Lĩnh 20 năm tù vì lừa đảo gần 14 tỷ đồng của doanh nghiệp nước ngoài

Mạnh Hùng| 11/01/2019 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/1, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Mai Xuân Tâm (SN 1982, trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a khoản 4, Điều 174 - BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng truy tố, trước khi phạm tội, Mai Xuân Tâm làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Vinagimex và có quen biết với một số nhân viên, lãnh đạo Công ty Bingotimes của Đài Loan - Trung Quốc.

Năm 2016, nhờ Tâm giới thiệu nên Công ty Bingotimes đã ký được hợp đồng lắp đặt kinh doanh trò chơi có thưởng (sòng bạc) với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, tại khách sạn Mường Thanh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Lĩnh 20 năm tù vì lừa đảo gần 14 tỷ đồng của doanh nghiệp nước ngoài

Bị cáo Tâm tại phiên tòa xét xử

Đến tháng 8/2017, với mong muốn tiếp tục hợp tác mở câu lạc bộ trò chơi có thưởng tại hệ thống khách sạn Mường Thanh, Công ty Bingotimes cử nhân viên là chị Wel Tung Yu (tên thường gọi là Una) sang Việt Nam để gặp gỡ, trao đổi bàn bạc với Tâm.

Do có mối quan hệ quen biết từ trước với anh Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1981, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội), Giám đốc khách sạn Mường Thanh Hà Nội nên Tâm đưa Una đến gặp gỡ anh này. Tại buổi gặp gỡ đó, anh Tuấn cho biết Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đang có chủ trương hợp tác với các đơn vị để mở câu lạc bộ vui chơi có thưởng tại hệ thống khách sạn Mường Thanh.

Vị giám đốc này cho biết, nếu Công ty Bingotimes có hứng thú hợp tác thì đi khảo sát một số khách sạn Mường Thanh trên cả nước, rồi sẽ bàn bạc, trao đổi cụ thể sau. Sau cuộc gặp gỡ này, Tâm dẫn đại diện Công ty Bingotimes tới một số khách sạn Mường Thanh, trong đó có khách sạn Mường Thanh Đà Đẵng.

Tiếp đó, đến tháng 11/2017, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Tâm nói dối với Una rằng Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã đồng ý hợp tác với Công ty Bingotimes để mở “sòng bạc” tại khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng, và cùng với đó, Tâm yêu cầu Công ty Bingotimes phải nhanh chóng chuyển cho đối tác 700.000 USD thông qua Tâm. Trong đó, Tâm nói 250.000 USD là chi phí làm giấy phép và số tiền còn lại dùng làm “tiền cọc” trong hợp tác kinh doanh.

Do tin tưởng Tâm, Công ty Bingotimes sau đó đã nhiều lần chuyển cho Tâm 600.000 USD rồi ngày 7/1/2018, đại diện doanh nghiệp ở Đài Loan sang Việt Nam để bàn tính chuyện mở “sòng bạc” cụ thể.

Tiếp đó, Tâm đưa lãnh đạo Công ty Bingotimes đến gặp anh Nguyễn Anh Tuấn và ông Nguyễn Thanh Thản (Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) và nhận được câu trả lời rằng khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng đã có đối tác khác. Tuy nhiên, Tâm lại phiên dịch là cuộc hợp tác kinh doanh được chấp thuận.

Trong quá trình môi giới cho Công ty Bingotimes và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên hợp tác kinh doanh, Tâm giấu đi chuyện đã nhận tiền của doanh nghiệp nước với ông Nguyễn Thanh Thản.

Khi đã chiếm đoạt được 600.000 USD, Tâm tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài chuyển nốt 100.000 USD như cam kết. Tuy nhiên, lúc này Công ty Bingotimes gặp khó khăn về tài chính nên không có tiền chuyển cho Tâm.

Nhận thấy “cơ hội” đã đến, Tâm làm giả thông báo của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên với nội dung doanh nghiệp này dừng việc hợp tác mở “sòng bạc” tại khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng với Công ty Bingotimes.

Sau đó, Công ty Bingotimes cử người tức tốc bay sang Việt Nam tìm gặp đại diện Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để hỏi rõ sự việc… Lúc này, Công ty Bingotimes mới biết đã Tâm lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan chức năng xác định, 600.000 USD của Công ty Bingotimes bị Tâm dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tương ứng với hơn 13,8 tỷ đồng.

Khép lại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội khẳng định cáo trạng truy tố Mai Xuân Tâm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật.

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Mai Xuân Tâm lĩnh án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo Tâm phải bồi thường toàn bộ số tiền gần 14 tỷ đồng cho Công ty Bingotimes.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 20 năm tù vì lừa đảo gần 14 tỷ đồng của doanh nghiệp nước ngoài