Tổng Giám đốc Công ty sàn bất động sản Việt Nam lĩnh án chung thân

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một tuần xét xử, ngày 22-11, TAND Tp. Hà Nội đã tuyên án phạt tù chung thân đối với bị cáo Lê Hồng Bàng (SN 1976, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Sàn bất động sản Việt Nam) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên buộc bị cáo Lê Hồng Bàng phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Bị cáo Lê Hồng Bàng. (Ảnh: L.Hợp)

Bản án sơ thẩm nêu rõ, từ tháng 3 đến cuối tháng 7-2009, bị cáo Bàng đã cùng với Hoàng Văn Cường (Giám đốc Công ty Cường Thịnh) và Hà Tuấn Linh (Giám đốc Công ty Hoàng Hà) tự tạo dựng và mạo nhận là chủ đầu tư 4 dự án gồm: Dự án 683, Lộc Hòa, Cửu Long và Phương Ðông tại các địa điểm thuộc xã Minh Khai (huyện Từ Liêm, Hà Nội). 4 dự án này đều chưa có cơ sở hình thành, chưa được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt quy hoạch; chưa chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở; chưa xác nhận được chủ đầu tư và không có quyết định giao đất làm dự án xây dựng nhà ở.

Bản thân Bàng và những công ty liên quan đều không có khả năng tài chính để đảm bảo thực hiện xây dựng các dự án. Tuy nhiên, Bàng, Cường, Linh đã tự ý thuê thiết kế dự án và rao bán nhà dưới hình thức "hợp đồng vay vốn" để đăng ký mua căn hộ.

Trong 4 tháng, Bàng và các đồng phạm đã thu tiền, chiếm đoạt của gần 400 người với số tiền hơn 346 tỷ đồng. Trong số này, Bàng chuyển cho Cường gần 166 tỷ đồng, Linh 54 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Bàng đã khắc phục được tiền cho 131 người, còn hơn 202 tỷ đồng chưa có khả năng thanh toán.

Điều đáng nói tại phiên tòa, nhiều bị hại vẫn tin tưởng các dự án trên là có thật. Họ trình bày đã đến tận công ty của Bàng xem sơ đồ dự án, hoặc ra tận công trường, tận mắt nhìn thấy dự án đang được thi công, san lấp, ủi đất với máy móc la liệt.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã khẳng định, không có cơ sở pháp lý chứng minh những khu đất nói trên là của Bàng. Đồng thời chỉ rõ bản chất hành vi lừa đảo của Bàng và đồng bọn là lợi dụng lòng tin của các khách hàng. Quá trình giao dịch, bị cáo cũng như các trung gian khác luôn thúc giục dự án sắp hoàn thành để người mua căn hộ gấp rút nộp tiền để lừa đảo, chiếm đoạt. Trong đó Bàng là người thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất, trực tiếp giới thiệu, rao bán nhà tại các dự án này và cam kết tính khả thi để người mua tin tưởng giao tiền.

Đối với 2 đồng phạm của Bàng trong vụ án này là Hoàng Văn Cường và Hà Tuấn Linh hiện đang bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Kim Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Công ty sàn bất động sản Việt Nam lĩnh án chung thân