Nữ phó chủ tịch HĐQT “ăn xén” tiền dự án QL5 lĩnh án

Song An| 03/07/2013 11:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/7, tại TAND TP. Hà Nội diễn ra phiên xử Nguyễn Minh Tâm (1974) về tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Theo truy tố của VKS, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ có quyết định về một số cơ chế chính sách thí điểm đầu tư dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó giao cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư dự án. Công ty M-VIDIFI được chỉ định là đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng đường cao tốc này.

Trong thời gian đảm nhận vai trò là Phó chủ tịch HĐQT của công ty M-VIDIFI và Trưởng Ban quản lý dự án của công ty, Tâm đã không thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình:

Trong quá trình chọn, đàm phán với đơn vị cung cấp vật tư cho công trình và thương thảo về các điều khoản trong hợp đồng mua, bán vật liệu để thi công đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đinh Thị Tâm (ngụ tại tổ 23, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) biết Công ty M – VIDIFI được quyền ký hợp đồng mua vật liệu với giá thấp hoặc bằng giá vật liệu đã được HĐQT Tổng công ty phê duyệt, nhưng trước khi đàm phán hợp đồng với Công ty Hồng Phúc, Tâm biết Mai Công Toàn (GĐ Công ty Hồng Phúc) đã chào giá thấp hơn giá hợp đồng. Tuy nhiên Tâm đã không báo cáo với HĐQT, Giám đốc cùng các thành viên đã góp vốn mà đã cùng Toàn thỏa thuận thống nhất nâng giá vật tư lên để hưởng lợi.

Với chức danh của mình, Tâm đã không làm đúng chức trách. Vì vụ lợi, Tâm đã bỏ phiếu đồng ý ký tên để Công ty Hồng Phúc ký hợp đồng với Công ty M – VIDIFI mua bán vật liệu xây dựng với đúng mức giá mà trước đó Tâm và Toàn đã thỏa thuận.

Với hợp đồng ký trên đã gây thiệt hại cho Công ty M – VIDIF số tiền là 4 tỷ 268 triệu đồng. Và số tiền này sẽ được chuyển về số tài khoản của Tâm.

Ngày 16/12/2012, Mai Công Toàn đã có đơn tố cáo Đinh Thị Tâm có hành vi thúc ép Toản đưa 768 triệu đồng trong hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng. Đến ngày 17/12, cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã bắt quả tang Tâm đang nhận tiền từ Toản.

Tại cơ quan điều tra Toàn đã khai sau khi nhận được 5% tiền tạm ứng từ dự án, Toàn đã làm thủ tục rút 3 tỷ đồng và chuyển trực tiếp cho Tâm. Lần 2 Toàn chuyển 1 tỷ cho Tâm tại nhà mẹ đẻ của Tâm và số tiền còn lại lần lượt được đưa trực tiếp cho Tâm tại văn phòng làm việc. Số tiền 768 triệu đồng khi Toàn đang giao cho Tâm thì bị công an bắt quả tang.

Đối với Mai Công Toản tuy là người đã giúp sức cho Tâm “trục lợi” nhưng đã chủ động tố cáo hành vi phạm tội của Tâm và phối hợp cới cơ quan điều tra làm rõ vụ án nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Riêng với hành vi nêu trên, Đinh Thị Tâm đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” được quy định tại Điều 281 Bộ Luật hình sự và bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 4 năm tù giam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ phó chủ tịch HĐQT “ăn xén” tiền dự án QL5 lĩnh án