Nguyên Thiếu tá Công an lừa đảo hơn 16 tỷ lĩnh án tù chung thân

Nguyễn Hoàng| 16/01/2013 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15-1, TAND TP Hà Nội đã chính thức tuyên án các bị cáo trong vụ án lập hồ sơ giả mạo, chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng của báo Thanh Niên.

Cáo trạng của vụ án khá phức tạp này thể hiện, năm 1999 và 2001, Báo Thanh Niên được UBND TP Hà Nội ký quyết định giao và cho thuê đất tại tổ 9, phường Ô Chợ Dừa và tổ 6, phường Quang Trung, quận Đống Đa. Theo bản đồ năm 1994, phần diện tích đất được cấp là hơn 1.891m2. Hội đồng GPMB đã được thành lập để tiến hành rà soát, tính toán bồi thường cho các hộ dân có nhà nằm trong diện tích GPMB. Lợi dụng nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chỉ thị, một số đối tượng đã lấn chiếm đất của dự án này, đồng thời đe dọa nhiều thành viên trong Hội đồng GPMB. Hậu quả, Báo Thanh Niên không thực hiện được dự án. Trong số đối tượng ở trên có bị can Ngô Văn Quảng (43 tuổi), nguyên thiếu tá Công an quận Ba Đình.

Hồ sơ vụ án cũng chỉ rõ, Quảng đã lôi kéo nhiều người đứng ra ngăn cản Hội đồng GPMB khảo sát; lôi kéo, viết sẵn đơn tố cáo sai sự thật về người sử dụng và nguồn gốc đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác GPMB và an ninh trật tự trong khu vực. Thậm chí, Quảng còn tụ tập một số đối tượng, kéo đến nhà ông Nguyễn Quốc Phong - Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, đưa giấy chứng nhận là bệnh nhân bị nhiễm HIV đe dọa ông Phong và gia đình...

Nguyên Thiếu tá Công an lừa đảo hơn 16 tỷ lĩnh án tù chung thân

Phiên tòa có tình tiết phức tạp nên thu hút được sự quan tâm của dư luận

Báo Thanh Niên sau đó phải ký hợp đồng "tư vấn" với Quảng nhằm thông qua đối tượng này xúc tiến việc GPMB. Tuy nhiên, lợi dụng việc ký hợp đồng trên, Quảng đã đưa một bản danh sách “ảo”, gồm nhiều người không có thật vào hồ sơ để nhận tiền đền bù. Ngoài ra, Quảng còn xây nhà 6 tầng không phép trên diện tích khoảng 300m2 của Báo Thanh Niên. Sau khi nhận đủ các khoản đền bù với tổng số tiền hơn 15,8 tỷ đồng, Quảng không bàn giao đất cho Báo Thanh Niên mà chiếm giữ làm nơi kinh doanh cá nhân.

Cơ quan điều tra kết luận, Ngô Văn Quảng đã nhận của Báo Thanh niên gần 16,7 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng, đang chiếm giữ gần 1,6 tỷ đồng. Các bị can khác như: Lê Thu Hà chiếm đoạt khoảng 1,7 tỷ đồng; Nguyễn Thị Minh chiếm đoạt hơn 560 triệu đồng; Nguyễn Hồng Hạnh chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng; Trần Thị Dung Diễm chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng và Nguyễn Văn Thắng chiếm đoạt hơn 160 triệu đồng. Trong vụ án này còn có hành vi mua bán đất trái phép của một số đối tượng; thiếu trách nhiệm của một số cán bộ phường Ô Chợ Dừa, phường Quang Trung và quận Đống Đa trong việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng; trách nhiệm quản lý của một số cán bộ Báo Thanh Niên trong quản lý dự án...

Nguyên Thiếu tá Công an lừa đảo hơn 16 tỷ lĩnh án tù chung thân

HĐXX đã phải hoãn xử nhiều lần vụ án Ngô Văn Quảng cùng đồng bọn lừa đảo

Sau 4 ngày xét xử (từ 7 - 10/1/2013) và 5 ngày nghị án (từ 10 - 15/12013), chiều 15/1/2013, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên án nguyên cán bộ công an Ngô Văn Quảng cùng các đồng phạm với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo bản án đã tuyên, bị cáo Ngô Văn Quảng với vai trò là chủ mưu đã phải nhận mức án chung thân.

Các bị cáo Lê Thu Hà (42 tuổi trú tại P.Phúc Xá, Q.Ba Đình) và Nguyễn Hồng Hạnh (44 tuổi, trú tại P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa) lần lượt nhận mức án 9 năm tù giam và 7 năm tù giam.

Bị cáo Đặng Thành Công (36 tuổi), Trần Thị Dung Diễm (61 tuổi) và Nguyễn Ngọc Mỹ (51 tuổi) cùng nhận mức án 4 năm tù giam.

Hai bị cáo Nguyễn Thị Minh (43 tuổi, ở P. Quang Trung) và Nguyễn Văn Thắng (40 tuổi, ở thị trấn Hồ, H.Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) bị tuyên phạt lần lượt 36 tháng tù treo và 24 tháng tù treo.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc ba bị cáo phạm tội nặng nhất phải hoàn trả cho báo Thanh Niên số tiền đã chiếm đoạt. Theo đó, Ngô Văn Quảng phải hoàn trả hơn 12,8 tỉ đồng; Lê Thu Hà phải hoàn trả hơn 1,7 tỉ đồng và Nguyễn Thị Hồng Hạnh phải hoàn trả hơn 502 triệu đồng.

Đây là một vụ án phức tạp, có nhiều bị cáo cũng như bị hại, số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, quá trình xét xử có nhiều diễn biến bất ngờ nên đã bị hoãn nhiều lần cho đến ngày 15/1 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Thiếu tá Công an lừa đảo hơn 16 tỷ lĩnh án tù chung thân