Thuê nửa tỷ đồng để bắn chết giám đốc doanh nghiệp, 2 bị cáo lĩnh án tử

Mạnh Hùng| 02/11/2018 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mâu thuẫn với ông Lê Hữu Trí - một giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam, Nguyễn Sỹ Đạt đã thuê người sát hại với mức thù lao 500 triệu đồng.

Vừa qua, TAND tỉnh Hà Nam đã mở phiên tòa với các bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt (48 tuổi, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam); Lê Việt Hoàn (37 tuổi, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và Lê Thái Duy (30 tuổi, trú tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về tội Giết người Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trong đó, bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt và Lê Thái Duy bị đưa ra xét xử về tội Giết người. Riêng bị cáo Lê Việt Hoàn bị đưa ra xét xử về hai tội Giết người và tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Sỹ Đạt và Lê Việt Hoàn có mối quan hệ quen biết nhau. Khoảng tháng 5/2016, trong một lần gặp nhau, Đạt nói với Hoàn trước kia đi tù đã bị Lê Hữu Trí thuê đàn em đánh gãy xương sườn nên muốn trả thù. Nghe Đạt nói vậy, Hoàn nhớ trước đó bản thân từng bị đàn em của anh Trí dùng dao chém bị thương ở khuỷu tay. Do đó, khi được Đạt đặt vấn đề thuê giết Trí với số tiền công 500 triệu đồng, Hoàn đã đồng ý.

Thuê nửa tỷ đồng để bắn chết giám đốc doanh nghiệp, 2 bị cáo lĩnh án tử

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cũng theo hồ sơ vụ án, bộ đôi thống nhất mỗi người mua một chiếc điện thoại và sim mới để liên hệ với nhau trong việc giết anh Trí. Quá trình trò chuyện, Đạt nói với Hoàn cứ ngày mồng một hoặc rằm hàng tháng, anh Trí hay đi lễ tại Miếu Thần. Theo đó, Đạt sẽ theo dõi, nếu thấy đối phương xuất hiện ở địa điểm trên sẽ thông báo cho Hoàn. Bên cạnh đó, Đạt còn bảo đồng bọn tìm người lái xe chở đi, mua hai áo chống nắng, kẹp che biển số xe để sử dụng khi giết giám đốc doanh nghiệp.

Nhận lời, Hoàn đã điện thoại cho Lê Thái Duy ở Lào Cai rủ về Hà Nam chơi. Qua điện thoại, Hoàn còn cho Duy biết có người thuê anh ta giết người với tiền công là 500 triệu đồng, đồng thời rủ bạn tham gia cùng. Duy đồng ý sau đó bắt xe về Hà Nam. Trước khi ra tay, các bị cáo nhiều lần thăm dò địa bàn quanh khu vực Miếu Thần cho quen đường.

Tối 18/6/2016, Hoàn nhận khẩu súng K54 từ tay Đạt để đi bắn anh Trí. Sáng hôm sau (ngày rằm tháng 5/2016), Hoàn và Duy mang theo súng tới khu vực Miếu Thần để phục giết anh Trí. Tuy nhiên, hôm đó anh Trí không đi lễ nên nhóm của Đạt đã không thực hiện được kế hoạch giết người trên.

Rằm tháng sau, hai “sát thủ” tiếp tục đến Miếu Thần để ra tay sát hại anh Trí. Lần này, họ đã gây ra vụ án rúng động dư luận. Tài liệu điều tra thể hiện, chiều 4/7/2016, Hoàn nhận được điện thoại của Đạt thông báo anh Trí đang ở Miếu Thần. Kết thúc cuộc gọi, Hoàn bảo Duy lái xe đến Miếu Thần. Khi đến chỗ vắng cả hai mặc áo chống nắng, che biển kiểm soát xe máy lại rồi vòng ra cửa sau của Miếu Thần.

Khoảng 10 phút sau, hai sát thủ thấy anh Trí  đi ra. Ngay lập tức, Hoàn đi theo “con mồi”. Khi cách khoảng 2m, Hoàn giơ súng bắn nhiều phát về phía anh Trí. Gây án xong, Hoàn lên xe máy Duy đang nổ sẵn ngoài cổng sau bỏ trốn. Khi tới khu công nghiệp thuộc huyện Kim Bảng, cả hai cởi áo chống nắng, tháo kẹp biển số, cất súng để vào cốp xe đồng thời gọi điện cho ông chủ Đạt thông báo “đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Về phía anh Trí, sau khi bị bắn được người dân gần đó đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh Trí đã tử vong sau đó. Sau phi vụ trên, Đạt đã đưa cho Hoàn 110 triệu đồng và mua lại một quán cà phê tại phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý với giá 90 đồng, giao cho Hoàn khai thác nhằm trừ vào tiền công như đã cam kết với Hoàn.

Quá trình điều tra, Nguyễn Sỹ Đạt khai chỉ muốn Hoàn đánh anh Trí gãy chân chứ không có ý định giết anh Trí. Nhưng với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định Đạt đã thuê Hoàn sát hại anh Trí.

Tại phiên tòa, trong phân xét hỏi, bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt liên tục chối tội, không thừa nhận các hành vi vi phạm pháp luật như cáo trạng đã truy tố về tội Giết người, cho rằng bản thân không thuê Lê Việt Hoàn giết Lê Hữu Trí.

Bị cáo khai không phải là chủ mưu vụ án mà chỉ thừa nhận đã nhận lời giúp Hoàn đánh nạn nhân gãy chân nên đã bàn bạc mua điện thoại và thông báo vị trí, thời gian ông Trí đi lễ chùa cho Hoàn biết. Bị cáo nói không cung cấp súng K54 cho Hoàn và không giúp Hoàn bắn súng.

Đáng chú ý, lời khai của bị cáo Lê Việt Hoàn đều thể hiện Đạt chính là người đã bàn bạc, "nhờ Hoàn sát hại ông Trí". Kế hoạch thực hiện hành vi phạm tội được Đạt và Hoàn bàn bạc rất kỹ, chu đáo, mua điện thoại để trao đổi việc giết ông Trí cũng như việc tiêu hủy vật chứng.

Sau khi sát hại nạn nhân, Hoàn đã nhận 110 triệu đồng tiền mặt từ Nguyễn Sỹ Đạt.

Sau khi nghị án, căn cứ vào các tài liệu hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX nhận định có đủ căn cứ xác định hành vi của Nguyễn Sỹ Đạt, Lê Việt Hoàn, Lê Thái Duy đã phạm tội Giết người, trong đó Đạt giữ vai trò chính, là chủ mưu, Hoàn là người thực hiện tích cực, Duy tham tham gia với vai trò đồng phạm. Riêng Hoàn phạm thêm tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Duy phạm thêm tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác. Về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng của bị cáo Hoàn, Duy xâm phạm đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm chế độ quản lý vũ khí quân dụng của Nhà nước, đến tính mạng người khác, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Sau khi xem xét toàn diện các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX thấy rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo Đạt và Hoàn đều có nhân thân xấu..., xét thấy không có khả năng cải tạo cần chấp hành hình phạt cao nhất là loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội thì mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh với tội phạm, sự nghiêm minh của pháp luật.

Đối với Lê Thái Duy, trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, không tiền án tiền sự. Tại cơ quan điều tra cũng như phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, giữ vai trò đồng phạm giúp sức, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong thời gian dài nhằm răn đe, cải tạo bị cáo.

Theo đó, HĐXX TAND tỉnh Hà Nam đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt lĩnh án tử hình về tội Giết người; Lê Việt Hoàn lĩnh án tử hình về tội Giết người; 2 năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội danh là tử hình và bị cáo Lê Thái Duy lĩnh án 19 năm tù về tội Giết người, 1 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt là 20 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc 3 bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại gần 300 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê nửa tỷ đồng để bắn chết giám đốc doanh nghiệp, 2 bị cáo lĩnh án tử