Làm giấy tờ giả để lừa đảo vay vốn của Ngân hàng rồi chiếm đoạt

Mạnh Hùng| 24/08/2017 18:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Thành Trung (SN 1978, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 4 Điều 139 - BLHS.

Cùng phạm tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đứng trước vành móng ngựa với Trung lần này còn có các bị cáo Trần Ngọc Lệ (SN 1982, trú tại xã Văn Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội); Phùng Quốc Tú (SN 1986, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Lê Anh Tuấn (SN 1976,  trú tại phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).

Liên quan đến vụ án còn có 2 bị cáo, Đỗ Đình Hòa (SN 1986, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) và Vũ Lê Trung (SN 1981, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội, cả 2 đều là cựu nhân viên một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội), cùng phạ tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đặc biệt giữ vai trò cầm đầu trong vụ án là Nguyễn Thị Mai Anh (SN 1979, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội), tuy nhiên trong quá trình điều tra đối tượng này đã bị bệnh tâm thần nên các cơ quan tố tụng đã phải tách hồ sơ để xử lý sau.

Làm giấy tờ giả để lừa đảo vay vốn của Ngân hàng rồi chiếm đoạt

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Thị Mai Anh là Giám đốc Công ty CP Cung ứng nguồn nhân lực Hòa Thuận. Từ năm 2008 - 2010, nữ Giám đốc này đã thuê người làm giả hàng loạt giấy tờ, tài liệu, đồng thời thuê người thành lập thêm nhiều pháp nhân và tạo ra các hợp đồng kinh tế khống để vay tiền rồi chiếm đoạt của rất nhiều cá nhân, tổ chức.

Cụ thể: Từ tháng 10/2009, Mai Anh cùng đồng bọn đã thuê người làm giả cùng lúc 3 bộ hợp đồng góp vốn gắn với phiếu thu tiền 3 căn hộ tương ứng tại dự án Star City 2 (nằm trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo các bộ giấy tờ giả này, Mai Anh chính là chủ nhân của 3 căn hộ tại tòa Star City 2.

Sau khi thuê người làm giả các bộ hồ sơ góp vốn xong, nữ Giám đốc này cùng Đỗ Thành Trung mang đến thế chấp cho một phụ nữ để vay 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra, đối tượng này cùng đồng bọn còn làm giả 12 giấy đăng ký ô tô mang tên Đỗ Thành Trung, rồi lập hợp đồng mua bán tài sản giả tạo để vay và chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng của các ngân hàng.

Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Nguyễn Thị Mai Anh và 4 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa ngày hôm nay đã chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số tiền không nhỏ Mai Anh một mình thực hiện hành vi lừa đảo đã được tách ra xử lý sau.

Đối với hai bị cáo Đỗ Đình Hòa; Vũ Lê Trung thì không thực hiện đúng và đầy đủ quy trình thẩm định tài sản khi cho khách hàng vay vốn. Từ đó đã để Nguyễn Thị Mai Anh cùng đồng bọn dễ dàng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Sau khi kết thúc phiên tòa, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Đỗ Thành Trung 16 năm tù; Trần Ngọc Lệ 13 năm tù; Phùng Quốc Tú 12 năm tù; Lê Anh Tuấn 9 năm tù; Đỗ Đình Hòa 24 tháng tù treo và Vũ Lê Trung 30 tháng tù treo về các tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giấy tờ giả để lừa đảo vay vốn của Ngân hàng rồi chiếm đoạt