Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nguyên cán bộ Thanh tra Bộ Công an lĩnh án

Mạnh Hùng| 14/08/2020 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thái Hà (SN 1976, ở phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên cán bộ Thanh tra - Bộ Công an) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 4/10/2019, Thanh tra Bộ Công an chuyển cho Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội hồ sơ vụ việc Nguyễn Thái Hà (nguyên cán bộ Phòng 7 thuộc Thanh tra Bộ Công an) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 2,3 tỉ đồng của anh Nguyễn Văn Phong bằng hình thức hứa hẹn mua xe ô tô thanh lý của Bộ Công an.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nguyên cán bộ Thanh tra Bộ Công an lĩnh án

Hình minh họa

Qua điều tra đã xác định, thông qua mối quan hệ xã hội, Thái Hà quen biết anh Nguyễn Văn Nguyên và có thuê người này chở Hà về quê tại Hải Dương. Trên đường đi, anh Nguyên có nói với Hà về việc công ty Simywa (trụ sở tại Nhật Bản) nơi anh Nguyên đang làm việc sắp về nước nên bán thanh lý 1 lô xe ô tô gồm 7 chiếc.

Khoảng tháng 9/2017, Hà tình cờ quen anh Nguyễn Văn Hiếu và nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền nên đã gọi điện cho anh Hiếu và nói “đang có lô xe thanh lý gồm 5 xe” và cam kết chịu trách nhiệm về việc đăng ký, đăng kiểm.

Tin lời Hà, anh Hiếu đã thông tin lại cho Nguyễn Văn Phong và cả 2 cùng xuống Hà Nội gặp Hà. Tại quán cafe, Hà giới thiệu bản thân làm việc tại Thanh tra Bộ Công an, hiện Bộ đang bán thanh lý 5 xe ô tô (2 xe Camry đời 2013, 1 xe Parado đời 2011, 1 ve Innova đời 2009, 1 xe Fortuner đời 2011) với giá 1 tỉ 950 triệu đồng; Hà lấy tiền chênh là 150 triệu đồng; tổng giá tiền mu axe là 2,1 tỉ đồng.

Để anh Phong tin tưởng, Hà dẫn Phong và Hiếu lên phòng làm việc của mình tại Thanh tra Bộ Công an và yêu cầu phải đặt cọc trước 1 tỉ đồng. Do không mang đủ tiền nên anh Hiếu và anh Phong đi về. Sau đó, anh Phong đã 5 lần giao tiền cho Hà với tổng cộng 2,3 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi tiến hành làm rõ vụ việc, Cơ quan công tố đã xác định với mục đích để có tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, Nguyễn Thái Hà đã noi dối về việc có 5 xe ô tô thanh lý của Bộ Công an, nhưng thực chất là xe chở hàng lậu bị bắt.

Với thủ đoạn trên, Hà đã nhận 2,3 tỉ đồng từ anh Phong, chiếm đoạt để trả nợ, chi tiêu cá nhân. Đến nay, Hà đã trả cho anh Phong 153 triệu đồng. Còn lại hơn 2,1 tỉ đồng chưa trả lại cho bị hại.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Hà, nguyên cán bộ Thanh tra Bộ Công an mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nguyên cán bộ Thanh tra Bộ Công an lĩnh án