Thiếu trách nhiệm trong giám sát xây dựng khiến 4 người tử vong

Ngọc Thành – Minh Thư| 14/08/2017 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/8, TAND cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm 2 bị cáo trong vụ tai nạn lao động làm 4 người chết trong quá trình xây dựng khách sạn Vạn Phát tại phường Cái Kết, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

2 bị cáo gồm Trần Hoàng Thám (sinh năm 1953, ngụ tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) và Nguyễn Trọng Hiếu (sinh năm 1976, ngụ tại phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm các qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thiếu trách nhiệm trong giám sát xây dựng khiến 4 người tử vong

Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo cáo trạng năm 2010, ông Nguyễn Văn On, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng – Thương mại Vạn Phát xây dựng khách sạn Vạn Phát, đã ký 2 hợp đồng gồm hợp đồng thi công xây dựng công trình với bà Nguyễn Thị Cẩm Hường, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng – Thương mại dịch vụ Minh Vy và hợp đồng tư vấn giám sát xây dựng công trình với bà Phạm Thanh Thi, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng – Thương mại dịch vụ Tài Nhân.

Đối với hợp đồng thi công bà Hường khoán gọn cho Thám. Về hợp đồng giám sát công trình, bà Thi giao lại cho chồng mình là Hiếu thực hiện. Trong quá trình xây dựng, Thám thuê ông Lê Văn Khiêm, chủ cơ sở cửa sắt làm một máy vận thăng để chuyển vật tư lên các tầng trên khi thi công, tuy nhiên Thám và Hiếu lại không đưa máy vận thăng đi thử nghiệm, mà cùng nhau thống nhất tự thử tải của máy.

Trong quá trình bảo trì máy vận thăng, ông Khiêm phát hiện dây cáp bị gỉ sét có khả năng bị đứt nên đã báo cho Nguyễn Thanh Vàng (quyền đội trưởng). Dù được Vàng báo lại nhưng Thám không cho thay dây cáp mới.

Đến khoảng 7 giờ 15 phút ngày 3/10/2011, Vàng giao cho Huỳnh Văn Tâm là phụ hồ điều khiển máy vận thăng. Khi Tâm đang chuyển xe chở gạch vào máy vận thăng để chuyển lên tầng trên thì các ông Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Văn Mít, Nguyễn Hoàng Thái, Huỳnh Văn Sáu, Trần Minh Hoàng đã tự ý vào máy vận thăng rồi kêu Tâm bấm máy, khi khoang máy lên đến tầng 3 cách mặt đất khoảng 17m thì dây cáp bị đứt rơi xuống đất.

Hậu quả ông Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Văn Mít, Nguyễn Hoàng Thái và Huỳnh Văn Sáu tử vong, riêng Trần Minh Hoàng bị thương.

Tại phiên xét xử, cả hai bị cáo đều thừa nhận tội của mình. Các bị cáo đều mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để mau chóng quay về với gia đình.

Tòa đưa ra nhận định, Hiếu với tư cách là người thi công giám sát có trách nhiệm kiểm tra an toàn về mọi mặt phục vụ vấn đề an toàn cho công nhân thi công, tuy nhiên Hiếu đã không làm tròn trách nhiệm, không nhắc nhở, thông báo về quy trình vận hành máy cho công nhân.

Thám là người giữ vai trò chính trong công trình nhưng lại không thực hiện đúng vấn đề an toàn trong việc kí kết Hợp đồng lao động. Khi được báo nhưng Thám lại không thực hiện. Việc làm của Thám và Hiếu đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Việc Tòa sơ thẩm xử phạt 2 bị cáo 5 năm tù là đã có khoan hồng cho hai bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX bác đơn kháng cáo của Thám do bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới, chấp nhận một phần kháng cáo của Hiếu do bị cáo từng được nhận bằng khen của Công an TP. Cần Thơ vì có thành tích trong việc phòng chống tội phạm.

HĐXX tuyên phạt Trần Hoàng Thám 5 năm tù, Nguyễn Trọng Hiếu 4 năm tù cùng về tội “Vi phạm các qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu trách nhiệm trong giám sát xây dựng khiến 4 người tử vong