Lừa bạn đến nhà rồi ép viết giấy nhận nợ

Nam Anh| 21/03/2017 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/3, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án Cướp tài sản và Bắt giữ người trái pháp luật.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Thị Thu Hiền (SN 1980, trú ở tổ 14, phường Trường Thi, TP Nam Định, Nam Định), Nguyễn Quốc Hiếu (SN 1979) Nguyễn Tiến Hùng (SN 1996) Nguyễn Văn Long (SN 1992) đều trú tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội và bị cáo Đinh Hồng Phương (SN 1995, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), các bị cáo bị đưa ra xét xử ở hai tội Cướp tài sản và Bắt giữ người trái pháp luật.

Trước đó, ngày 28/5, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt các bị cáo Trần Thị Thu Hiền, Nguyễn Tiến Hùng cùng lĩnh 14 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quốc Hiếu, Nguyễn Văn Long đều bị tuyên phạt 13 năm 6 tháng tù về hai tội danh trên.

Riêng bị cáo Đinh Hồng Phương ngoài bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm 3 tháng tù, về hai tội danh trên, còn bị tổng hợp thêm 6 tháng tù (được hưởng án treo) về tội Trộm cắp tài sản trước đó, nên mức án chung là 12 năm 9 tháng tù giam.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Hiền, Hùng, Hiếu và Long có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, các bị cáo Hùng, Hiếu và Long đã xin thay đổi đơn kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan.

Lừa bạn đến nhà rồi ép viết giấy nhận nợ

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 8 đến tháng 12-2013, Trần Thị Thu Hiền cho anh Đặng Anh Tuấn (SN 1979), người bạn đồng hương vay tổng cộng 550 triệu đồng, nhưng không có giấy tờ gì chứng minh. Sau đó, anh Tuấn mới trả được Hiền 10 triệu, rồi kiên quyết không trả nữa với lý do số tiền còn lại gán vào khoản tiền thua lỗ mà hai người từng hợp tác làm ăn.

Về phần Hiền, nhiều lần đòi tiền và yêu cầu người bạn phải viết giấy xác nhận nợ, song không được anh Tuấn chấp thuận. Ngày 13-6-2014, Hiền gọi điện giả đò đang cần gấp 5 triệu đồng và bảo anh Tuấn mang tới phòng trọ (ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) cho đối tượng.

Biết chắc tối cùng ngày, anh Tuấn sẽ mang tiền đến cho mình nên Hiền gọi điện cho các đối tượng nêu trên đến tập trung chờ đợi tại phòng trọ. Khoảng 22h cùng ngày, khi anh Tuấn mang 5 triệu đồng đến cho Hiền thì lập tức bị Nguyễn Tuấn Hùng và Nguyễn Văn Long cùng các đối tượng liên quan khống chế, bắt giữ.

Anh Tuấn bị đám “đầu gấu” Hiền gọi đến thay nhau đánh, đấm nên buộc phải viết giấy xác nhận nợ 540 triệu đồng. Có được tấm giấy nhận nợ của bạn trong tay, Hiền tiếp tục bắt anh Tuấn phải gọi điện về cho gia đình ở Nam Định trả nợ thay.

Và rồi bất chấp đêm hôm khuya khoắt, Hiền cùng đồng bọn gọi taxi áp giải nạn nhân về quê. Đến gần nhà anh Tuấn, Hiền, Phương cầm giấy nợ vào nhà để yêu cầu gia đình bị hại trả nợ hộ người thân, trong khi đó Hùng và Long ngồi lại xe taxi canh giữ “con nợ”. Tranh thủ sơ hở anh Tuấn đã vùng chạy thoát và tri hô.

Sợ bị người dân can thiệp, Hiền lập tức hô “đàn em” lên taxi phóng về Hà Nội. Đối với bị hại, ngay sáng hôm sau anh Tuấn tìm tới cơ quan công an trình báo sự việc. Do đó, Hiền cùng các đồng phạm liên quan lần lượt bị bắt giữ, điều tra và bị đưa ra xét xử.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, các bị cáo đều không đưa ra được tình tiết mới để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt cũng như kêu oan cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ và kêu oan của các bị cáo Hiền, Hùng, Hiếu và Long, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bạn đến nhà rồi ép viết giấy nhận nợ