Lập công ty lừa đảo chiếm đoạt 20 tỷ đồng

Đoàn Nga| 23/10/2014 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng chiêu thức lừa đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, Trung và đồng bọn đã chiếm đoạt 20 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở 17 tỉnh, thành trong cả nước.

Sau hai ngày xét xử, ngày 23/10, TAND Tp. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Lê Mạnh Trung, Nguyễn Thị Huyền My cùng mức án 19 năm tù. Riêng bị cáo Trung phải chấp hành hình phạt cũ, tổng cộng cả hai bản án là 30 năm tù; Vũ Bá Thủy 16 năm, Trần Văn Trình 12 năm;  Nguyễn Văn Qua 13 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, giữa năm 2004, Trung thành lập Công ty cổ phần thương mại công nghệ Mạnh Trung với chức năng giáo dục dạy nghề và môi giới việc làm (không được phép đưa người xuất khẩu lao động).

Quá trình kinh doanh, nhận thấy nhu cầu xuất khẩu lao động tăng cao, Trung nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện ý định này, Trung tuyển dụng Thủy, Trình, Qua vào giúp việc cho mình.

Lập công ty lừa đảo chiếm đoạt 20 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau đó, lợi dụng danh nghĩa giáo dục dạy nghề, dịch vụ môi giới việc làm của công ty, Trung thông báo tuyển người xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, thông qua chương trình du học chuyển giao công nghệ giữa công ty “mẹ” và công ty “con” tại Hàn Quốc. Theo lời của Trung, mỗi lao động sẽ được phép lưu trú tại Hàn Quốc từ 3 đến 5 năm, thu nhập đến 1.200 USD/tháng, với mức phí 10.000 USD/người.

Tháng 10/2007, đang là nhân viên hợp đồng cho Trạm y tế phường, Huyền My bỏ việc để tham gia vào đường dây lừa đảo của Trung. Khi giao dịch với Thủy, Trung cũng như các đầu mối thu gom tiền của người lao động đến từ các tỉnh, Huyền My tự xưng là cán bộ của Cục Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).

Sau khi thống nhất, Thủy có nhiệm vụ trực tiếp thu tiền của người lao động để giao cho My. Một số trường hợp được thông báo phải nộp cho My 6.000 USD mỗi người. Nhận được tiền, Huyền My hứa hẹn trong 3 tháng làm hồ sơ xuất khẩu nhưng thực chất cô ta cầm tiền để chi tiêu cá nhân. Gần 100 người ở 17 tỉnh, thành trên cả nước trở thành nạn nhân của đường dây siêu lừa này với số tiền bị chiếm đoạt 20 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập công ty lừa đảo chiếm đoạt 20 tỷ đồng