Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chủ tịch HĐQT lĩnh 12 năm tù

Mạnh Hùng| 16/02/2017 19:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Lò Văn Dân (SN 1980, trú tại phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2010 Công ty Cổ phần xây dựng đĩa ốc T&D được thành lập (đóng trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) do Lò Văn Dân là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, với ngành nghề kinh doanh bán buôn nhiên liệu rắn lỏng khí và các sản phẩm liên quan; bán buôn kim loại, khai thác quặng sắt, khai thác quặng kim loại… nhưng Công ty không có hoạt động kinh doanh sản xuất gì.

Đến đầu năm 2011, thông qua anh Đặng Tuấn Thung (SN 1958, trú tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) giới thiệu anh Phạm Văn Vinh (SN 1964, trú tại phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn,TP Hải Phòng) lúc đó đang là Phó giám đốc Công ty TNHH Hiển Vinh đang có nhu cầu mua bán than nên đã gặp Dân để trao đổi và thỏa thuận việc mua bán than, rồi sau đó Dân đã đưa ra các thông tin có than để bán tại các mỏ Đèo Nai – Cẩm Phả - Quảng Ninh và mỏ than Vàng Danh – Uông Bí – Quảng Ninh.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chủ tịch HĐQT lĩnh 12 năm tù

Bị cáo Lò Văn Dân tại phiên tòa xét xử chiều nay (16/2)

Để lấy được lòng tìn của anh Vinh, Dân đã đưa ra công văn (photo) cùng các giấy tờ liên quan khác của Công ty than Đèo Nai cho anh Vinh xem để khẳng định mình có nguồn than cung cấp cho anh Vinh.

Khi đã lấy được lòng tin của đối tác, đến ngày 5/8/2011 hai bên đã ký kết hợp đồng kinh tế.

Ngay sau khi ký hợp đồng, Dân đã yêu cầu anh Vinh chuyển 2 tỷ đồng vào tài khoản của Dân tại Công ty T&D. Số tiền này sau đó đã được Dân rút ra chi tiêu hết.

Sau khi chuyển tiền, không thấy Dân giao than, anh Vinh đã thúc giục thì Dân đã gửi công văn (photo) cho anh Vinh với nội dung “Công ty than Đèo Nai đồng ý bán sản phẩm tận thu cho Công ty T&D” để anh Vinh yên tâm và tin là Dân có than thật.

Sau một thời gian không thấy Dân chuyển hàng cho mình nên anh Vinh đã tìm hiểu và biết được Dân không có than để giao cho mình nên anh Vinh đã đòi lại số tiền trước đó đã đưa cho Dân, nhưng Dân chỉ trả lại cho anh Vinh được 970 triệu đồng.

Hiện Dân còn chiếm đoạt của anh Vinh hơn 1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Dân đã quanh co chối tội. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai tại tòa, toàn bộ hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan, HĐXX vẫn có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Lò Văn Dân phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lò Văn Dân 12 năm tù về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chủ tịch HĐQT lĩnh 12 năm tù