Hoãn xử đối tượng nổ mìn nhà giám đốc công an

Hoàng Phúc| 24/06/2013 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cáo cho rằng không đảm bảo sức khỏe, xin tòa hoãn xử vì luật sư Phan Tấn Hùng bào chữa cho bị cáo (theo chỉ định) vắng mặt.

Sáng 24/6, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đưa bị cáo Nguyễn Viết Trương (tên gọi khác Nguyễn Mười – SN 1956, trú 51/13 Tân Kỳ Tân Quý, Sơn Kỳ, Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh, hiện ở số 2 đường Thủy Xưởng, Phương Sơn, Nha Trang) đối tượng cho nổ mìn nhà ông Trần Ngọc Khánh – Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa ra xét xử về tội “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ” theo điều 93 vả điều 232 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, sau khi thẩm tra lý lịch xong, bị cáo cho rằng không đảm bảo sức khỏe, xin tòa hoãn xử vì luật sư Phan Tấn Hùng bào chữa cho bị cáo (theo chỉ định) vắng mặt, mặt khác bị cáo cũng yêu cầu cần phải có mặt bị hại tại phiên tòa (ông Khánh đề nghị tòa xử vắng mặt) để làm rõ việc tố cáo của bị cáo. Mặc dù, Viện kiểm sát chưa công bố cáo trạng nhưng bị cáo cho rằng mình không phạm tội giết người và không buôn bán chất nổ nên không thể truy tố bị cáo tội tàng trữ mua bán vật liệu nổ. Do đó, Tòa đã quyết định hoãn xử để đảm bảo quyền bào chữa cho bị cáo và ấn định ngày 15/7 tới sẽ mở lại phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Viết Trương thành lập công ty TNHH Sông Mã, có trụ sở tại số 2 Thủy Xưởng, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang (Khánh Hòa); được phép khai thác đá tận thu, tại mỏ đá thuộc thôn Suối Lâu 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Trong quá trình hoạt động khai thác, đã phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp về tiền vốn vật tư, máy móc với các đối tác nên Trương đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa và được giải quyết theo đúng trình tự giải quyết tố cáo, tin báo về tội phạm. Cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố và hướng dẫn Trương khởi kiện ra tòa dân sự để được giải quyết tranh chấp dân sự theo thẩm quyền: nhưng Trương không thỏa mãn và liên tục khiếu kiện kéo dài. Khi ông Trần Ngọc Khánh được bổ nhiệm làm giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, Trương tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi. Khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7/2012, Trương gọi điện vào máy di động của ông Trần Ngọc Khánh xin gặp riêng, thì được hướng dẫn đến cơ quan để được tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Trương không làm theo hướng dẫn mà cho rằng ông Khánh không giải quyết vụ khiếu nại của mình, nên Trương nảy sinh ý định giết ông Khánh.

Hoãn xử đối tượng nổ mìn nhà giám đốc công an

Bị cáo Nguyễn Viết Trương được dẫn giải vào tòa.

Khoảng 5h sáng ngày 30/7/2012, Trương điều khiển xe đi máy từ nhà ở số 2 Thủy Xưởng, Phương Sơn, Nha Trang mang theo quả mìn tự tạo được bọc trong chiếc mũ Jean xanh đến trước nhà ông Khánh ở 54 Phan Chu Trinh, phường Vạn Thạnh, Nha Trang, Trương đặt mìn tự tạo lên hộp pa nô của cửa hiệu thời trang (cách mặt đất 1,80mét) ngay cửa sắt nhà ông Khánh. Sau đó điều khiển xe máy sang khu vực sân vận động 19-8 (đối diện nhà ông Khánh) để quan sát. Khoảng 6h15’ cùng ngày, khi phát hiện ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra đến vị trí đặt mìn thì Trương kích mìn nổ. Hậu quả ông Khánh bị thương tật 41% xếp hạng thương tật vĩnh viễn.

Quá trình điều tra, còn phát hiện hoạt động khai thác đá tận thu của Công ty Sông Mã không được phép khai thác đá bằng vật liệu nổ. Tuy nhiên, từ tháng 2/2012 Trương đã nhiều lần mua thuốc nổ, kíp nổ của một số người (chưa xác định được) về cất giấu trong lán trại ở mỏ đá và thuê Nguyễn Trọng Hoàng quản lý, cấp phát vật liệu nổ cho Hồ Văn Lắm và Nguyễn Văn Chiến là người làm thuê, sử dụng khai thác đá khối trái phép; căn cứ vào tài liệu thu được xác định Lắm, Chiến đã sử dụng 17,3 kg thuốc nổ và 570 kíp nổ điện. Khám xét nơi ở và nơi làm việc của Trương cơ quan điều tra thu giữ 475 kíp nổ điện và 30,4 kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án. Qua đấu tranh cơ quan điều tra còn lập biên bản truy thu vật chứng liên quan đến vụ án như: 2 bình ắc quy, 1 kìm kẹp dây hàn, 2 dây điện nối bình ắc quy, 1 máy mài là những công cụ chế tạo mìn; một máy bắn mìn (kích mìn nổ để bắn đá), 1 áo sơ mi dài tay màu xanh lam có sọc Trương mặc khi thực hiện hành vi phạm tội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn xử đối tượng nổ mìn nhà giám đốc công an