Nhân viên môi giới chứng khoán truy cập tài khoản của khách để trộm tiền

Đoàn Nga| 21/11/2014 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có được mật khẩu và mã truy cập của khách hàng, Hạnh âm thầm bán trái phép cổ phiếu và rút, chuyển tiền của khách sang tài khoản của mình.

Ngày 21/11, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Hoàng Hồng Hạnh, 34 tuổi (ở xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), 7 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng internet… thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, Hạnh vốn là nhân viên môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt (Công ty Tân Việt). Do gia đình ở xa nên Hạnh thuê nhà của bà Ninh Thị Thảo (ở Hoàng Hoa Thám, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) để ở. Qua trò chuyện, Hạnh biết bà Thảo đang sở hữu 24.311 cổ phiếu của Công ty Cổ phần phát triển Phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) và 3.000 cổ phiếu của ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), nên đã nảy sinh ý định sử dụng tài khoản chứng khoán của bà Thảo. Hạnh đã mời bà Thảo mở tài khoản chứng khoán tại Công ty Tân Việt.

Được sự đồng ý của bà Thảo, tháng 02/2012, Hạnh làm thủ tục để chuyển số cổ phiếu của bà này về Công ty Tân Việt. Mọi giấy tờ khai mở tài khoản đều được Hạnh chủ động khai báo giúp. Lợi dụng sự tin tưởng của bà Thảo, Hạnh bỏ trống toàn bộ thông tin về địa chỉ email, số điện thoại, tài khoản tiền gửi. Sau khi ký xong hợp đồng, bản hợp đồng chuyển cho Công ty Tân Việt, Hạnh lấy địa chỉ email và số điện thoại của bạn anh ta điền vào để hoàn tất thủ tục.

Nhân viên môi giới chứng khoán truy cập tài khoản của khách để trộm tiền

Hoàng Hồng Hạnh tại phiên xét xử

Sau đó, Hạnh tiếp tục giúp bà Thảo mở tài khoản tại Ngân hàng Vietcombank. Trong hợp đồng với Ngân hàng Vietcombank, Hạnh điền số điện thoại của mẹ đẻ anh ta.

Sau khi ký xong các hợp đồng, Công ty Tân Việt gửi mật khẩu giao dịch (mã Pin) và mật khẩu truy cập vào tài khoản chứng khoán đến địa chỉ Hạnh ghi trong hợp đồng. Tương tự, Ngân hàng Vietcombank cũng gửi mã xác nhận trực tuyến vào số điện thoại của mẹ Hạnh.

Do nắm trong tay mã Pin, mã xác thực giao dịch trực tuyến và mật khẩu truy cập tài khoản chứng khoán của bà Thảo, nên từ ngày 29/5/2013 đến ngày 21/8/2013, Hạnh đã nhiều lần sử dụng máy tính có kết nối internet tại phòng làm việc của  Công ty Tân Việt để mua bán trái phép cổ phiếu và rút, chuyển tiền của bà Thảo sang tài khoản của Hạnh tại Ngân hàng Vietcombank.

Đến ngày 22/4/2014, bà Thảo mới tá hỏa khi thấy Công ty Tân Việt thông báo chỉ còn 11 cổ phiếu của APP.

Vớithủ đoạn tinh vinày, Hạnh đã rút số cổ phiếu của bà Thảo mang bán được gần 300 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Cảnh sát còn phát hiện, Hạnh đã truy cập trái phép vào tài khoản chứng khoán của ông Nguyễn Đình Lộc (ở phố Thuốc Bắc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cũng bằng hình thức mở giúp tài khoản rồi ăn cắp mã Pin, mật khẩu truy cập và rút của ông Lộc gần 220 triệu đồng.

Khi vụ việc vỡ lở, gia đình Hạnh đã phải mang nộp trả 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả do anh ta gây ra.

Vì lòng tham, Hạnh đã đánh mất tương lai và sự tự do của chính bản thân mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên môi giới chứng khoán truy cập tài khoản của khách để trộm tiền