Làm giả giấy tờ cho người khác đi nước ngoài

Hoàng Thiên Lý| 20/12/2016 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/12 TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Minh (SN 1972, trú 326/18/13C Lê Hồng Phong, hiện ở Ô 38, lô 57 Hòn Xện, Nha Trang) 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Đồng thời, Tòa cũng buộc bị cáo Minh phải nộp số tiền 29.858.000 đồng để sung quỹ nhà nước.

Theo cáo trạng, do có nhu cầu ra nước ngoài làm việc lâu dài, Nguyễn Thị Sáng trú tại thôn Đông Bắc 3, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh đã được chị ruột là Nguyễn Thị Hương đang định cư tại Nhật Bản tìm cách làm giả giấy tờ cho Sáng.

Thông qua lời giới thiệu của Thảo, hiện đang định cư tại Nhật Bản, đầu tháng 8/2012, Hương tìm gặp và đưa cho Hồ Minh Tài số tiền 66 triệu đồng để nhờ Tài làm CMND, sổ hộ khẩu, hộ chiếu giả nhằm thay đổi họ tên, hạ thấp tuổi của Sáng để Sáng đủ tuổi xuất cảnh sang Nhật.

Sau đó, Tài đã tìm gặp Minh đặt vấn đề làm giấy tờ giả cho Sáng. Minh đồng ý và nhận 11 triệu đồng từ Tài (Tài khai đã đưa cho Minh 26 triệu đồng). Để thực hiện việc làm giả hộ khẩu, Minh khai đã liên lạc với người tên “Cường” thường gọi là “Nu” không rõ địa chỉ cụ thể ở TP Hồ Chí Minh bằng cách gọi điện từ số thuê bao của Minh tới số của Cường để bàn bạc làm giả hồ sơ cho Sáng thành Nguyễn Thị Thơm (sinh 1997, trú thôn Đông Bắc, Đại Lãnh, Vạn Ninh) trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 10/2012.

Sau khi có sổ hộ khẩu giả mang tên Nguyễn Thị Thơm, Minh nhờ Lương Thanh Thảo cầm hộ khẩu giả đến phòng PC65 – Công an tỉnh Khánh Hòa làm CMND mang tên Nguyễn Thị Thơm. Minh đã cho Thảo 1 triệu đồng tiền công. Số tiền 10 triệu đồng còn lại, Minh đã chuyển cho Cường 8 triệu đồng và giữ lại 2 triệu đồng cho bản thân.

Làm giả giấy tờ cho người khác đi nước ngoài

Bị cáo Nguyễn Anh Minh trước vành móng ngựa.

Tiếp đó, vào khoảng tháng 6/2013, Tài nhận được điện thoại của Thảo hiện đang định cư tại Nhật Bản giới thiệu có Nguyễn Thị Nhung đang muốn làm giả giấy tờ cho con để bảo lãnh sang Nhật Bản sinh sống. Sau đó một thời gian, Tài nhận được điện thoại của Nhung đặt vấn đề làm giả sổ hộ khẩu, giấy khai sinh giả, CMND giả, hộ chiếu giả cho Đỗ Nguyễn Uyển Châu ở tổ dân phố Lam Sơn, Ba Ngòi, Cam Ranh và Nguyễn Thị Thơ ở tổ dân phố Khánh Cam 1, Ba Ngòi, Cam Ranh.

Tài đã đi gặp Minh đặt vấn đề làm giả các giấy tờ theo yêu cầu của Nhung với tiền công là 1.200 USD. Sau khi làm xong các giấy tờ giả Châu được đổi tên thành Trương Ái Thơ và Thơ được đổi tên thành Trương Ái Thi, Minh đã giao các giấy tờ này cho Tài và trực tiếp hướng dẫn Châu, Thơ đi làm CMND.

Minh tiếp tục nhờ Lương Thanh Thảo làm nhanh CMND mang tên Trương Ái Thi và Trương Ái Thơ, Minh đã cho Thảo 2 triệu đồng tiền công. Sau khi có CMND, Minh tiếp tục đưa Thi, Thơ đến phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa làm hộ chiếu trót lọt.

