Hoãn phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội

Mạnh Hùng| 23/11/2016 22:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội (Halico) và các đồng phạm liên quan sau một ngày xét hỏi, HĐXX đã quyết định tạm hoãn để triệu tập thêm đối tượng liên quan.

Ngày 23/11, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử với cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội (Halico) Hồ Văn Hải (SN 1956, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng các đồng phạm có liên quan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đồng phạm liên quan, Nguyễn Thị Kim Hạnh (SN 1973, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà nội) - cựu Phó đội trưởng của một đội nghiệp vụ, thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội cũng bị cáo buộc phạm vào tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, Hoàng Văn Xưởng (SN 1971, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.) - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân; Đinh Thị Minh Hoa (SN 1974, vợ Xưởng); Nguyễn Thị Quỳnh Trang (SN 1980, trú tại phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu chuyên viên Phòng Phát triển thị trường của Halico và Nguyễn Thị Thủy (SN 1977, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - nhân viên trung tâm Phòng ngừa và xử lý rủi ro Ngân hàng NN&PTNT (AGribank) cùng bị truy tố về tội Trốn thuế

Hoãn phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay (23/11)

Theo cáo trạng truy tố, cuối năm 2006, Hồ Văn Hải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Halico và là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Trong khi ấy, năm 2008, Hoàng Văn Xưởng thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân với ngành nghề kinh doanh chính là rượu, bia và nước giải khát.

Thành lập doanh nghiệp, vợ chồng Xưởng nhanh chóng đề xuất và được Hải chấp thuận cho làm trung gian xuất khẩu rượu Vodka sang Lào. Trên cơ sở đó, ngày 28/11/2008, Công ty Hoàng Lân ký hợp đồng xuất khẩu lô rượu Vodka đầu tiên với Halico.

Từ ngày 17/12 đến ngày 30/12/2008, Halico đã cung cấp cho đối tác hơn 5.000 thùng rượu để xuất khẩu sang nước láng giềng. Nhưng ngay sau khi nhận hàng, Xưởng và Hoa đã không đưa hàng hóa qua biên giới mà tuồn lại thị trường nội địa rồi tiêu thụ hết số rượu đó.

Đến năm 2009, Công ty CP Cồn rượu Hà Nội tiếp tục để Công ty Hoàng Lân mang tổng cộng hơn 22.000 thùng rượu Vodka sang thị trường Lào tiêu thụ. Song cũng như lần trước, toàn bộ số hàng hóa tiếp theo này vẫn được vợ chồng Xưởng tung ra thị trường Việt Nam.

Biết chuyện cạnh tranh không lành mạnh, một số đại lý rượu trong nước liền lên tiếng phản đối, khiến Halico buộc phải tạm dừng việc để Công ty Hoàng Lân xuất khẩu rượu ra nước ngoài. Thế nhưng cũng chỉ sau đó không lâu, cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội lại một lần nữa nối lại mối quan hệ làm ăn với vợ chồng Xưởng.

Để việc kinh doanh không lành mạnh này được thuận lợi hơn, vợ chồng Xưởng đã bàn bạc và thỏa thuận với một số cán bộ của Halico, trong đó có Nguyễn Thị Quỳnh Trang. Mặt khác, nhờ sự giới thiệu của Nguyễn Thị Thúy, Xưởng có được mối quan hệ với Nguyễn Thị Kim Hạnh.

Từ đây, cựu cán bộ hải quan này nhanh chóng biến thành tay trong, chuyên hoàn thiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp làm ăn bất chính. Ngoài việc xuất khẩu hàng vạn thùng rượu Vodka ảo, vợ chồng Xưởng còn ký hợp đồng đưa hàng chục nghìn thùng bia lon Hà Nội sang nước lân cận.

Nhưng việc ký kết các hợp đồng kinh tế đó cũng chỉ là trên giấy tờ và thủ tục hải quan. Bởi thực tế, hàng vạn thùng bia lon đã được vợ chồng Xưởng tiêu thụ ngay tại thị trường trong nước.

Từ hành vi của cựu giám đốc, nhân viên Halico và sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ, thuộc Tổng công ty CP Rượu - Bia - Nước giải khát Hà Nội, vợ chồng Xưởng đã chiếm đoạt được hàng chục tỷ đồng tiền trốn thuế của Nhà nước.

Quá trình thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy, ngoài nội dung như trên thì một số lời khai còn thể hiện, trước khi quyết định ký kết các hợp đồng xuất khẩu rượu sang Lào với Công ty Hoàng Lân, Hồ Văn Hải còn nhận được sự tham mưu, đề xuất từ cấp dưới, trong đó có Trưởng phòng Phát triển thị trường.

Do đó, để làm rõ nội dung này nên sau 1 ngày thẩm vấn, HĐXX  đã quyết định tạm dừng phiên tòa để triệu tập thêm một số cán bộ của Công ty CP cồn rượu Hà Nội.

Thời gian mở lại phiên tòa vẫn chưa được xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội