Tăng hình phạt đối với cựu cán bộ Công an đánh bạc

Mạnh Hùng| 11/03/2020 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Điện Biên đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 10 bị cáo trong vụ án đánh bạc xảy ra tại địa phương này.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Thị Hòa (SN 1966); Trịnh Thị Vân (SN 1985); Phạm Văn Rỵ (SN 1963); Ngô Đức Hiếu (SN 1985 - trước khi phạm tội Hiếu là Công an nhân dân); Nguyễn Duy Khì (SN 1975); Vũ Hữu Thế (SN 1976); Hoàng Quốc Việt (SN 1972); Lò Văn Toản (SN 1980); Lê Văn Bộ (SN 1968); Quàng Văn Long (SN 1982); Lê Văn Trường (SN 1984); Nguyễn Trường Giang (SN 1983); Lương Xuân Cường (SN 1981), cùng trú tại tỉnh Điện Biên.

Tăng hình phạt đối với cựu cán bộ Công an đánh bạc

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm vừa qua

Trước đó, giữa tháng 10/2019, TAND huyện Tuần Giáo (Điện Biên) đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt các bị cáo: Lê Văn Trường, Lương Xuân Cường  Nguyễn Trường Giang, Vũ Hữu Thế, Lò Văn Toản  và Quàng Văn Long cùng nhau lĩnh án  4 tháng tù, Hoàng Quốc Việt  lĩnh án 8  tháng tù, Ngô Đức Hiếu lĩnh án 6 tháng tù, Phạm Văn Rỵ lĩnh án 8 tháng tù, Lê Văn Bộ lĩnh án 9 tháng tù, Nguyễn Duy Khì 8 tháng tù, Nguyễn Thị Hòa 16  tháng tù, Trịnh Thị Vân 14 tháng tù cùng về tội “đánh bạc”.

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Ngô Đức Hiếu, Phạm Văn Rỵ ,Trịnh Thị Vân, Nguyễn Thị Hòa, Nguyến Duy Khì, Hoàng Quốc Việt, Lê Văn Bộ, Quàng Văn Long, Lò Văn Toản, Vũ Hữu Thế đã có đơn kháng cáo vì cho rằng bản thân không phạm tội “đánh bạc”, một số bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong khi đó, phía VKSND tỉnh Điện Biên đã kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Thị Hòa, Phạm Văn Rỵ, Ngô Đức Hiếu, Nguyễn Duy Khì , Hoàng Quốc Việt. 

Theo nội dung bản án, khoảng 14h ngày 6/2/2019, Lê Văn Trường đang ở nhà thuê của bà Mai Thị Thu tại Khối Đồng Tâm (thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, Điện Biên) thì Phạm Văn Rỵ đến chơi, một lúc sau có Ngô Đức Hiếu, Lê Ngọc Thanh cũng đến nhà Trường.

Trong lúc ngồi chơi, các bị cáo rủ nhau đánh bạc chơi xóc đĩa, tất cả đồng ý chơi. Lê Văn Trường đi xuống bếp lấy 1 bộ bát đĩa bằng sứ và nhặt quân bài tú lơ khơ ở dưới nền nhà cắt thành 4 quân hình tròn một mặt xanh, một mặt trắng để làm dụng cụ đánh bạc. 

Khi chơi được khoảng 15 phút thì các thêm một số người khác tới cùng tham gia. Lúc này Trường tiếp tục cầm cái, số tiền đặt cược lúc này từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng.

Đến hồi 15h 45’ cùng ngày, khi các bị cáo đang đánh bạc thì bị tổ công tác Công an thị trấn Tuần Giáo phát hiện bắt quả tang, thu giữ tại chiếu bạc số tiền là 11.100.000 đồng cùng các dụng cụ đánh bạc.

Tại bản kháng nghị số 03/QĐ- VKS- P7 ngày 12/11/2019 của Viện KSND tỉnh Điện Biên đã kháng nghị bản án số 83/2019/HSST ngày 16/10/2019 của TAND huyện Tuần Giáo theo hướng tăng hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Thị Hòa, Phạm Văn Rỵ, Ngô Đức Hiếu, Nguyễn Duy Khì, Hoàng Quốc Việt. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm kháng nghị nêu trên. Đối với bị cáo Nguyễn Duy Khì đã rút toàn bộ nội dung kháng cáo và khai nhận hành vi phạm tội nên đề nghị HĐXX phúc thẩm đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bị cáo Khì và giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với bị cáo này. 

Viện KSND tỉnh Điện Biên cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo về tội "Đánh bạc” là có căn cứ bởi trong vụ án có 7 bị cáo bị bắt quả tang bao gồm: Lê Văn Trường, Nguyễn Thị Hòa, Trịnh Thị Vân, Hoàng Quốc Việt, Lò Văn Toản, Nguyễn Trường Giang, Lương Viết Cường, đánh bạc bằng hình thưc xóc đĩa, thu giữ tại chiếu bạc tổng số tiền là 11.100.000 đồng và toàn bộ dụng cụ để sử dụng vào việc đánh bạc.

Sau khi các bị cáo bị bắt quả tang đã khai ra các bị cáo khác trong vụ án là Rỵ, Hiếu, Khì, Thế, Bộ, Long và đối tượng Lê Ngọc Thanh đã tham gia đánh bạc cùng các bị cáo trong vụ án do Lê Văn Trường là người cầm cái, trực tiếp trả tiền cho người thắng, thua của mỗi ván xóc đĩa.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Lò Văn Toản, Quàng Văn Long, Vũ Hữu Thế  đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội  nên VKS đề nghị HĐXX phúc thảm chấp nhận nội dung kháng cáo của các bị cáo.

Tại phiên tòa, sơ thẩm, phúc thẩm các bị cáo trong cùng vụ án đều khai nhận từ trước đến khi bị điều tra, truy tố, xét xử giữa các bị cáo đều không có mâu thuẫn gì với nhau trong việc buôn bán kinh doanh hay sinh hoạt hàng ngày.

Các bị cáo Hiếu, Hòa, Vân, Rỵ và Việt đều thừa nhận vào thời điểm đó có đến nhà Lê Văn Trường nhưng các bị cáo Hiếu, Rỵ và Việt đều không thừa nhận có tham gia đánh bạc cùng với các bị cáo trong vụ án.

Nhưng các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và các bị cáo đều thừa nhận sự việc đánh bạc và việc thu giữa vật chứng  tại nhà của Trường bị bắt quả tang vào hồi 15h 45’ là có thật. 7 bị cáo bị bắt quả tang ban đấu đều thừa nhận hanh vi đánh bạc sau đó đã khai ra các bị cáo trong cùng vụ án. Lời khai của các đều phù hợp với nhau và phù hợp với các chứng cứ khác do cơ quan tiến hành tố tụng đã thu thập một cách hợp theo quy định của pháp luật.

Tại phiên phúc thẩm, xét kháng nghị của VKSND tỉnh Điện Biên và đề nghị của kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm về tăng hình phạt đối với các bị cáo Ngô Đức Hiếu, Nguyễn Thị Hòa, Hoàng Quốc Việt và Phạm Văn Rỵ, HĐXX thấy rằng, trong quá trình giải quyết vụ án các bị cáo Hiếu, Rỵ, Việt và Hòa không khai nhận hành vi phạm tội, có bị cáo đã bị kết án chưa được xóa án tích nay lại phạm tội. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết, tăng nặng là có căn cứ.

Tuy nhiên, căn cứ vào tích chất hậu quả hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra cần xem xét áp dụng một mức hình phạt phù hợp hơn đối với các bị cáo Ngô Đức Hiếu, Phạm Văn Rỵ, Hoàng Quốc Việt và Nguyễn Thị Hòa. Nhưng mức đề nghị của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa chưa phù hợp đối với các bị cáo nên HĐXX phúc thẩm sẽ xem xét tăng mức hình phạt đối với các bị cáo Hòa, Hiếu, Việt và Rỵ cho phù hợp.

Theo đó, HĐXX TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt các bị cáo: Vũ Hữu Thế 4 tháng tù, Lò Văn Toản 4 tháng tù, Quàng Văn Long  4 tháng tù, Nguyễn Duy Khì 8 tháng tù, Hoàng Quốc Việt 9 tháng tù, Ngô Đức Hiếu 7 tháng tù, Phạm Văn Rỵ 8  tháng tù, Lê Văn Bộ 9 tháng tù, Nguyễn Thị Hòa 17 tháng tù, Trịnh Thị Vân 14 tháng tù cùng về tội “Đánh bạc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hình phạt đối với cựu cán bộ Công an đánh bạc