Liều lĩnh cướp cả xe máy của… dân phòng

24/08/2012 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

12 bị cáo đều là những thanh niên còn rất trẻ đứng cúi đầu trước vành móng ngựa đều khai rất ân hận vì không ngờ tại thời điểm gây án, các bị cáo lại liều lĩnh đến như vậy.

Từ hành vi trộm cắp tài sản, bị lực lượng dân phòng phát giác, thu giữ tang vật, các bị cáo đã tổ chức đánh cướp cả... dân phòng. Gây ra vụ án bi hài, các bị cáo đều phải trả giá rất đắt...

Bị cáo Phạm Ngọc Hưng (ngụ tại phường 11, quận 6) có tuổi thơ không êm đềm. Hưng sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ làm lụng vất vả nhưng các anh em của y đều không biết thương bố mẹ, không học hành đến nơi đến chốn. Bố Hưng đi làm thợ hồ nhưng  bệnh tật thường xuyên nên thu nhập  bấp bênh. Mẹ Hưng chỉ ở nhà nội trợ nên cả nhà thường xuyên phải đi vay mượn để sống. Các anh em Hưng đều nghỉ học sớm nhưng không chịu lao động chân chính, thường đi quậy phá, trộm cắp, cướp giật. Bố mẹ Hưng rất đau khổ, nhiều lần ngã bệnh, rơi nước mắt vì các con lần lượt vào tù ra khám.

 

Trong một lần cướp tài sản, Phạm Ngọc Hưng bị bắt và phải ra Tòa lãnh mức án 3 năm. Ra tù, Hưng không cải tà quy chính, tiếp tục trượt dài trên con đường phạm tội. Với sự liều lĩnh, Hưng trở thành “đại ca” trong một băng cướp hơn 10 tên, Hưng cầm đầu và lên kế hoạch tổ chức cùng đồng bọn thực hiện các vụ cướp và trộm cắp. Chỉ trong nửa năm, băng nhóm của Hưng đã thực hiện 10 phi vụ trộm, cướp. Khi “xông xênh” thì bọn chúng ăn chơi bạt mạng, lúc túng tiền thì rủ nhau gây án. Bọn chúng thường ra tay lúc nửa đêm và nhắm vào tài sản là chiếc xe ba gác máy. Thủ đoạn của Hưng và đồng bọn là dùng kìm cộng lực cắt khoá, đột nhập vào nhà các nạn nhân để trộm cắp tài sản, nếu bị phát hiện sẽ dùng ống sắt, gạch đá để chống trả. Tài sản trộm cướp được bọn chúng bán cho các tên Trần Văn Lợi và Nguyễn Văn Bé. Sự liều lĩnh, táo tợn của Hồng và đồng bọn thể hiện ở chỗ khi bị phát hiện, bọn chúng ngang nhiên dùng vũ lực để tấn công những người thi hành công vụ. 

 

0 giờ đêm 6-3, Hưng cùng đồng bọn tổ chức ăn trộm chiếc xe ba gác của anh Võ Hoàng Q. tại ấp 1, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh. Anh Q. nghe tiếng động lạ liền mở cửa kiểm tra, phát hiện kẻ trộm, anh tri hô, kêu cứu. Chẳng những không lo sợ, bọn chúng còn dùng đá tấn công khiến anh Q. bỏ chạy. Lực lượng dân phòng khi đi tuần đã phát hiện tổ chức truy đuổi và tạm giữ được chiếc xe ba gác. Mặc dù vậy, Hưng tỏ ra không hề lo sợ, y chỉ đạo đàn em: “Tụi bây hợp sức quay lại đánh trả, chơi đến cùng với mấy tay dân phòng cho tao!”. Nghe “đại ca” kích động, nhóm đàn em của Hưng  tấn công quyết liệt bằng gậy gộc, gạch đá, khiến lực lượng dân phòng phải tháo lui, bỏ lại hiện trường 2 xe gắn máy. Bọn chúng liền cướp luôn một xe, chiếc còn lại bị bọn chúng đập nát phần đầu. Sau 9 phi vụ thành công, vào lúc 0 giờ đêm 17-3, Hưng và đồng bọn đã sa lưới khi đang trên đường đưa 2 chiếc xe ba gác vừa trộm được đi tiêu thụ.

 

Với những chứng cứ không thể chối cãi, Phạm Ngọc Hưng và đồng bọn đều cúi đầu nhận tội. Các đàn em của Hưng khai do suy nghĩ nông nổi, bị Hưng lôi kéo nên đã đẩy cuộc đời họ xuống vực thẳm, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt… 

 

Vị Thẩm phán chủ tọa nhận định: Các bị cáo còn trẻ nhưng quá xem thường pháp luật, phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, côn đồ, liều lĩnh. Ngay cả khi hành vi phạm tội bị phát giác, các bị cáo còn ngang nhiên đánh lại cả lực lượng dân phòng để cướp lại chiếc xe. Điều đó cho thấy cần phải xử nghiêm các bị cáo bằng mức án nặng mới đủ sức giáo dục răn đe và phòng ngừa chung. TAND Tp. Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Phạm Ngọc Hưng 12 năm tù, 11 bị cáo đàn em của Hưng nhận hình phạt từ 1 năm 8 tháng tù đến 11 năm tù. 

 

Lúc bị áp giải ra xe bít bùng  về trại giam thụ án, Hưng cố quay lại nhìn dáng người mẹ già buồn rầu đứng ở cửa Tòa một mình rồi cúi đầu bước nhanh, không biết y có còn biết thương mẹ để cải tà quy chính?… 

 

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liều lĩnh cướp cả xe máy của… dân phòng