Trộm cắp tài sản trong khách sạn, thầy giáo vướng vòng lao lý

Mạnh Hùng| 05/12/2017 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/12, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn An Ngọc (SN 1969, trú tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1, Điều 138 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn An Ngọc vốn là một thầy giáo tự do tại TP Đà Nẵng. Khoảng 14h ngày 1/1/2015, Ngọc cùng con gái Nguyễn Ngọc Thành H. (SN 1997) thuê nghỉ tại một khách sạn nằm trên phố Hàng Bè xuống quầy lễ tân làm thủ tục trả phòng. Tại đây, Ngọc gặp quản lý khách sạn là chị Đặng Hương Mai (SN 1983) để thanh toán tiền và yêu cầu trả lại chứng minh thư nhân dân.

Lúc này, chị Mai tìm nhưng không thấy chứng minh thư nhân dân nên Ngọc yêu cầu viết giấy xác nhận mất giấy tờ và yêu cầu bồi thường. Chị Mai đứng dậy và để chiếc ví vào ngăn kéo đối diện bên phải quầy lễ tân rồi đi vào phòng trong của khách sạn để tìm chứng minh thư nhân dân, còn Ngọc và con gái ngồi. Do bực mình vì mất giấy tờ cùng với việc thanh toán tiền phòng không thỏa đáng nên Ngọc đi vào bên trong quầy lễ tân.

Tại quầy lễ tân, Ngọc phát hiện một chiếc điện thoại Samsung Galaxy i8552 và số tiền 80 triệu đồng để trong chiếc phong bì bên trong túi xách.

Qua camera ghi hình của khách sạn, chị Mai phát hiện Ngọc lấy trộm tài sản này cùng con gái rồi bỏ đi. Khi con gái phát hiện bố lấy chiếc điện thoại đã khuyên can, Ngọc nói khi nào khách sạn tìm thấy chứng minh thư nhân dân và liên lạc lại thì trả. Chiếc điện thoại sau đó không được sử dụng.

Đến ngày 12/5/2015, Ngọc đến công an đầu thú.

Ngày 8/7/2016, Công an quận Hoàn Kiếm đề nghị truy tố Ngọc về tội Trộm cắp tài sản.

Trộm cắp tài sản trong khách sạn, thầy giáo vướng vòng lao lý

Bị cáo Ngọc tại phiên tòa xét xử

Ngày 27/9/2016, TAND quận Hoàn Kiếm xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Ngọc 6 tháng tù treo, không đồng ý với bản án sơ thẩm, Chị Mai đã kháng cáo lên TAND TP Hà Nội.

Theo đó, ngày 28/11/2016, TAND Hà Nội xử phúc thẩm, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và yêu cầu điều tra lại.

Ngày 27/12/2016, Công an quận Hoàn Kiếm đã có công văn đề nghị Phòng Cảnh sát Công nghệ cao Hà Nội khôi phục lại hình ảnh trên USB hình ảnh trộm cắp tài sản của Ngọc được lưu giữ tại đây.

Ngày 11/1/2017, Công an quận Hoàn Kiếm đã gửi tài liệu tới Viện Khoa học hình sự để giám định lại hình ảnh hôm xảy ra vụ trộm. Cơ quan chức năng xác định, vật Ngọc trộm giống chiếc điện thoại thông minh và các hình ảnh không bị cắt ghép.

Ra cáo trạng lần hai, ngày 4/7/2017, TAND quận Hoàn Kiếm mở phiên sơ thẩm lần hai. Tại tòa, ông Phạm Minh Tuấn, là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã nộp một USB tới HĐXX và khai trong ổ chứa có nội dung vụ án. Ông Tuấn và bị hại Mai không công nhận kết luận giám định của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự và cho rằng hình ảnh đã bị chỉnh sửa. Phiên xử tạm hoãn, điều tra bổ sung với chứng cứ mới này.

Ngày 11/8/2017, tại Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, ông Tuấn đã chứng kiến việc mở niêm phong và giao nhận đối tượng giám định giữa cơ quan điều tra và công an quận Hoàn Kiếm… Đến ngày 24/8/2017, do chưa có kết quả giám định nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ vụ án, bị can.

Ngày 14/9/2017, việc điều tra vụ án, bị can được phục hồi. Tại bản giám định của Viện khoa học hình sự, đoạn video gửi giám định được ghép từ ba đoạn video có nội dung hình ảnh trong mỗi đoạn liên tục.

Nội dung hình ảnh đoạn video này được chỉnh sửa (ghép thêm dòng chữ hiển thị trên màn hình video). Tuy nhiên, lần này, cơ quan giám định cũng xác định đồ vật trên tay người đàn ông là thiết bị di động (điện thoại, máy nghe nhạc…). Vì vậy, VKSND quận Hoàn Kiếm tiếp tục giữ nguyên quan điểm truy tố ông Ngọc về hành vi trộm chiếc điện thoại.

Về số tiền 80 triệu đồng chị Mai trình báo bị mất, cơ quan chức năng cho hai bên đối chất, Ngọc khẳng định không lấy trộm. Công an xác định, tài liệu điều tra chưa đủ cơ sở xác định Ngọc chiếm đoạt số tiền này nên quyết định tách rút để tiếp tục làm rõ.

Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND quận Hoàn Kiếm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn An Ngọc 6 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp tài sản trong khách sạn, thầy giáo vướng vòng lao lý