Theo lời khai của Minh, quá trình làm giả giấy khai sinh, hộ khẩu cho Châu và Thơ, Minh tiếp nhận thông tin yêu cầu làm giả từ Tài, sau đó gọi điện thoại cho Cường “Nu” bàn cách thức làm hồ sơ giả và phương thức trả tiền cho Cường cũng như nhận hồ sơ giả từ Cường, Minh đã gửi bản sao sổ hộ khẩu của bà Võ Thị Như Mai trú thôn Ma O, Sơn Trung, Khánh Sơn để Cường có thông tin làm giả sổ hộ khẩu, con dấu của Công an xã Sơn Trung và chữ ký, dấu tên của ông Cao Văn Bường – Trưởng Công an xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn.

Ngoài ra, Minh còn gửi kèm theo 2 sổ hộ khẩu thật chưa viết thông tin mà Minh đã xin được của Trần Văn Trung trong đó một quyển sổ hộ khẩu có số 330151760 (2 quyển sổ hộ khẩu này Trung nhờ Nguyễn Sáng – Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh xin của Nguyễn Văn Hai – Phó trưởng Công an xã Vạn Thắng).

Sau khi làm xong các giấy tờ giả, Cường đã gửi ra cho Minh qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Công ty TNHH Du lịch Trà Lan Viên, Minh đã nhận được 1 sổ hộ khẩu có số 330151760 có đóng dấu giả của Công an xã Sơn Trung, ký giả chữ ký của Trưởng công an xã và đóng dấu giả dấu tên Cao Văn Bường và 2 bản chính giấy khai sinh giả, 2 bản sao giấy khai sinh giả do Cường gửi, Minh đã trực tiếp viết thông tin thay đổi Châu thành Thơ, Thơ thành Thi trú thôn Ma O, xã Sơn Trung, Khánh Sơn vào sổ hộ khẩu.

Với hồ sơ làm giả này, Minh đã nhận từ Tài 1.200 USD tiền công, Minh đã chuyển 1.000 USD cho Cường, trả 100 USD cho Thảo để làm nhanh CMND, còn lại Minh hưởng 100 USD. Tuy nhiên, Tài khai đã nhận tiền công làm giả giấy tờ từ Nguyễn Hữu Tân là 6.000 USD, Tài đã trả tiền công cho Minh 2.000 USD, còn lại 4.000 USD Tài giữ lại tiêu xài.

Kết quả điều tra đã chứng minh được việc khai báo của Minh là không chính xác. Cơ quan điều tra đã xác minh được chủ sở hữu thuê bao số điện thoại mà Minh nói của Cường  là ông Nguyễn Lượng (trú thôn Phú Ân Nam 4, Diên An, Diên Khánh), thuê bao này ông Lượng chưa sử dụng. Sau đó, ông Lượng đã tặng cho anh Lê Đình Gia là nhân viên nhà hàng Sáu Lượng để trả công.

Vào tháng 3/2013, anh Gia đã kích hoạt số điện thoại trên và sử dụng đến tháng 5/2013 thì tặng lại cho chị Trần Thị Nhiên trú thôn Phú Ân Nam 4. Chị Nhiên khai nhận Minh đã đến ăn nhậu tại quán của chị nhiều lần và xin số điện thoại của chị. Sau đó, Minh đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện tán tỉnh.

Quá trình điều tra, Minh vẫn không thừa nhận việc trực tiếp làm giả con dấu, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh cho Sáng, Châu, Thơ mà là do Cường “Nu” làm giả. Tuy nhiên, với các chứng cứ có trong hồ sơ đã đủ căn cứ kết luận Minh đã phạm tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức. Được biết, năm 1994 Minh đã từng bị TAND huyện Vạn Ninh xử phạt 9 tháng tù về tội “Giả mạo giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan nhà nước, tổ chức, xã hội”.

Đối với Hương, Nhung, Thảo hiện đang định cư tại Nhật Bản, cơ quan điều tra không đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội. Đối với Châu, Thơ, Sáng quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra chứng minh tội phạm nên không cần thiết phải xử lý hình sự.

Đối với Trung, Nguyễn Sáng, Hai khi cho sổ hộ khẩu không biết mục đích của Minh là làm giả hộ khẩu nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự. Đối với Thảo được Minh đưa hộ khẩu giả nhờ làm CMND cho Sáng, Châu, Thơ, Thảo không biết đó là sổ hộ khẩu giả nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Còn Tài, Tân đã có hành vi môi giới cho Minh làm giả tài liệu để hưởng lợi nhưng không cùng với Minh làm giả con dấu, tài liệu nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự. Đồng thời, quá trình điều tra đã chứng minh được không có hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” nên cơ quan điều tra đã quyết định đình chỉ vụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả giấy tờ cho người khác đi nước ngoài