Nỗi day dứt của tài xế xe tải phóng nhanh khiến hai mẹ con tử vong

Gia Ân - Anh Thư| 27/09/2020 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điều khiển xe ô tô tải vượt sai quy định, thiếu quan sát và phóng nhanh, tài xế Phan Văn Thế đã gây tai nạn với xe máy cùng chiều, khiến hai mẹ con tử vong tại chỗ.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Phan Văn Thế (SN 1989), trú thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Phan Văn Thế là lái xe tải cho một công ty ở Thanh Hóa. Khoảng 10h15 phút ngày 8/3/2020 Thế điều khiển xe ô tô tải theo đường Quốc lộ 46B theo hướng từ TP Vinh đi huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An). Khi đến gần khu vực ngã tư xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) thì gặp xe ô tô chạy ngược chiều. Do điều khiển xe sai quy định vượt sang bên phải, lại không chú ý quan sát nên Thế đã gây tai nạn với chiếc xe máy cùng chiều khiến hai mẹ con tử vong tại chỗ.

Tài xế xe tải sau đó bị truy tố về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Phan Văn Thế 3 năm 6 tháng tù về tội danh trên. Sau đó, Thế đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thể hiện sự hối lỗi, cho biết luôn cảm thấy day dứt về việc thiếu quan sát của mình mà khiến hai người tử vong. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ bệnh tật, già yếu nên xin được giảm nhẹ để có thời gian chăm sóc người thân.

Thế cho biết, gia cảnh khó khăn nên đã tự lập từ nhỏ. Đến tuổi trưởng thành, Thế chọn học nghề lái xe để mưu sinh, dù biết công việc lái xe đường dài luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mỗi lần cầm vô lăng, Thế luôn tự nhắc nhở mình phải đảm bảo an toàn là trên hết. Hơn nữa việc gia đình Thế cũng có người từng mất vì tai nạn giao thông khiến thanh niên này luôn ám ảnh. Nhưng rồi, Thế đã chủ quan, thiếu quan sát, để rồi gây hậu quả nghiêm trọng.

Nỗi day dứt của tài xế xe tải phóng nhanh khiến hai mẹ con tử vong

Bị cáo Phan Văn Thế tỏ ra hối hận tại tòa.

Bị cáo cho biết, bản thân lái xe tải được gần 5 năm. Trước khi vụ tai nạn xảy ra, Thế mới chuyển sang lái xe cho công ty được 5 ngày. Sau cái chết thương tâm của hai mẹ con, Thế và gia đình đã tích cực bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Số tiền gần 450 triệu đồng bồi thường cho gia đình bị hại được công ty hỗ trợ gần một nửa, còn lại do gia đình Thế xoay xở. Một người chị của bị cáo đến tham dự tòa cho biết, họ đã bán một cặp bò cộng với vay mượn tiền khắp nơi để thay mặt em bồi thường cho gia đình nạn nhân. Bên cạnh đó, gia đình bị cáo cũng thường xuyên đi lại động viên gia đình nạn nhân, giúp họ vơi đi nỗi đau lớn. Trước sự chân thành của gia đình bị cáo, đại diện phía bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo.

Chính sự tắc trách của Thế không những khiến tài xế này phải đối diện với bản án của pháp luật mà còn khiến người thân đau buồn. Bố mẹ của Thế vốn già cả, lại bị bệnh nên từ ngày con gây tai nạn, vướng lao lý, họ càng buồn rầu, lo lắng hơn. Thế luôn cảm thấy day dứt vì sự tắc trách của mình. Bị cáo cho biết, đó là bài học đắt giá để bị cáo luôn ghi nhớ, khắc ghi. Bị cáo cũng nhắn nhủ những ai đang làm nghề lái xe hãy luôn cẩn trọng. Bởi chỉ cần những sai sót nhỏ cũng sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Tòa phúc thẩm nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là lớn, khiến hai mẹ con tử vong. Trong vụ án này, lỗi hoàn toàn do bị cáo vì đã không quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đầu thú, đã bồi thường cho gia đình bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, Tòa phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. HĐXX đã tuyên phạt Phan Văn Thế 12 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi day dứt của tài xế xe tải phóng nhanh khiến hai mẹ con tử vong