Kẻ tâm thần, người tự vẫn bởi mắc mưu "siêu lừa" hàng trăm tỷ

Đoàn Nga| 08/11/2014 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều phiên tòa đã mở, một bản án chung thân đã hủy bỏ, nhưng trong phiên xét xử lần này, gần 300 bị hại vẫn còn vô cùng bức xúc trước hành vi lừa đảo của Bàng và đồng bọn đã gây ra đối với gia đình họ.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án kéo dài tới 2 ngày, ngày 7/11, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Lê Hồng Bàng, 38 tuổi (ở Đồi Cúc, xã Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Lê Hồng Bàng  đứng ra thành lập và làm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Nam, nhưng công ty của Bàng lại không hề có một đồng vốn nào trong thực tế để hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, Bàng vẫn cả gan ký các hợp đồng liên doanh, liên kết hàng loạt dự án nhà ở, chung cư “ma”, tại xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). 

Với tư cách là Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt Nam, tháng 12/2008, Bàng ký hợp đồng liên doanh với Hà Tuấn Linh (hiện bỏ trốn) – Giám đốc Công ty Hoàng Hà để thực hiện dự án nhà ở thấp tầng, chung cư, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại trên lô đất 25.000 m2, tại thôn Phúc Lý, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm. Bàng và Linh tự bịa ra cho dự án này cái tên là Khu nhà ở Phương Đông. 

Tháng 5/2009, Bàng tiếp tục ký hợp đồng liên doanh với Công ty Thịnh Cường, do Hoàng Văn Cường làm giám đốc (hiện cũng bỏ trốn) để thực hiện dự án Khu nhà ở 683 với tính năng là nhà ở thấp tầng, chung cư, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại, trên nền đất 100.000 m2. Một tháng sau, Bàng và Cường ký tiếp hợp đồng liên doanh, liên kết thứ hai để triển khai dự án Khu nhà ở Lộc Hà với diện tích mặt bằng 40.000 m2.

Đầu tháng 7/2009, Bàng ký với Linh thêm một hợp đồng hợp tác để xây dựng Khu nhà ở tổng hợp có tên 683b, trên diện tích 200.000 m2. Tất cả các dự án này đều nằm ở xã Minh Khai, Từ Liêm. Tương tự như công ty của Bàng, cả 2 công ty của Linh và Cường cũng đều không hề có năng lực tài chính cũng như chức năng xây dựng dự án nhà ở, chung cư kết hợp với tổ hợp văn phòng cho thuê.

Kẻ tâm thần, người tự vẫn bởi mắc mưu

Lê Hồng Bàng tại phiên xét xử

Để chiếm đoạt được tiền của các bị hại, Bàng liên tiếp ký các hợp đồng với một công ty chuyên về thiết kế tổng mặt bằng xây dựng các khu nhà ở. Doanh nghiệp này đã nhanh chóng cung cấp cho Bàng bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng từng dự án với tỷ lệ 1/500; bản đồ phân lô tỷ lệ 1/500 và bản đồ tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan của cả 4 dự án nêu trên. Quá trình thuê doanh nghiệp lập thiết kế các dự án, Bàng còn yêu cầu đối tác phải ghi rõ tên chủ đầu tư dự án là  Công ty Bất động sản Việt Nam, Công ty Hoàng Hà và Công ty Thịnh Cường.

Nhằm tăng thêm độ tin tưởng từ khách hàng, Bàng cũng yêu cầu đơn vị lập thiết kế kỹ thuật dự án cũng phải ghi rõ tên trên từng bản đồ. Song song với công đoạn đó, Bàng và đồng bọn cho người đến xã Minh Khai mua lại đất nông nghiệp của chục hộ dân, nằm trong khu vực các dự án do đối tượng “vẽ ra”, rồi đưa máy móc tới san lấp mặt bằng. Tất cả các dự án của Bàng và đồng bọn đều không có thật, không được bất kỳ cơ quan Nhà nước nào phê duyệt.

Tạo được vẻ bề ngoài như thật đối với dự án nhà ở, chung cư, Bàng chỉ đạo nhân viên ra thông báo bán nhà, đất hình thành trong tương lai dưới hình thức ký hợp đồng góp vốn. Khi khách hàng nườm nượp kéo đến tìm hiểu dự án và tỏ ý muốn mua bất động sản, Bàng còn trực tiếp đứng ra tư vấn và cam kết về mặt pháp lý đối với từng khu nhà ở, chung cư.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 3 đến tháng 7/2009, Bằng đã ký 758 hợp đồng nhận vốn góp từ 397 người để thu về hơn 347 tỷ đồng. Khi hành vi lừa đảo của Bằng và đồng bọn bị phanh phui, Bàng mới chỉ trả lại được hơn 63 tỷ đồng cho 82 người. Hiện, Bàng cùng đồng bọn vẫn còn chiếm đoạt hơn 283 tỷ đồng của 315 bị hại, trong đó có 287 người tố cáo việc làm bậy bạ và có đơn đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật buộc Bàng phải hoàn trả lại tiền cho họ.

Tháng 7/2009, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, rồi khởi tố bị can đối với Lê Hồng Bàng. Tuy nhiên, các “đối tác” Hoàng Văn Cường, Đặng Hoàng Duy và Hà Tuấn Linh, cùng Bàng lừa chiếm đoạt tiền của các bị hại đều đã bỏ trốn đến nay chưa bắt được.

Từ đó đến nay, đã hơn 5 năm trôi qua, nhiều phiên tòa đã được mở,bản án sơ thẩm lần một đã tuyên Bàng chịu mức án chung thân đã bị hủy, cơ quan điều tra đã nhiều lần phải điều tra bổ sung, điều tra lại, nhưng các bị hại vẫn còn nhiều bức xúc quanh việc thu hồi tài sản bị Bàng lừa đảo chiếm đoạt.

Nhiều nạn nhân của Bàng do tiếc của đã phát bệnh tâm thần, hoặc do không có tiền để trả nợ các khoản vay mua nhà trong dự án “ma” của Bàng đã tự vẫn. Nhiều gia đình bên bờ vực “tan đàn sẻ nghé”.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ tâm thần, người tự vẫn bởi mắc mưu "siêu lừa" hàng trăm tỷ