Lừa chạy trường, chạy việc chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 06/06/2017 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 4 bị cáo trong vụ án lừa đảo chạy trường, chạy việc.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Vũ Thị Hồng Vân (SN 1977, trú tại quận Long Biên, Hà Nội); Đặng Hoàng Lan Hương (SN 1964, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội); Nguyễn Hữu Hồng (SN 1982, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); Đỗ Khắc Phê (SN 1960, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội), 4 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng truy tố, Vũ Thị Hồng Vân và Đặng Hoàng Lan Hương quen biết nhau từ năm 2013. Do cần tiền chi tiêu, cả hai bàn nhau tìm những người có nhu cầu chạy việc vào cơ quan nhà nước hoặc chạy trường để lừa đảo. Cả hai thỏa thuận sẽ thu của những người cả tin từ 200 - 350 triệu đồng/ trường hợp.

Theo sự phân công, Hương tìm khách hàng còn Vân sẽ lo thủ tục và hồ sơ giấy tờ. Vân rủ thêm Nguyễn Hữu Hồng tham gia và Hồng đã nhận lời. Theo thỏa thuận, Hồng lên mạng internet tra cứu các mẫu văn bản, chữ ký, hình dấu đỏ của các cơ quan nhà nước.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Vân, Hồng sẽ làm giả các quyết định điều động, phân công công tác cho các nạn nhân. Về phía Hương, để tìm khách hàng, cô ta khoe khoang với nhiều người có quan hệ với lãnh đạo, có thể xin việc, chạy trường vào các trường Công an nhân dân, biên chế nhà nước.

Do tin tưởng, từ năm 2014-2015, bà Nguyễn Thị Đông (ở Hải Dương) đã đưa cho Hương tổng số tiền 800 triệu đồng và 5.000 USD để chạy trường, chạy việc cho các cháu và con gái.

Lừa chạy trường, chạy việc chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Sau khi có thông tin của từng bị hại, Hương gửi cho Vân để Vân gửi cho Hồng làm giả giấy báo nhập học, quyết định nhận công tác tại Công an quận Long Biên, Cục văn thư lưu trữ… Cuối năm 2015, Hương gửi hình ảnh quyết định của Bộ Công an về việc luân chuyển con gái bà Đông từ Phòng PX15 Công an tỉnh Hải Dương đến nhận công tác tại Cục X13 Bộ Công an. Đồng thời Hương yêu cầu bà Đông giao nốt số tiền 300 triệu đồng để xin việc cho các cháu bà Đông.

Chiều cùng ngày, khi bà Đông mang tiền giao cho Hương tại quán cà phê. Tại đây, Hương vừa nhận xong số tiền trên thì bị lực lượng công an bắt quả tang tại chỗ

Ngoài ra, Hương còn nhận tiền của một nạn nhân khác. Ngay sau khi cầm tiền, đối tượng lập tức cắt đứt liên lạc. Hương thừa nhận cầm của 2 bị hại trên số tiền 1,8 tỷ đồng và 5.000 USD. Hương khai nhận chuyển cho Vân 1,2 tỷ đồng, số còn lại sử dụng cá nhân. Tuy nhiên lời khai trên không có chứng cứ khác chứng minh.

Đỗ Khắc Phê vốn chung sống như vợ chồng với Hương. Thấy cách làm của người tình hiệu quả, Phê cũng tham gia vào đường dây lừa đảo. Đối tượng nhận hồ sơ và tiền của những người có nhu cầu nhưng báo giá cao hơn số tiền Vân yêu cầu. Tổng số tiền bị cáo nhận tiền đặt cọc của 4 bị hại là 750 triệu đồng.

Theo truy tố, Vũ Thị Hồng Vân và Nguyễn Hữu Hồng phải chịu trách nhiệm số tiền chiếm đoạt là 1,9 tỷ đồng; Đặng Hoàng Lan Hương là 1,2 tỷ đồng; Đỗ Khắc Phê là 750 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, biết ăn năn hối hận và mong HĐXX cho các bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật, sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

 Kết thúc phiên tòa, HĐXX nhận thấy cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo Vũ Thị Hồng Vân 14 năm tù; Đặng Hoàng Lan Hương 13 năm tù; Nguyễn Hữu Hồng 11 năm tù và Đỗ Khắc Phê 8 năm tù về các tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy trường, chạy việc chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng