Hàng loạt Giám đốc doanh nghiệp vào tù vì lừa đảo ngân hàng

Mạnh Hùng| 03/11/2019 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian xét xử và nghị án, mới đây, HĐXX TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết với nhóm bị cáo đã có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng HSBC và ANZ.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Kiên Dũng (SN 1979, trú tại Hà Đông, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Minh Phương) lĩnh án 18 năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường cho hai ngân hàng HSBC 49 tỷ đồng và ngân hàng ANZ 36 tỷ đồng; tuyên phạt bị cáo An Thị Hương Giang (SN 1973, Thanh Xuân, Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Quyết Chiến) lĩnh án 17 năm tù, buộc bị cáo Giang phải bồi thường cho HSBC 54 tỷ đồng và bồi thường cho ANZ 36 tỷ đồng; tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Diện (SN 1979, trú tại Lương Sơn, Hòa Bình, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến nông sản và thương mại Toàn Diện) lĩnh án 15 năm tù giam, buộc bị cáo này phải bồi thường cho HSBC 54 tỷ đồng, ANZ 36 tỷ đồng; tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Huy (SN 1974, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Đà Đông Đô Đồng Nai) 14 năm tù, buộc bị cáo Huy phải bồi thường cho ngân hàng HSBC 37 tỷ đồng; tuyên phạt bị cáo Trần Nam Phương (SN 1971, trú tại Nam Định, Giám đốc Công ty Nhật Phương) lĩnh án 14 năm tù, buộc bị cáo này phải bồi thường cho ngân hàng HSBC 20 tỷ đồng; tuyên phạt bị cáo Vũ Quang (SN 1978, trú tại Long Thành, Đồng Nai, Giám đốc Công ty Sông Đà Đông Đô Đồng Nai) lĩnh án 13 năm tù, buộc bị cáo này phải bồi thường cho ngân hàng HSBC 11 tỷ đồng, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hàng loạt Giám đốc doanh nghiệp vào tù vì lừa đảo ngân hàng

Các bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Nguyên (SN 1972, trú tại Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Thương mại Dược phẩm Á Châu) bị tuyên phạt 36 tháng tù treo về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Riêng đối với những tài sản các bị cáo mượn của cá nhân, tổ chức để thế chấp, nếu có tranh chấp sẽ được xét xử ở vụ án khác.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2010 - 2013, các bị cáo Bùi Kiên Dũng và An Thị Hương Giang đã sử dụng các pháp nhân để làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng, lấy tiền trả nợ và sử dụng cá nhân. Các công ty này được Dũng và Giang đứng tên hoặc thuê người khác làm Giám đốc, đại diện.

Theo đó, nhóm bị cáo nêu trên dùng cách cắt dán con dấu, chữ ký để làm giả bản sao y Báo cáo tài chính, kiểm toán trong đó ghi khống số liệu thể hiện các công ty có lãi, lập khống giá trị hàng tồn kho, máy móc… nhằm được ngân hàng cho vay vốn.

Với mục đích qua mặt các cán bộ ngân hàng, các bị cáo đã lên kế hoạch khá hoàn hảo như: Khi có cán bộ ngân hàng đến thẩm định, nhóm bị cáo còn thuê người giả nhân viên đang làm việc, chất hàng đầy cửa kho để ngụy trang công ty đầy hàng. Nhóm bị cáo này cũng thuyết trình trước phía ngân hàng về việc công ty của mình đủ năng lực kinh doanh, cần vay vốn và hoàn toàn có khả năng trả nợ…

Cơ quan chức năng xác định, tổng cộng 6 công ty của các bị cáo Dũng, Giang, Diện, Huy, Phương, Quang đã vay của ngân hàng HSBC và ANZ hơn 379 tỷ đồng trong đó có hơn 300 tỷ đồng vay không tài sản bảo đảm (gồm hơn 201 tỷ đồng của HSBC và hơn 99 tỷ đồng của ANZ). Do đó, năm 2014, 2 ngân hàng này đã tố giác các bị cáo có hành vi lừa đảo.

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã lần lượt áp dụng các hình phạt nghiêm khắc nêu trên với các bị cáo nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt Giám đốc doanh nghiệp vào tù vì lừa đảo ngân hàng