Hủy án sơ thẩm vụ lừa đảo tại Dự án Bắc An Khánh

Mạnh Hùng| 23/11/2017 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều lần hoãn tòa với nhiều lý do và trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, một lần nữa, mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục hủy bản án sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm năm 2016, Nguyễn Đình Bang (SN 1951, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị xử phạt 16 năm tù còn Nguyễn Huy Khang (SN 1959, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) bị xử phạt mức án18 năm tù cùng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bản án thể hiện, Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh do ông Nguyễn Trung Thực, bà Nguyễn Thị Tơ thành lập từ năm 1998. Năm 2005, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp sỏ đỏ cho Công ty mảnh đất hơn 6.338 m2 tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh để xây dựng nhà máy sản xuất sữa đậu nành.

Do thiếu vốn, ông Thực vay ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc CTCP Đầu tư phát triển nông nghiệp và Dịch vụ (Adisco) số tiền 1,7 tỷ đồng.

Đến năm 2007, ông Thực ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà xưởng trên đất diện tích 3.170 m2 cùng vốn góp tại Công ty Trường Sinh cho ông Duy Đức Tuấn (trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội) và Nguyễn Đình Bang.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đã cấp Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh sửa đổi cho Công ty Trường Sinh với thành viên mới là ông Bang và ông Tuấn. Trong đó, Bang là người đại diện theo pháp luật.

Cơ quan chức năng xác định, kể từ năm 2008, quyền sử dụng hơn 6.000 m2 đất tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh là cổ phần chung của Công ty Trường Sinh và Công ty Adisco.

Hủy án sơ thẩm vụ lừa đảo tại Dự án Bắc An Khánh

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Từ việc mua bán, chuyển nhượng dự án này đã dẫn tới vụ án lừa đảo. Với vai trò GĐ Công ty Trường Sinh, Nguyễn Đình Bang tạo dựng quyết định cho Nguyễn Huy Khang thực hiện hành vi lừa đảo.

Cụ thể: Bang đã làm xác nhận thể hiện Nguyễn Huy Khang sở hữu 80% cổ phần tại Dự án An Khánh và làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 3.000 m2 đất và tài sản trên đất tại dự án này cho Khang.

Tuy nhiên, đến năm 2010, Nguyễn Đình Bang và ông Nguyễn Kim Hải tự thanh lý hợp đồng.

Thực tế, Khang không có tiền mua cổ phẩn của Công ty Trường Sinh tại Dự án An Khánh. Việc chuyển nhượng phần vốn góp, thanh lý hợp đồng không được thành viên góp vốn là ông Tuấn đồng ý.

Qua các mối quan hệ, Khang gặp ông Thái Khắc Toàn, Phó GĐ Công ty Huy Phát. Khang tự nhận là GĐ Công ty Trường Sinh và đặt vấn đề huy động vốn vào dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh. Khang gợi ý, nếu ông Toàn góp 18 - 22 tỷ đồng, Công ty Huy Phát sẽ được tham gia dự án.

Ông Toàn được Bang, Khang cho xem mọi giấy tờ liên quan và dẫn đi xem nhà xưởng ở khu An Khánh. Tin tưởng, ông Toàn ký hợp đồng góp vốn và chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của Bang và đưa 3 tỷ đồng, 17.000 USD tiền mặt cho Khang.

Chờ đợi không thấy dự án có tiến triển, ông Toàn đòi lại tiền nhưng Bang, Khang trốn tránh.

Cơ quan điều tra xác định, thời điểm ông Toàn chuyển tiền, đề án quy hoạch dự án này đang được rà soát, chưa được các cơ quan có thẩm quyền thông qua.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Huy Khang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Nguyễn Đình Bang kêu oan.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Khang cho rằng thực chất quan hệ giữa Khang và Toàn là vay lãi được thể hiện dưới hình thức góp vốn đầu tư. Bị cáo khẳng định có quyền bán vốn góp tại công ty vì đó là tài sản hợp pháp. Bị cáo không lừa dối ai.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định, theo hồ sơ vụ án và thẩm tra tại tòa không có tài liệu cho thấy số tiền 19 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của Bang và số tiền 3 tỷ đồng, 17.000 USD có nguồn gốc từ tài khoản Công ty Huy Phát.

Cấp sơ thẩm không thu thập đầy đủ chứng cứ xác định đúng nguyên đơn dân sự của vụ án. Số tiền này của Công ty Huy Phát cần phải có các tài liệu thể hiện chủ trương đầu tư của công ty, trong kết quả sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính, thuế.

Theo Tòa án, dự án Bắc An Khánh là có thật, hiện chưa bị thu hồi. Dự án được chuyển nhượng cho Công ty Adiso do ông Hải làm GĐ 50%, cho Bang, Tuấn 50%. Sau đó, ông Hải và Bang chuyển nhượng lại cho Khang. Tuy nhiên cấp sơ thẩm chưa làm rõ số tiền Khang đặt cọc cho Bang và ông Hải, chưa xác định có sự gian dối của các bị cáo không.

Bên cạnh đó, nhiều tình tiết khác cũng chưa được đối chất, làm rõ nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy án sơ thẩm vụ lừa đảo tại Dự án Bắc An Khánh