anh Sơn và huyện Con Cuông để tìm mua, có lần anh Sơn vào nhà anh Lê Minh Nghĩa ( ở xã Chi Khê, huyện Con Cuông) là anh cọc chèo với Dũng hỏi mua trâu.

Lúc này, Dũng đang phụ giúp anh Nghĩa xúc cát nên biết anh Sơn. Sau đó, Dũng đi tìm trâu bò giới thiệu cho anh Sơn để lấy tiền hoa hồng. Vì Dũng nợ người khác một khoản tiền làm ăn nhưng kinh doanh thua lỗ không có khả năng chi trả, gặp anh Sơn, Dũng nghĩ anh có nhiều tiền nên nảy sinh ý định giết người, chiếm đoạt tài sản để lấy tiền trả nợ.

Tử hình kẻ giết người, cướp tài sản của lái trâu

Bị cáo Trần Hữu Dũng tại phiên tòa xét xử

Nghĩ là làm, khoảng 4h sáng ngày 24/5/2017, đối tượng này đi mua trâu bò với anh Sơn. Khi đi, Dũng mang theo 1 con dao mẹo, có vỏ làm bằng gỗ. Đến khoảng 7h sáng, anh Sơn điều khiển xe máy chở Dũng đi mua trâu bò tại (ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn).

Khi Dũng và anh Sơn đi qua khu vực đồi chè (thuộc thôn Tân Tiến, xã Cẩm Sơn), thấy vắng người qua lại, đối tượng này liền lấy dao đâm một nhát vào người anh Sơn. Bị đâm, anh Sơn buông tay lái xe máy, 2 người giằng co nhau rồi anh Sơn chạy vào khu vực đồi chè. Dũng đuổi theo, tiếp tục đâm anh Sơn nhiều nhát.

Sau đó, Dũng lấy chiếc điện thoại và 3 triệu đồng cùng chiếc xe máy của nạn nhân rồi đi theo hướng nông trường Bãi Phủ ra Quốc lộ 7.

Trên đường bỏ trốn, Dũng nhớ ra sáng nay anh Sơn đã trả tiền mua trâu cho 1 chủ trâu với số tiền hơn 21 triệu đồng nên nghĩ cách phải lấy số tiền này.

Tiếp đó, đối tượng này đã tới và nói dối chủ trâu vừa bán trâu là anh Sơn bị tai nạn nên tạm thời lấy lại tiền, tưởng thật chủ trâu đã đưa cho Dũng số tiền mà trước đó nạn nhân đã đưa mình.

Sau khi lấy được tiền, Dũng gọi điện rồi báo với mẹ về việc mình đã giết người. Thấy mẹ im lặng, Dũng vội chạy về nhà tìm mẹ. Khi biết mẹ vừa uống thuốc chuột, Dũng đưa mẹ đi cấp cứu.

Sau đó, đối tượng này trở về phòng trọ của mình thì bị lực lượng chức năng bắt giữ tại chỗ.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Dũng đã thành khẩn khai  nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Tuy nhiên, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất đối với bị cáo nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Dũng các mức án và các tội danh như đã nêu trên, buộc bị cáo này phải bồi thường cho gia đình bị hại 163 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi 2 con nhỏ của nạn nhân đến tuổi trưởng thành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình kẻ giết người, cướp tài sản của lái trâu