Nguyên cán bộ ngân hàng, lừa đảo hơn 17 tỷ đồng

Mạnh Cường| 07/01/2016 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6-1-2016, TAND TP. Đà Nẵng xét xử đối với bị cáo Lê Nam Long (SN 1980, trú phường Tam Thuận, Thanh Khê, TP Đà Nẵng), nguyên là nhân viên của một ngân hàng thương mại CP chi nhánh tại Đà Nẵng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Long đang công tác tại ngân hàng nên bị cấm tham gia kinh doanh vàng ảo trên mạng Internet vì vậy Long nhờ bạn là Châu Bảo A. (trú đường Phạm Phú Thứ, Đà Nẵng) đứng tên mở tài khoản tại một ngân hàng  để kinh doanh vàng ảo. Ngoài ra, Long còn lập thêm 2 sổ tiết kiệm tại ngân hàng đứng tên của mình và A. để kinh doanh vàng miếng tại ngân hàng.

Cùng thời điểm này, Long còn cùng vợ là Nguyễn Ngọc Vân Nhi mở 2 tài khoản tại ngân hàng này với mục đích kinh doanh chứng khoán và bất động sản. Toàn bộ nguồn vốn dùng để kinh doanh trên nhiều lĩnh vực là do Long vay mượn có trả lãi hàng tháng từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân.

Năm 2013, do kinh doanh thua lỗ khoảng 10 tỷ đồng, mất khả năng trả nợ nên Long đã nghĩ ra cách lừa đảo mọi người. Lợi dụng mác nhân viên ngân hàng có uy tín, Long đã nói dối đồng nghiệp làm ở một số ngân hàng trên địa bàn và nhiều người quen rằng hiện có nhiều khách hàng vay nợ ngân hàng, đến thời hạn trả nợ, không có tiền, họ có nhu cầu vay tiền với lãi suất cao để trả nợ cho ngân hàng rồi tiếp tục lập hồ sơ vay lại (đáo hạn ngân hàng) và sẽ trả lại ngay sau vài ngày đáo hạn nên nhiều người cho Long vay một số tiền lớn.

Nguyên cán bộ ngân hàng, lừa đảo hơn 17 tỷ đồng

Bị cáo Lê Nam Long tại phiên tòa

Long dùng tiền vay của người sau để trả cho người trước hoặc dùng tiền vay để trả lãi cho chính người cho vay. Khi vay Long hứa trả gốc đúng hạn và mức lãi suất hết sức hấp dẫn là 0,3%/ngày và 7,5%/tháng nhưng sau vài tháng thanh toán sòng phẳng, Long đã mất khả năng thanh toán. Từ cuối năm 2014 đến tháng 1-2015, Long đã lừa rất nhiều người với số tiền hơn 17 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ngoài số tiền hơn 17 tỷ đồng nói trên, còn có rất nhiều người có đơn tố cáo đã bị mắc lừa Long hàng chục tỷ đồng nhưng do không cung cấp được chứng cứ nên Long cũng không thừa nhận. Ngoài ra, Long thừa nhận còn vay nhiều bạn bè, người thân, đồng nghiệp khoảng 20 tỷ đồng khác nhưng đã tự thỏa thuận được với số người này, người cho vay cũng không có khiếu nại hay tố cáo gì nên cơ quan chức năng không xem xét.

Xét thấy đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội vì vậy cần xử phạt với một mức án nghiêm khắc để làm gương. HĐXX TATP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Lê Nam Long mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên cán bộ ngân hàng, lừa đảo hơn 17 tỷ đồng