Tòa trả tự do vì bị cáo phạm tội lúc chưa thành niên

Văn Vũ| 08/09/2017 18:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị Tòa sơ thẩm kết án 8 năm tù, Tuấn kháng cáo và Tòa cấp cao hủy án, yêu cầu điều tra lại. Tại phiên tòa sơ thẩm sáng nay, Tòa tuyên bị cáo Tuấn không phạm tội, trả tự do cho bị cáo tại tòa.

Hôm nay 8/9, TAND tỉnh Tây Ninh đưa vụ án Đặng Thanh Tuấn, sinh năm 1999, ngụ huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh bị truy tố tội “Hiếp dâm trẻ em” ra xét xử sơ thẩm lần 2.

Tòa trả tự do vì bị cáo phạm tội lúc chưa thành niên

Đặng Thanh Tuấn và luật sư tại tòa sáng nay 8/9.

Trước đó, vào tháng 4/2015, Tuấn bị TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm lần 1 và tuyên phạt 8 năm tù. Bị cáo Tuấn đã có đơn kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm.

Chấp nhận đơn kháng cáo, ngày 6/12/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ điều tra xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.

Đồng thời, bản án phúc thẩm cũng phát hiện ra lúc sinh nạn nhân thì người mẹ chưa tới 13 tuổi (người mẹ sinh năm 1989), từ đó bcơ quan chức năng đề nghị điều tra cha của N. để xem xét xử lý hình sự người cha này.

Tiếp đến, ngày 28/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra – CA tỉnh Tây Ninh – đã kết luận điều tra bổ sung, quy kết Tuấn có hành vi phạm tội “Hiếp dâm trẻ em”. VKSND tỉnh Tây Ninh ra cáo trạng và đề nghị truy tố Tuấn về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Tòa trả tự do vì bị cáo phạm tội lúc chưa thành niên

Đặng Thanh Tuấn cùng luật sư và bố mẹ trước trại giam, ngay sau khi được tòa tuyên trả tự do.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 sáng nay (8/9), VKS công bố cáo trạng cho rằng, Tuấn quen với em N., sinh ngày 6/11/2002 và có 5 lần quan hệ với nhau. Gia đình em N. phát hiện sự việc và đã tố cáo với cơ quan chức năng.

Hành vi của bị cáo Tuấn phạm tội “Hiếp dâm dâm trẻ em” – đại diện VKS tại tòa bảo lưu quan điểm và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo 8-10 năm tù.

Về nội dung “truy tìm người cha”, cáo trạng cho rằng, kết luận bổ sung của công an đã làm rõ: Người mẹ khai cha của nạn nhân là N.T.P., sinh năm 1979, ngụ huyện Hòa Thành, Tây Ninh.

Ông N.T.P. xác định có quen biết tình cảm và quan hệ với mẹ N. Tuy nhiên N.T.P. khai không nhớ thời gian cụ thể, năm quan hệ tình dục, năm mẹ nạn nhân mang thai…

Theo Cơ quan điều tra, N.T.P. đã có hành vi quan hệ và sinh ra N. khi mẹ nạn nhân chưa đủ 13 tuổi, dù quan hệ là đồng thuận nhưng hành vi của N.T.P. đã có dấu hiệu phạm tội "Hiếp dâm trẻ em" theo Điều 112 Bộ luật hình sự, là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và còn hiệu lực truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tòa trả tự do vì bị cáo phạm tội lúc chưa thành niên

Ngay sau khi tuyên vô tội, Tòa cũng đã ký ngay Quyết định trả tự do cho Đặng Thanh Tuấn.

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra đã quyết định không truy cứu N.T.P. vì “không còn gây nguy hiểm cho xã hội” và mẹ nạn nhân cũng đã có đơn xin không yêu cầu xử lý hình sự với N.T.P. Luật sư Nguyễn Hữu Lộc (Luật sư được chỉ định – Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh, bảo vệ quyền lợi cho Tuấn) cho rằng: “Theo quy định, bị hại trên 14 tuổi thì Tuấn không phạm tội hiếp dâm trẻ em mà cũng không phạm tội giao cấu với trẻ em, bởi chủ thể của tội giao cấu với trẻ em phải là người đã thành niên, trong khi Tuấn cũng chỉ mới vừa qua tuổi 16”.

“Bộ Luật Hình sự là phải áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can Tuấn, phải tính tuổi nạn nhân vào thời điểm bị hại là trên 14 tuổi theo kết quả giám định, và do Tuấn chưa đủ 18 tuổi nên không phạm tội theo quy định của Bộ Luật Hình sự. Cụ thể là Điều 115, trong trường hợp bị hại từ đủ 13 tuổi trở lên, thì bị can chỉ phạm tội khi đủ 18 tuổi trở lên. Trong trường hợp này, áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can, nạn
nhân trên 14 tuổi, thì Tuấn không phạm tội”, Luật sư Lộc lập luận. 

Sau khi nghị án, HĐXX chấp nhận ý kiến của luật sư, bác quan điểm của VKS, qua đó, tuyên bị cáo Tuấn không phạm tội, trả tự do cho bị cáo Tuấn tại tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa trả tự do vì bị cáo phạm tội lúc chưa thành niên