Trai bản rủ nhau trộm trâu xẻ thịt bán

Mạnh Hùng| 10/07/2017 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ba ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng 10/7, TAND huyện Bát Xát (Lào Cai) đã tuyên án với 9 bị cáo trong vụ án Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cáo trạng truy tố, đầu năm 2013, Lý A Giang (SN 1983, trú tại huyện Văn Bàn, Lào Cai) rủ Hồ A Nhịt (SN 1986), Lý Ông Đen (SN 1994), Hoàng Văn Sèn, (SN 1973), Hoàng Văn Thắng (SN 1993), Vàng Văn Thành (SN 1970), Lý Díu Phây (SN 1980), Lý Láo San (SN 1983) đều trú tại huyện Bát Xát, Lào Cai cùng đi trộm cắp trâu để mổ lấy thịt bán và chia nhau tiền. Nhịt quen Nguyễn Văn Trường (SN 1972, trú tại TP Lào Cai, Lào Cai), nên bảo anh này mang xe ô tô đến chở hàng đi tiêu thụ.

Cụ thể, chiều 26/4/2013, Giang cùng cả nhóm tập trung ở quán nhà sàn của một người đàn ông gần UBND xã Bản Qua, huyện Bát Xát, để lên kế hoạch đi trộm trâu. Giang và Nhịt thống nhất với cả nhóm việc trộm được trâu sẽ đưa ra khu vực vắng để giết mổ lấy thịt và đùi trâu rồi bán.

Dụng cụ để giết mổ trâu do Giang chuẩn bị. Sau khi bàn bạc, Nhịt đi xe máy chở Đen đến khu vực đồi vải của gia đình ông Bùi Văn Quyền để xem xét địa điểm nhằm trộm trâu. Sau đó, Nhịt và Đen quay lại quán nhà sàn thống nhất cả nhóm sẽ thực hiện vào buổi tối, tại khu vực xã Quang Kim. Lúc này, Giang đi vào Bản Vược, huyện Bát Xát, đón Thắng để cùng đi trộm vì đã hẹn với nhau từ trước.

Chiều cùng ngày, Giang đi xe máy chở Thắng và bao tải đựng dụng cụ giết mổ trâu (búa tạ, dao bầu, dao tông, thanh đá mài), dây thừng. San đi xe máy đèo Phây, Thành, Nhịt chở Sèn và Đen rồi đến khu vực đồi vải nhà ông Bùi Văn Quyền, tìm trâu để trộm. Sèn và Đen đi bộ qua đồi vải được khoảng 1,5km đến đồi rừng vầu thì thấy con trâu của một gia đình không người trông coi, liền dắt trộm và thông báo cho Nhịt biết. Sau đó, Sèn và Đen dắt trâu tới khu vực bờ suối Bản Vai.

Lấy trộm được con trâu, Giang điện thoại cho Hoàng Văn Siềng, chuyên mua bán thịt trâu, bò biết và hẹn đến tối tới lấy hàng. Cả nhóm tập kết tại điểm hẹn ở con suối và chặt cây làm cán búa.

Trai bản rủ nhau trộm trâu xẻ thịt bán

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Tiếp đó, cả nhóm chặt 4 chiếc đùi và xẻ thịt con trâu cho vào 5 bao tải và báo cho Siềng biết. Lúc đó, Hoàng Quang Trung (con trai Siềng) lái ô tô đến nơi hẹn để giao dịch mua thịt trâu. Số tiền bán thịt trâu là 8 triệu đồng được cả nhóm chia cho nhau. Trên thực tế con trâu này trị giá 35 triệu đồng.

Gần hai tháng sau, Nhịt điện thoại cho Đen, Sèn, Thắng hẹn tập trung tại gốc đa ở Bản Vược (huyện Bát Xát) để tiếp tục đi trộm trâu. Gặp thêm một số đồng bọn khác, cả nhóm chia nhau đi tìm trâu để trộm. Khi đến khu vực đồi nhà ông Lý A Tờ, cả nhóm vào dắt trộm một con trâu rồi mang đi xẻ thịt bán. Sau phi vụ này, nhóm trộm được Siềng trả cho 8 triệu đồng. Theo định giá, con trâu này có giá 28 triệu đồng.

Tiếp đến, giữa tháng 11/2013, Giang điện thoại hẹn cả nhóm tập trung tại khu vực nghĩa trang xã Bản Xèo, huyện Bát Xát, để cùng đi trộm trâu. Cả nhóm biết nhà bà Phàn Sử Mầy có 2 con trâu nên hẹn nhau đi trộm.

Khoảng 20h cùng ngày, cả nhóm lấy trộm được hai con trâu. Sau khi giết mổ xong, đã bán cho Siềng được 10 triệu đồng. Hai con trâu của bà Mẩy được định giá 50 triệu đồng.

Điều đáng chú ý trong vụ án này, Viện KSND cho rằng, hai đối tượng Hoàng Văn Siểng, Hoàng Quang Trung có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nên cơ quan Công an đã tách hành vi của họ để xử lý ở vụ án khác.

Tại phiên toà, các bị cáo Giang, Sèn, San, Trường đồng loạt kêu oan.

Các bị cáo và luật sư đã đưa ra những bằng chứng chứng minh họ có bằng chứng ngoại phạm. Giang, Sèn, San cho rằng, mình không tham gia vào vụ trộm và không hay biết những đồng phạm khác.

Bào chữa tại toà, các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập giám định viên để làm rõ giá trị thiệt hại. Luật sư khẳng định, lời kêu oan của các bị cáo có cơ sở nên đề nghị làm rõ các cuộc điện thoại qua lại giữa họ.

Giữ quyền công tố tại phên tòa, vị đại diện Viện KSND huyện Bát Xát vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và khẳng định, đủ cơ sở kết tội các bị cáo phạm tội Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sau khi nghị án kéo dài, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND huyện Bát Xát đã tuyên các bị cáo Sèn, Nhịt, Thàng, San, Đen, Phây, Trường, Giang đúng bằng thời gian tạm giam và trả tự do ngay tại tòa.

Riêng đối với bị cáo Thắng nhận mức án 24 tháng tù, cộng với bản án cũ của bị cáo là 7 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trai bản rủ nhau trộm trâu xẻ thịt bán