Tin tức xét xử khắp nơi ngày 22/10: Sau gần 18 năm ngồi tù, Huỳnh Văn Nén được tại ngoại

Đoàn Nga(TH)| 22/10/2015 21:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 18 năm ngồi tù, bị can Huỳnh Văn Nén được tại ngoại; Xét xử đại án làm thất thoát 996 tỷ đồng của nhà nước; Vác dao bầu đi cướp tài sản... là tin tức xét xử xét xử nổi bật ngày 22/10.

Sau gần 18 năm ngồi tù,  Huỳnh Văn Nén được tại ngoại

Chiều nay, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị can Huỳnh Văn Nén, cho ông Nén tại ngoại. Ngay lập tức quyết định này được Viện KSND tỉnh Bình Thuận phê chuẩn.

Ngày 31/8/2000, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông. Còn vụ án giết bà Dương Thị Mỹ ông Nén lãnh án 6 năm tù. Chín người khác cũng bị tù tội trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ.

Tin tức xét xử khắp nơi ngày 22/10: Sau gần 18 năm ngồi tù, Huỳnh Văn Nén được tại ngoại

Huỳnh Văn Nén và người thân ngày được tự do

Tuy nhiên, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ đã được xác định là oan sai vào năm 2005 và chín người trong gia đình ông Nén đã được Nhà nước bồi thường. Ông Huỳnh Văn Nén vẫn kêu oan trong vụ án giết bà Lê Thị Bông.

Sau hơn 16 năm ngồi tù, ông Nén được TAND tối cao huỷ bản án của TAND tỉnh Bình Thuận trả hồ sơ để điều tra lại. Cho đến nay, sau 8 tháng điều tra lại với hai lần gia hạn điều tra, Cơ quan CSĐT vẫn chưa tìm thấy chứng cứ nào để buộc ông Nén tội danh giết người.

Xét xử đại án làm thất thoát 996 tỷ đồng của nhà nước

Ngày 22/10, TAND TP HCM đã tiến hành xét xử vụ án gây thất thoát gần 1.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh 6 (Agribank Chi nhánh 6).

Bị cáo Hồ Đăng Trung (62 tuổi, nguyên Giám đốc), Hồ Văn Long (nguyên trưởng phòng tín dụng Agribank Chi nhánh 6) cùng 3 nhân viên truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo truy tố, dù không có khả năng về tài chính, nhưng Dương Thanh Cường (nguyên Tổng Giám đốc và Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát) thành lập nhiều công ty với số vốn đăng ký hàng trăm tỷ đồng. Cường thuê người làm Giám đốc để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng đầu tư bất động sản. Ngoài ra, một loạt Giám đốc của các công ty TNHH khác cũng chỉ đạo nhân viên lập hồ sơ để vay vốn.

Dù biết các dự án hầu hết là không khả thi, nhưng Trung vẫn ký duyệt cho các doanh nghiệp này vay, làm thất thoát 966 tỷ đồng của nhà nước.

Vác dao bầu đi cướp tài sản

Sau khi xem xét, TAND tỉnh Hải Dương quyết định tuyên y án sơ thẩm Trần Hữu Ngọc, 25 tuổi (đều ở xã Đồng Lạc, Chí Linh) về tội “Cướp tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 23 giờ ngày 20/1/2015, Ngọc và Nguyễn Văn Hà, 21 tuổi (ở cùng xã Đồng Lạc) rủ nhau đi cướp tài sản. Phát hiện một đôi nam nữ đang ngồi tâm sự, chúng liền xông tới khống chế, đe dọa cướp tài sản. Khi nạn nhân chống cự, Hà đã dùng dao chém vào tay nam thanh niên. Sau đó, chúng tiếp tục đến bệnh viện Chí Linh để trộm cắp thì bị bắt vào 1h sáng ngày hôm sau.

Phiên sơ thẩm, Hà bị tuyên phạt 9 năm tù, Ngọc 9 năm 6 tháng cộng 12 tháng án cũ. Tổng hình phạt mà Ngọc phải chịu là 10 năm 6 tháng.

Sau phiên sơ thẩm Ngọc có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Nguyên Hiệu phó lĩnh án vì trốn thuế

Ngày 22/10, TAND TP.Thanh Hóa đã tuyên phạt bi cáo Nguyễn Đức Tâm, 58 tuổi( nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Phó Hiệu trưởng Trường TC Y dược Văn Hiến) 3 năm 6 tháng tù giam về tội “trốn thuế”.

Theo truy tố, Trường Trung cấp Văn Hiến được thành lập từ năm 2009 (thuộc Cty CP Minh Tân). Từ năm 2009 đến năm 2013 mức thu học phí và các khoản thu khác của Trường Văn Hiến là trên 56 tỷ đồng, tổng doanh thu đã được đưa vào sổ sách kê khai báo cáo thuế là hơn 38 tỷ đồng, do đó phần doanh thu bỏ ngoài sổ sách không kê khai báo cáo thuế là gần 17,6 tỷ đồng.

Trước đó ngày 18/9, Tâm cũng đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 9 tháng tù giam về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tâm đã làm giả chữ ký, con dấu của Hiệu trưởng nhà trường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ Giáo dục đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức xét xử khắp nơi ngày 22/10: Sau gần 18 năm ngồi tù, Huỳnh Văn Nén được tại ngoại