Nữ kế toán trộm con dấu của công ty để đi lừa đảo

Đoàn Nga| 15/04/2016 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy mảnh đất của cơ quan bỏ không, lòng tham nổi lên, Hà liền “thửa” Quyết định giao đất giả rồi ăn trộm con dấu đóng vào mang đi “lòe” các nạn nhân. Bằng thủ đoạn này, Hà đã chiếm đoạt của các nạn nhân gần 1 tỷ đồng.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Thu Hà, 41 tuổi (nguyên kế toán chi nhánh Công ty CP xây lắp và sản xuất công nghiệp – Xí nghiệp xây lắp 4) gây hậu quả nghiêm trọng nên HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 năm về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hình phạt cho cả hai tội mà Hà phải chịu là 13 năm tù giam.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2011, khi đang làm kế toán tại chi nhánh Công ty CP xây lắp và sản xuất công nghiệp – Xí nghiệp xây lắp 4 (Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, HN), Hà thấy thửa đất (gồm xưởng tôn và khu đất ở bên cạnh) diện tích 65m2 ở cuối khu tập thể của công ty chưa cấp cho ai.

Nhận thấy đây là “cần câu cơm”, Hà liền làm giả quyết định giao đất của công ty. Khi có quyết định giao đất giả, chị ta tiếp tục “thửa” chữ ký của giám đốc chi nhánh rồi lợi dụng sơ hở của cán bộ giữ con dấu Phòng quản lý hành chính để lấy trộm, đóng dấu vào 2 quyết định giao đất giả.

Có được “bảo bối” trong tay nên khi biết chị Lê Thị Xuân Thảo- một người quen có nhu cầu mua đất ở, Hà nói dối mình được xí nghiệp phân cho thửa đất diện tích 65m2 ở khu tập thể và muốn chuyển nhượng và đưa cho chị Thảo xem quyết định giao đất.

Tưởng thật, chị Thảo đến xem đất và đồng ý mua với giá 500 triệu đồng. Hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thỏa thuận trong thời hạn 5 tháng, Hà có trách nhiệm làm xong sổ đỏ và chị Thảo sẽ thanh toán toàn bộ tiền. Thực hiện hợp đồng, chị Thảo đưa cho Hà 2 lần, tổng số tiền 180 triệu đồng nhưng không viết giấy biên nhận.

Nữ kế toán trộm con dấu của công ty để đi lừa đảo

Bị cáo Nguyễn Thu Hà tại phiên xét xử

Tiếp đó, cũng với chiêu muốn nhượng lại mảnh đất, Hà đã gạ gẫm bán lại cho anh Nguyễn Văn Toàn. Xem quyết định giao đất xong, anh Toàn đồng ý mua với giá 520 triệu đồng. Giao tiền xong, anh Toàn cho thợ tới sửa chữa nhà mái tôn tại thửa đất trên thì bị Xí nghiệp ngăn cản. Lúc này anh Toàn mới biết quyết định giao đất mà Hà đưa cho anh là giả.

Còn về phần chị Thảo, đến hẹn không thấy Hà giao sổ đỏ như cam kết, chị Thảo đến Xí nghiệp tìm hiểu thì mới phát hiện ra quyết định giao đất nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

Theo điều tra, năm 1998, thửa đất này được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định cho Công ty xây lắp và sản xuất công nghiệp thuộc Tổng công ty thép VN (nay thuộc Tổng công ty xây dựng công nghiệp VN- Bộ Công nghiệp) thuê 12.494.6m2 đất thuộc xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, HN để xây dựng khu sản xuất và điều hành của Xí nghiệp xây lắp 4, thời hạn thuê là 50 năm

Năm 1999, Công ty CP xây lắp và sản xuất công nghiệp ủy quyền cho xí nghiệp xây lắp 4 được sử dụng toàn bộ diện tích đất và có nghĩa vụ trả tiền thuê đất hàng năm số tiền 15,7 triệu đồng/năm. Thửa đất 65m2 ghi  trong Quyết định số 19 thuộc một phần thửa đất trên.

Tại phiên xét xử, Hà khai số tiền chiếm đoạt được của các nạn nhân bị cáo đã mang đi kinh doanh bị thua lỗ nên không có khả năng để hoàn trả cho các nạn nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ kế toán trộm con dấu của công ty để đi lừa đảo