Phúc thẩm vụ cái chết uẩn khúc của một học sinh tại Bến Cát - Bình Dương: Huỷ án sơ thẩm, điều tra lại

congly.com.vn| 13/04/2012 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một tuần nghị án, chiều 24-5-2011, TAND tỉnh Bình Dương tuyên huỷ án vụ “Đua xe trái phép” xảy ra tối 12-11-2008 liên quan đến cái chết của em Nguyễn Thanh Tài (SN 1990). Nhiều sai phạm của ông Trần Minh Tâm, Điều tra viên Công an huyện Bến Cát đã được làm rõ; nỗi oan “con chết vì đua xe” của gia đình người bị hại bước đầu cũng được giải toả sau gần 3 năm tìm công lý…

Bố mẹ em Tài bên bia đá “Công lý chỉ đạo minh minh đức” tại TAND tỉnh Bình Dương

Tối 12-11-2008, bị cáo Nguyễn Anh Tú cùng nhóm thanh niên đang ngồi chơi tại ngã ba Lầu Thiếc (xã Chánh Phú Hoà) thì thấy Nguyễn Thanh Tài đi qua. Tú khai đã chủ động rủ Tài đua xe, thể thức 2 vòng, mỗi vòng trên dưới 300m. Vòng 1 Tú thắng; vòng 2, Tú chạy trước Tài 1,5 đến 2m. Khi tới đích Tú giảm ga, Tài chạy sau đâm vào đuôi pô xe Tú, ngã sạt vào lề cỏ ven đường, Tài bị thương nặng và mất tại bệnh viện. Tốc độ đua xe được kết luận từ 90 đến 100km/giờ; Tài chết do đa chấn thương, tụ máu hộp sọ, dập não… Bản án sơ thẩm của TAND huyện Bến Cát tuyên phạt Tú 36 tháng tù về tội “Đua xe trái phép”.


Bản án phúc thẩm đã chỉ ra những mâu thuẫn trong lời khai của nhiều nhân chứng về việc thoả thuận đua xe, tốc độ, đường đua… Việc Cơ quan điều tra không tiến hành đối chất để làm rõ là thiếu sót, vi phạm BLTTHS. Trong vụ án có 3 người làm chứng dưới 16 tuổi gồm Mai Văn Tấn, Nguyễn Thế Sơn, Huỳnh Minh Lập nhưng Điều tra viên Trần Minh Tâm đã làm trái Điều 135 BLTTHS, không giải thích quyền và nghĩa vụ cho người làm chứng, lấy lời khai các người làm chứng nhưng không có sự tham gia của cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp khác của nhân chứng. Thậm chí ông Tâm còn lấp liếm sai phạm trong biên bản ghi lời khai nhân chứng Mai Văn Tấn bằng cách ghi thêm tên đoàn viên xã vào sau bản cung.

Trong quá trình Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Cát giải quyết vụ án, ông Nguyễn Thanh Tuyền (cha em Tài) đã giao nộp một đĩa ghi âm lại lời khai của ông Ngô Văn Chi (SN 1969). Theo đó, Tài bị một nhóm thanh niên do Tú cầm đầu dùng hung khí sát hại. Tuy nhiên, tài liệu này đã không được Cơ quan điều tra xác minh làm rõ, đây là một thiếu sót mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được.


Liên quan đến những sai phạm của ông Trần Minh Tâm, phía gia đình người bị hại liên tục gửi đơn tố cáo việc điều tra viên này “phù phép” bằng lái xe giả mang tên bị cáo Tú biến thành giấy tờ “hợp pháp”; ông Nguyễn Văn Liễu có hành vi giao xe cho Tú điều khiển khi chưa có giấy phép lái xe cũng được ông Tâm bỏ qua. Hàng loạt những sai phạm khiến dư luận không khỏi hoài nghi việc điều tra viên làm lệch hồ sơ vụ án ngay từ đầu, kết luận điều tra không khách quan, sai sự thật, vi phạm pháp luật tố tụng. Các luật sư Trần Hải Đức, Nguyễn Minh Tường (bảo vệ quyền lợi gia đình người bị hại) cũng yêu cầu giám định lại cơ chế hình thành vết thương của em Tài nhưng Cơ quan điều tra phớt lờ.

Các luật sư đề nghị huỷ án sơ thẩm, giao hồ sơ cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương xử lý theo quy định vì đây là vụ án đặc biệt phức tạp. Phán quyết huỷ án án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương để tiến hành điều tra, xét xử lại từ đầu theo quy định pháp luật là cần thiết nhằm xử lý đúng người, đúng tội và không bỏ lọt tội phạm.

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ cái chết uẩn khúc của một học sinh tại Bến Cát - Bình Dương: Huỷ án sơ thẩm, điều tra lại