Hủy án sơ thẩm cho hai cựu cán bộ quản lý của Công ty TNHH Young Fast

Mạnh Hùng| 15/02/2017 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (15/2), TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Thanh Hồng (SN 1984, trú tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội) và Nguyễn Thị Huế (SN 1983, trú tại xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội).

Trước đó, ngày 11/8/2014 TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt  bị Nguyễn Thanh Hồng 14 năm tù và bị cáo Nguyễn Thị Huế 8 Năm tù về tội danh trên.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty TNHH Young Fast Việt Nam có khoảng 1.200 nhân viên làm việc, chuyên kinh doanh, sản xuất các loại linh kiện điện tử. Công ty thực hiện việc trả lương, thưởng cho nhân viên qua Thẻ ATM tại Ngân hàng Techcombank.

Năm 2010, Nguyễn Thanh Hồng được công ty tuyển vào làm chuyên viên sơ cấp. Cùng thời điểm này, Nguyễn Thị Huế cũng được tuyển làm vào làm trợ lý cho Ban Giám đốc công ty.

Hồng có nhiệm vụ tính lương, kiểm tra toàn bộ hệ thống chấm công của nhân viên. Huế phụ trách các vấn đề bảo hiểm cho nhân viên, đến Ngân hàng Techcombank chuyển khoản lương cho nhân viên, làm Thẻ ngân hàng sau đó nhận và phát cho nhân viên trong công ty.

Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao, từ tháng 10/2010 đến tháng 7/2011, Hồng và Huế đã bàn bạc với nhau tìm cách chiếm đoạt tiền của công ty. Hành vi phạm tội được thể hiện qua việc Hồng lập bảng chấm công cho nhiều nhân viên đã nghỉ việc, nghỉ đẻ, sửa chữa tăng ngày công, giờ công làm việc của các nhân viên để tăng số tiền lương công ty phải trả cho nhân viên trong bảng lương.

Hủy án sơ thẩm cho hai cựu cán bộ quản lý của Công ty TNHH Young Fast

Hai bị cáo Hồng và Huế tại phiên tòa phúc thẩm chiều nay (15/2)

Sau khi Giám đốc công ty ký duyệt bảng lương của nhân viên thì Hồng và Huế thay đổi các dữ liệu bảng lương chuyển ra ngân hàng để trả lương cho nhân viên, riêng trang cuối có dấu và chữ ký của Giám đốc công ty thì vẫn để nguyên.

Để hành vi lừa đảo không bị phát hiện, Hồng và Huế lợi dụng người giữ dấu của công ty sơ hở thì lấy trộm dấu để đóng giáp lai vào các trang trong bảng lương chuyển ra ngân hàng. Số tiền của những người được làm lương khống, số tiền thừa của các nhân viên được tính thừa lương được Hồng và Huế chuyển vào tài khoản của các nhân viên trong công ty đã làm thẻ thanh toán nhưng họ đã nghỉ việc, nghỉ đẻ và không lấy lại Thẻ ATM mà để lại ở công ty.

Huế là người giữ những Thẻ ATM của các nhân viên nghỉ lại đã lấy đưa cho Hồng để Hồng chuyển cho chồng là Nguyễn Đức Dũng ra các cây ATM rút tiền.

Bằng thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 10/2010 đến tháng 7/2011, Hồng và Huế đã nhiều lần thực hiện trót lọt việc chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Young Fast với số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của Hồng và Huế chỉ bị phát giác do Công ty TNHH Young Fast tổ chức kiểm tra lại việc làm lương, thưởng nên đã phát hiện ra việc Hồng và Huế cố tình làm sai lệch bảng lương của nhân viên trong thời gian dài để rút tiền chiếm đoạt hưởng lợi cá nhân.

Ngoài hành vi phạm tội trên, tháng 7/2011, Nguyễn Thị Huế và Đào Thị Loan (trú tại xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn có hành vi làm giả bảng duyệt tăng lương, làm sai bảng lương để chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Young Fast số tiền lớn.

Tuy nhiên trong quá trình điều ra, cơ quan điều tra xét thấy hành vi phạm tội của Loan chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không đề cập khởi tố bị can đối với Loan.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định, Hồng phải chịu trách nhiệm về số tiền chiếm đoạt trái phép của công ty gần 1,5 tỷ đồng. Huế phải chịu trách nhiệm về số tiền chiếm đoạt trái phép của công ty 100 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi căn cứ vào lời khai tại tòa của hai bị cáo cũng như toàn  bộ hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy án sơ thẩm cho hai cựu cán bộ quản lý của Công ty TNHH Young Fast