Minh "sâm": "Bị cáo thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội"

Thái An| 01/06/2016 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/6, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm", Giám đốc Công ty TNHH Đại An - Từ Sơn, Bắc Ninh) và đồng phạm về các tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Ngọc Minh, thường gọi là Minh "sâm" (sinh năm 1960, ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Văn Tùng (sinh năm 1966, ở phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh); Vũ Quốc Khánh (sinh năm 1990, ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn); Nguyễn Văn Hoà (sinh năm 1974, ở phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên); Nguyễn Thu Hằng (sinh năm 1992, là con gái Minh "sâm"), Trần Thái Sơn (sinh năm 1991, là chồng Hằng, con rể Minh "sâm"), Nguyễn Hữu Hoàng (sinh năm 1991), Nguyễn Tiến Thắng (sinh năm 1960), cùng ở phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn và Phạm Văn Đức (sinh năm 1991, ở phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn); Bị cáo Quách Văn Lộc (sinh năm 1975, ở xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn ) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 230 Bộ luật Hình sự. 

Minh

Minh "sâm" và đồng phạm tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm 5 người, Chủ tọa phiên tòa là ông Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh. Đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh giữ quyền công tố tại Tòa là Kiểm sát viên Nguyễn Huy Quang.

Sau khi nghe đại diện VKS công bố cáo trạng, HĐXX bước vào phần xét hỏi đối với Nguyễn Ngọc Minh.

Bị cáo Minh "sâm” cho rằng, toàn bộ số tiền mà Công ty TNHH Đại An (Công ty Đại An) của Minh “sâm” bỏ ra làm con đường tại thôn Phù Khê Thượng (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) là gần 500 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng và làm đường). 

Khi Tòa truy hỏi về việc thu phí chợ mà chưa có phép của chính quyền địa phương, Minh “sâm” đã nhận sai vì chưa xin phép mà đã tự đặt ra các khoản phí rồi cho con cháu mình thu. "Bị cáo nghĩ là bỏ tiền ra, thu để hồi vốn và trang trải những chi phí. Riêng xe lớn chạy qua thì thoải mái nhưng không đỗ lại, nếu xuống gỗ sẽ hỏng đường, không thể nghiệm thu được vì chưa bàn giao cho tỉnh" - Minh "sâm" biện minh.

Trả lời cho câu hỏi, có hay không việc chèn ép, dọa nạt các xe gỗ và chủ gỗ, Minh "sâm" cho rằng mình không làm vậy và theo ông trùm này: "Đã bỏ tiền ra làm thì đương nhiên phải nộp, nếu không đồng ý thì mời anh ra chứ không phải không được ra".

Minh "sâm" cũng cho rằng: "Khi xây dựng đã được sự đồng tình và chấp hành của đại đa số bà con, một xe gỗ cả mấy chục tỉ đồng, phải điều cả chục bảo vệ trông giữ, thu 1 triệu, 2 triệu đồng như vậy là quá rẻ".

Tuy nhiên, Minh “sâm” cũng thừa nhận: “Dù sao là người đừng đầu cũng xin chịu trách nhiệm. Bị cáo thấy được mình sai trong việc quản lý nhân viên của Công ty Đại An. Hơn nữa do thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội. Khi bị bắt, bị cáo đã rất hối hận. Xin HĐXX xem xét những gì mà bị cáo đã làm cho tỉnh Bắc Ninh. Tội bị cáo đến đâu, bị cáo sẽ xin chịu đến đó".

Về phía bị cáo Nguyễn Văn Hòa khi được tòa hỏi có hay không việc đe dọa, gây khó khăn cho các chủ xe đã thừa nhận: “Người dân ngoan cố, không nghe và chống lại nên có nóng nảy, có những lời nói nhưng không có chuyện đánh đập, chỉ to tiếng mà thôi. Mong muốn xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

Theo dự kiến, phiên tòa kết thúc vào ngày 3/6.

Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Minh "sâm" làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng chợ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo) và chợ Phù Khê Thượng, thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn.

Ngoài ra, Minh còn xây dựng và thành lập chợ Tiến Bào. Khi các khu chợ này đi vào hoạt động, Minh không làm văn bản, tờ trình gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nội quy, quy chế hoạt động và các mức thu phí của chợ mà tự thành lập “Ban quản lý chợ Đồng Bèo”, tự ra quy định về thu phí “bến bãi”, phí “công nông”. Minh giao cho con gái Nguyễn Thu Hằng và con rể Trần Thái Sơn cùng các nhân viên quản lý, tổ chức thu các loại phí đối với các xe gỗ ra vào khu chợ. 

Minh “sâm” còn chỉ đạo thuộc hạ bắt buộc các xe ô tô chở gỗ khi vào khu chợ hoặc nhà riêng, kho bãi của các hộ kinh doanh phải vào “Ban quản lý chợ” để hạ gỗ xuống và phải trả phí bốc xếp rồi mới tiếp tục cho vận chuyển về địa điểm tập kết. Minh cùng các nhân viên “Ban quản lý Chợ Đồng Bèo” cấu kết chặt chẽ, dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần để cưỡng đoạt của 12 bị hại tổng số tiền 184,2 triệu đồng. 

Qua khám xét các bị can, cơ quan Công an thu giữ trong tủ đồ của bị can Quách Văn Lộc một khẩu súng K54, 1 băng tiếp đạn và 5 viên đạn; thu giữ của Nguyễn Thành Hưng (sinh năm 1953, tức Hưng “Sóc”) 4 khẩu súng khác và 1 quả lựu đạn, 2 dùi cui điện. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, do Hưng đã chết nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can này. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh "sâm": "Bị cáo thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội"