Ngày trả giá của "siêu trộm" đánh cắp xe vàng ở Hà Đông

Mạnh Hùng| 27/09/2017 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/9, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Vũ Duy Kiên (SN 1978, trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) 15 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, do vay nợ tín dụng của nhiều ngân hàng nhưng không có tiền trả, Vũ Duy Kiên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để có tiền trả nợ và tiêu xài.

Biết cửa hàng vàng bạc Phi Đoan (nằm trên phố Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội, chủ cửa hàng là ông Vũ Đức Phi) có nhiều tiền và trang sức. Từ khoảng cuối tháng 11/2015, Kiên nhiều lần đến gần cửa hàng vàng này để dò la. Sau khi đối tượng này đã nắm bắt được quy luật - thường ngày khoảng 7h sáng có 2 nam thanh niên khiêng 1 hòm tôn đựng tiền, vàng từ trong nhà số 73 phố Bế Văn Đàn cho vào cốp xe đỗ sẵn trước cửa nhà. Sau đó, 2 thanh niên đi xe máy ra cửa hàng trước. Khoảng 5 đến 10’ sau, ông Phi mới từ nhà ra, lái xe ô tô chở hòm tôn đến cửa hàng.

Để thực hiện ý định trộm xe vàng, Vũ Duy Kiên đã tìm hiểu cách mở cửa xe ô tô bằng sợi dây dù và tìm mua 1 bộ chìa khóa vạn năng.

Đến khoảng 3h sáng ngày 7/1/2016, Kiên đeo khẩu trang, khoác ba lô, điều khiển ô tô đến chỗ để xe tại vỉa hè phía đối diện số nhà 73 phố Bế Văn Đàn. Kiên bịt mặt, đội mũ lưỡi trai và đi đến cửa trước bên ghế lái của xe ô tô của chủ tiệm vàng, dùng tuốc nơ vít cạy nẹp cao su để luồn sợi dây dù từ mép phía bên trên cửa kính rồi điều chỉnh một đầu dây thắt kiểu thòng lọng siết vào lẫy kéo chốt mở cánh cửa ô tô.

Ngày trả giá của

Bị cáo Vũ Duy Kiên tại phiên tòa xét xử chiều nay

Ngồi được vào ghế lái, Kiên đã dùng bộ dụng cụ mở khóa, dò mở được ổ điện và để ở trạng thái chờ nổ máy rồi ra khỏi xe ô tô.

Ngay sau đó, Vũ Duy Kiên đã lái xe của mình đến khu vực gần siêu thị Metro Hà Đông, đỗ xe đợi thời cơ. Khoảng 6h, Kiên thay áo khoác gió, đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang, găng tay và đi bộ trên vỉa hè từ Metro Hà Đông đến phố Bế Văn Đàn đứng quan sát.

Đến khoảng 6h 50’, thấy hai thanh thanh niên khiêng hòm tôn từ trong nhà ông Phi ra đặt vào cốp sau của xe ô tô. Khi hai thanh niên vừa phóng xe máy chở nhau đi, Kiên vội đến mở cửa xe, ngồi vào ghế lái nổ máy, điều khiển chiếc xe chở hòm tôn đến nơi vắng người thì dừng xe.

Lúc này, anh ta dùng xà cầy phá cửa cốp sau xe ô tô và phá khóa nắp hòm tôn lấy các hộp nhựa đựng vàng trang sức gồm nhẫn, dây chuyền, lắc tay, khuyên tai... bằng vàng ta và vàng tây, đổ hết vào túi nilon màu đen và vứt các hộp nhựa ở bãi rác dọc đường.

Trong túi vải đựng tiền, Kiên đếm được khoảng 230 triệu đồng, đã đem trả nợ ngân hàng hơn 70 triệu. Số còn lại anh ta chi tiêu cá nhân.
Chiều hôm đó, Kiên vào mạng internet đặt mua được chiếc máy nung vàng bằng điện trở. Anh ta mang vàng và máy nung vàng đến một nhà nghỉ, thuê phòng rồi nung vàng thành nhiều mẻ, mỗi mẻ khoảng 1kg vàng.

Sau khoảng 3 - 4h đồng hồ, Kiên đã nung hết số vàng, gói thành 3 bọc, mang vàng về giấu tại khe hở bàn thờ trong ngôi miếu tại khu chung cư ở Hà Đông.

Đến đầu tháng 2/2016, Kiên nhờ người bán hộ số vàng được hơn 8 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, ông Phi và vợ khai, bên trong chiếc hòm tôn đựng khoảng 400 cây vàng ta và khoảng 80 cây vàng tây cùng 1 tỷ đồng tiền mặt.

Tại phiên tòa, bị cáo Kiên một mực cho rằng mình bị oan, bị cáo không trộm cắp xe vàng của gia đình ông Phi, lý giải về sự oan khuất của mình, Kiên nói. “một người đàn ông tên Vương, quốc tịch Trung Quốc, không rõ lai lịch mới là người gây ra vụ trộm. Bản thân bị cáo chỉ là người đi bán vàng hộ, tại cơ quan điều tra bị cáo phải nhận tội là do bị bức cung, nhục hình”.

Tuy nhiên căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, lời khai và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX có đủ cơ sở  để quy kết bị cáo Vũ Duy Kiện phạm tội trộm cắp tài sản theo bản cáo trạng tuy tố.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Duy Kiên 15 năm tù về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày trả giá của "siêu trộm" đánh cắp xe vàng ở Hà Đông