Nguyên Tổng giám đốc HAIC bị đề nghị mức án từ 18 - 20 năm tù

Kim Anh| 15/09/2016 21:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/9, TAND thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án lạm quyền khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC).

Trước đây, vụ án này từng được đưa ra xét xử nhưng đã trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung. 

Ra trước vành móng ngựa trong vụ án này là bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (sinh năm 1958, trú ở phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (gọi tắt là Công ty HAIC) bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 282-BLHS. 

Đồng phạm cùng bị truy tố về tội danh này với bị cáo Tuẫn còn có Bùi Mạnh Hà (sinh năm 1963, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – nguyên kế toán trưởng của Công ty HAIC. Ngoài ra, dính líu đến hành vi phạm tội của Tuẫn cùng đồng phạm còn có bà Châu Thị Thu Nga – nguyên đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, do bà Nga đang bị cơ quan tố tụng xem xét ở một hành vi tội phạm khác nên chỉ tham dự phiên tòa với tư cách người liên quan. 

Theo cáo trạng, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội được thành lập vào năm 2010, trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Nông - Lâm nghiệp (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hà Nội) với 100% vốn Nhà nước. 

Ở thời điểm chuyển đổi, vốn điều lệ của HAIC chỉ hơn 7,1 tỷ đồng. Sau đó, năm 2012 được điều chỉnh tăng lên thành 15 tỷ đồng. Quá trình quản lý doanh nghiệp, Nguyễn Văn Tuẫn đã có hành vi huy động vốn vượt quá giá trị tài sản công ty và đến nay không có khả năng thanh toán cho các bị hại. 

Cụ thể, vào năm 2008, HAIC và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư. Tháng 7/2008, HAIC có tờ trình số 73 gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng 20.000 m2 đất tại khu B5 thị trấn Cầu Diễn để lập, thực hiện dự án Khu chung cư và biệt thự nhà vườn, kèm theo tờ trình hợp tác đầu tư với Housing group. 

Sau đó, Nguyễn Văn Tuẫn và bà Châu Thị Thu Nga (Tổng giám đốc Housing Group) đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn, diện tích 22.325,5m2. Dự án quy mô gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư là 279,3 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt; Housing group góp 60%. 

Ngày 8/5/2010, Nguyễn Văn Tuẫn chủ trì cuộc họp bàn về việc triển khai, thực hiện dự án B5 Cầu Diễn. Ngày 11/5/2010 và 28/5/2010, ông Tuẫn ký thông báo số 98 và 116 về việc huy động vốn của các cá nhân trong và ngoài công ty làm vốn đối ứng. 

Từ ngày 9/8/2008 đến ngày 22/3/2011, Nguyễn Văn Tuẫn chỉ đạo Bùi Mạnh Hà (Trưởng phòng tài chính kế toán) và các nhân viên dưới quyền huy động hơn 263,3 tỷ đồng nhưng không báo cáo UBND thành phố Hà Nội (chủ sở hữu HAIC). Số tiền này được đưa vào sử dụng với nhiều mục đích ngoài dự án, không báo cáo với UBND thành phố Hà Nội, vi phạm Điều 9 Nghị định 71/2010-CP, Thông tư số 117 của Bộ Tài chính. Hậu quả là dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai, số tiền huy động vốn đầu tư ra ngoài công ty khó có khả năng thu hồi. 

Có mặt tại tòa với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bà Châu Thị Thị Nga cho biết, khi thành phố giao dự án cho liên doanh HAIC và Housing Group đã đặt ra điều kiện: Công ty phải tự lo vốn, không được sử dụng nguồn vốn từ ngân sách. Về việc sử dụng vốn, bà Nga cho biết, Housing Group không biết HAIC sử dụng vốn thế nào, chỉ đến khi ông Tuẫn gặp khó khăn, có khách hàng lên đòi nợ mới biết. 

Giữ nguyên quan điểm truy tố, đại điện Viện kiểm sát giữ quyền công tố trước Tòa đã đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn là từ 18-20 năm tù; đối với bị cáo Bùi Mạnh Hà là từ 12-14 năm tù. 

Chiều 19/9, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng giám đốc HAIC bị đề nghị mức án từ 18 - 20 năm tù