Hai vợ chồng nguyên Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức lừa đảo gần 52 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 22/11/2017 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của hai vợ chồng bị cáo Trần Ngọc Hưng (SN 1962) và Nguyễn Thị Bích (SN 1964, cùng trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, Trần Ngọc Hưng nguyên là Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - cán bộ một cơ quan Trung ương. Hai vợ chồng Hưng có hai ngôi nhà cao tầng, mỗi căn rộng hơn trăm m2 ở quận Tây Hồ nhưng chưa có sổ đỏ, và một chiếc ôtô trị giá hơn 600 triệu đồng.

Do cần tiền làm ăn, tiêu xài, Hưng cùng vợ làm thủ tục thế chấp, bán nhà, xe cho nhiều người và ngân hàng cùng lúc. Ngôi nhà thứ nhất ở tổ 5, phường Quảng An, quận Tây Hồ vợ chồng Hưng mang thế chấp vay của một bị hại hơn 4 tỷ để làm ăn vào năm 2011. Đến hạn không thanh toán được, Hưng và vợ ký hợp đồng chuyển nhượng cho chủ nợ. Nhưng ký hợp đồng chuyển nhượng xong, Hưng vờ mượn lại sổ đỏ để làm thủ tục sang tên rồi mang đi thế chấp vay tiếp tiền của người khác.

Cũng với ngôi nhà này, Bích lấy danh nghĩa lãnh đạo công ty tư nhân, mang thế chấp cho một ngân hàng được gần chục tỷ đồng. Cắm ngân hàng lấy tiền xong, vợ chồng Hưng vẫn bán nhà này cho một người khác lấy gần 9 tỷ đồng.

Còn ngôi nhà thứ hai ở phố Nghi Tàm, quận Tây Hồ cao 5 tầng, rộng hơn 100m2 của vợ chồng Hưng chưa có sổ đỏ. Cũng vào thời điểm năm 2011, Hưng cùng vợ ký giấy tay bán cho một phụ nữ ở quận Hai Bà Trưng với giá 11 tỷ nhưng khách mua giữ lại gần 1 tỷ đợi gia đình bị cáo làm xong sổ đỏ mới giao nốt.

Dù đã bán nhà cho người phụ nữ này, nhưng sau đó vợ chồng Hưng vẫn tiếp tục rao bán nhà và ký hợp đồng chuyển nhưỡng cho hai người khác với giá hơn 10 tỷ đồng mỗi khách.

Người khách mua nhà sau cùng mua nhà xong, được giao chìa khoá nhưng phát hiện ra trong nhà mình vẫn có người sinh sống. Sau đó, anh này trình báo với cơ quan chức năng nên hành vi của vợ chồng Hưng bị phát giác.

Hai vợ chồng nguyên Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức lừa đảo gần 52 tỷ đồng

Hai vợ chồng bị cáo Hưng tại phiên tòa sơ thẩm

Được biết, vợ chồng Hưng còn có một chiếc ôtô trị giá hơn 600 triệu đồng, nhưng do túng tiền, Hưng cũng nhờ người quen rao bán. Tuy nhiên trước khi bán được xe, Hưng mang toàn bộ giấy tờ thế chấp vay 650 triệu đồng cho một người đàn ông ở quận Đống Đa.

Sau đó một thời gian, Bích lại ký giấy chuyển nhượng chiếc xe này cho một phụ nữ khác. Bán xong, vợ chồng Hưng nài nỉ khách mua cho thuê xe một tháng với giá 1 triệu đồng/ngày. Một tháng sau, người mua xe đến cơ quan Hưng nhiều lần không đòi được.

Tại phiên tòa sơ thẩm, vợ chồng Hưng đều kêu oan, nói chỉ bán nhà cho một người, thế chấp cho ngân hàng, còn những người khác thủ tục chuyển nhượng chỉ là hình thức để vay nợ. Bích dù ký tên vào tất cả giấy tờ, hợp đồng mua bán, thế chấp nhưng lý giải do phận làm vợ, hiểu biết ít nên không có sự lựa chọn khác.

Còn các bị hại có mặt tại phiên toà đều khẳng định trao cho cặp vợ chồng này tiền mặt, đều ra phường làm thủ tục chuyển nhượng. Họ cũng khẳng định đều không biết nhà, xe đã bị vợ chồng Hưng bán, thế chấp cho nhiều người.

Tuy nhiên, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ để khẳng định vợ chồng Hưng đã sử dụng 3 bất động sản nói trên lừa của gần chục người số tiền gần 52 tỷ đồng.

HĐXX cấp sơ thẩm xác định, trong vụ án này, Trần Ngọc Hưng là người chủ mưu, giữ vai trò chính. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo này mức  tù chung thân; Nguyễn Thị Bích lĩnh án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc vợ chồng Hưng phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 46,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cả hai vợ chồng Hưng đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, Nguyễn Ngọc Hưng cùng vợ là Nguyễn Thị Bích tiếp tục thừa nhận đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn của hàng loạt cá nhân và tổ chức.

Tuy nhiên, sau nửa ngày làm việc, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai vợ chồng nguyên Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức lừa đảo gần 52 tỷ đồng