Lừa sơn nữ 14 tuổi về làm vợ rồi bán sang Trung Quốc

Hà An| 19/11/2015 13:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nảy sinh ý định lừa bán Dua sang Trung Quốc kiếm tiền tiêu xài, Mùa A Giàng giả vờ đưa thiếu nữ 14 tuổi về làm vợ rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 10 triệu đồng.

Sáng ngày 19/11, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Mùa A Giàng (SN 1998, ở bản Bún, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, Sơn La) về tội “Mua bán trẻ em”.

Lừa sơn nữ 14 tuổi về làm vợ rồi bán sang Trung Quốc

Bị cáo Mùa A Giàng tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng truy tố, đầu năm 2013, cháu Giàng Thị Dua (SN 1999, trú tại xã Tam Chung, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) đi thăm chị gái là Giàng Thị Xênh, ở xã Tân Xuân (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) thì tình cờ gặp và quen biết Mùa A Giàng. Sau đó, Giàng và Dua trao đổi số điện thoại làm quen.

Do Giàng có chị gái lấy chồng ở xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) nên thi thoảng Giàng sang thăm chị gái và gặp Dua.

Khoảng tháng 4/2013, Mùa A Giàng bỏ học đi làm thuê tại tỉnh Lào Cai. Trong thời gian này, Giàng quen một người tên là Ru quốc tịch Trung Quốc sang Việt Nam du lịch.

Ru có thể nói được tiếng Việt Nam nên trong quá trình trò chuyện Giàng biết Ru chưa vợ. Ru đặt vấn đề nhờ Giàng tìm một phụ nữ Việt Nam mang sang Trung Quốc bán cho Ru làm vợ, tiền mua bán sẽ thỏa thuận sau khi nhận người.

Lúc này, Mùa A Giàng nảy sinh ý định lừa bán Dua sang Trung Quốc cho Ru. Để thực hiện ý định, Giàng dùng điện thoại tán tỉnh Dua. Sau khi được Dua đồng ý nhận lời yêu thì Giàng đi từ Lào Cai về nhà chị gái và điện thoại hẹn gặp Dua. Trong lúc bày tỏ tình cảm, Giàng nói muốn lấy Dua về làm vợ và Dua đã đồng ý sang nhà Giàng làm vợ.

Ngày 19/7/2013, Dua theo Giàng lên Sơn La mà không hề cho người thân trong gia đình biết. Tại nhà anh trai của Giàng, Giàng giới thiệu Dua là bạn, nhà ở gần ngã ba thị trấn Vân Hồ (Sơn La).

Sau khi rời khỏi nhà anh trai, Giàng và Dua tiếp tục bắt xe khách đi TP.Sơn La. Đến nơi, Giàng nói với Dua: “Bây giờ hai đứa lên Lào Cai làm thuê lấy tiền đám cưới”.

Đến tỉnh Lào Cai, Giàng thuê một người đàn ông hành nghề xe ôm chở cả hai đến cửa khẩu biên giới Lào Cai – Hà Khẩu (Trung Quốc), đồng thời gọi điện cho Ru đến khu vực cửa khẩu nhận người.

Giàng dẫn Dua đi theo đường tiểu ngạch để qua cửa khẩu. Sang đến địa phận Trung Quốc khoảng 500m thì Giàng và Dua gặp người nhà của Ru đi ô tô chờ sẵn. Giàng nói với Dua đây là người nhà của mình và bảo Dua lên xe ô tô đi trước, Giàng đi sau và Dua đồng ý lên xe.

Sau khi lừa bán Dua sang Trung Quốc thành công, Giàng nhận 10 triệu đồng từ gia đình Ru. Sau đó, Giàng bắt xe ô tô về Sơn La và tiêu xài hết số tiền trên.

Về phần Giàng Thị Dua, sau khi bị bán đã sinh sống cùng Ru tại Trung Quốc. Trong một lần được Ru đưa đi chơi, lợi dụng sơ hở Dua chạy vào Đồn Công an Trung Quốc báo cáo và được giải cứu.

Ngày 17/6/2014, tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Cục Công an Hà Khẩu (huyện Vân Nam, Trung Quốc) trao trả Giàng Thị Dua cho cơ quan chức năng Việt Nam.

Ngày 25/6/2014, Dua được Trung tâm công tác xã hội tỉnh Lào Cai bàn giao cho anh trai Dua là Giàng A Phềnh đưa về nhà.

Đến ngày 12/7/2015, Mùa A Giàng sang nhà chị gái ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa) thì bị gia đình Dua phát hiện, tố cáo với cơ quan công an. Lực lượng Công an huyện Mường Lát ngay lập tức bắt giữ Mùa A Giàng.

Tại phiên tòa, đại diện người bị hại yêu cầu gia đình bị cáo phải bồi thường số tiền 25 triệu đồng chi phí quá trình đi lại, tìm kiếm và đón cháu Dua từ Lào Cai về, đồng thời bồi thường tiền tổn thất về tinh thần do danh dự và nhân phẩm bị xâm hại.

Căn cứ hồ sơ vụ án, diễn biến phiên tòa, HĐXX nhận định: Khi phạm tội, bị cáo Mùa A Giàng mới 15 tuổi (độ tuổi vị thành niên), là người dân tộc thiểu số, chưa có tiền án, tiền sự. Trước đó, gia đình bị cáo cũng đã bồi thường một phần số tiền chi phí đi lại là 10 triệu đồng.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Mùa A Giàng 5 năm tù về tội mua bán trẻ em và bồi thường tổng số tiền 36,5 triệu đồng cho người bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa sơn nữ 14 tuổi về làm vợ rồi bán sang Trung Quốc