Trộm cắp tài sản, các đối tượng người Colombia lĩnh án

Mạnh Hùng| 18/04/2018 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với 5 bị cáo mang quốc tịch Colombia cùng về tội Trộm cắp tài sản, theo quy định tại Điều 138 - BLHS năm 1999.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 5 bị cáo gồm: Fabian Lucero Wilches (SN 1982) lĩnh án 13 năm tù; Jersain Ladino Cardona (SN 1966) và Jose Aureliano Rosas Pena (SN 1962) cùng bị phạt 12 năm tù; Carlos Alberto Lamprea Pena (SN 1970) 10 năm tù và bị cáo Luis Alexander Rodriguez Cuevro (SN 1977) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2017, Fabian Lucero Wilches cùng đồng bọn nhập cảnh vào Campuchia và Lào với lý do du lịch. Quá trình này, các bị cáo này thường xuyên liên hệ với nhau qua ứng dụng Whashap và bàn bạc, thống nhất sang Việt Nam trộm cắp tài sản.

Cụ thể, các đối tượng phân công nhau theo dõi những người vừa giao dịch nhận tiền từ ngân hàng hoặc các điểm thu đổi tiền, tài sản, rồi chọc thủng lốp ô tô chở tiền, tài sản và lợi dụng sơ hở của những người trên xe ô tô để trộm cắp tài sản. Theo sự phân công, Fabian Lucero Wilches nhập cảnh vào Việt Nam và mang theo con dao chuyên dụng, nhận nhiệm vụ chọc thủng lốp ô tô.

Trộm cắp tài sản, các đối tượng người Colombia lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Các bị cáo đồng phạm còn lại vừa làm nhiệm vụ cảnh giới, vừa trực tiếp lợi dụng thời cơ để trộm tiền, tài sản trên ô tô của bị hại.

Ngày 22/2/2017, tại phố Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Fabian Lucero Wilches cùng đồng bọn phát hiện anh Nguyễn Văn Ngọc (SN 1982, nhân viên Công ty TNHH Việt Xô) đỗ xe ô tô Spark để vào cửa hàng thu đổi ngoại tệ trên con phố này. Ngay lập tức, các đối tượng phân công nhau theo dõi anh Ngọc vào cửa hàng thu đổi ngoại tệ, đồng thời tiếp cận xe ô tô của anh Ngọc và chọc thủng lốp trước bên phải.

Khoảng 15 phút sau, anh Ngọc ra xe phóng đi. Thế nhưng chỉ đi đến phố Hàng Tre, anh Ngọc buộc phải dừng xe để thay lốp ô tô. Cùng thời điểm này, Jersain Ladino Cardona bám theo sau và nhanh chóng đi bộ tới chỗ anh Ngọc. Lúc này, đối tượng phát hiện trên ô tô còn có một người nữa nên ra hiệu cho đồng bọn đến vờ hỏi chuyện để đánh lạc hướng.

Sau đó, chỉ trong “nháy mắt”, Jersain Ladino Cardona đã mở được cốp ô tô và lấy cắp chiếc túi xách, bên trong đựng 105 triệu đồng, 10.000 Bảng Anh và 30 chỉ vàng. Mang về khách sạn, Fabian Lucero Wilches cùng đồng bọn chia nhau tài sản trộm cắp.

Cùng với thủ đoạn tương tự nêu trên, ngày 28/3/2017, ổ nhóm tội phạm người nước ngoài này còn gây ra vụ trộm cắp tài sản trên chiếc xe ô tô của anh Phạm Bình Minh (SN 1971, trú ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) tại phố Xã Đàn (Hà Nội), sau khi anh Minh rút 1,6 tỷ đồng ở Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Xuân về.

Thực hiện vụ trộm cắp này, các đối tượng đã áp sát ô tô của Minh để chọc thủng lốp, rồi cố ý nói cho chủ phương tiện biết xe gặp sự cố. Sau đó, bọn chúng lợi dụng việc anh Minh mất cảnh giác để trộm cắp tài sản trên xe với giá trị lớn. Tổng cộng số tài sản mà Fabian Lucero Wilches và đồng bọn trộm cắp được trong 2 vụ việc trên là hơn 2 tỷ đồng…

Khép lại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã trộm cắp số tiền rất lớn với thủ đoạn tinh vi nên cần phải xử phạt với mức án nghiêm khắc để cảnh cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo này mức án và tội danh như đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp tài sản, các đối tượng người Colombia lĩnh án