Hai bố con hành hung thương binh ở Hà Nội được giảm án

Mạnh Hùng| 14/08/2017 13:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (14/8), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bố con bị cáo Nguyễn Bá Nhu (SN 1966), Nguyễn Bá Tài (SN 1992) và Bùi Bá Hùng (SN 1994) đều trú tại Chương Mỹ, Hà Nội về tội Cố ý gây thương tích.

Bị hại trong vụ án này là ông Hoàng Tiến Vin, thương binh 2/4 (SN 1955, trú tại xã Phụng Châu, Chương Mỹ, TP Hà Nội).

Trước đó, ngày 21/6, TAND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Bá Nhu 27 tháng tù; Nguyễn Bá Tài, Bùi Bá Hùng cùng lĩnh 15 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Sau bản án sơ thẩm các bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo có phần quá nghiêm khắc nên đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, cuối giờ chiều ngày 25/1/2017, Nguyễn Bá Nhu điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Chevrolet Spark loại 4 chỗ, trên xe chở Nguyễn Bá Tài và Nguyễn Thị Thúy (SN 1995) là con trai và con dâu đi theo đường TL419 hướng QL6A - chợ Chúc Sơn.

Khi đi đến địa phận bến xe tĩnh, khu Hòa Sơn, thị trấn Chúc Sơn thì xảy ra va chạm với xe ba bánh tự chế do ông Hoàng Tiến Vin là thương binh 2/4 điều khiển đi chiều ngược lại. Hậu quả, xe ô tô bị gãy, vỡ gương chiếu hậu, vỡ kính chắn gió cánh cửa xe phía trước, trượt sát phần phía sau xe.

Sau khi va chạm, ông Vin không dừng lại mà điều khiển xe 3 bánh bỏ chạy. Nguyễn Bá Nhu cùng Nguyễn Bá Tài hô hoán người dân đuổi theo. Thấy vậy, Bùi Bá Hùng (SN 1994, khu Bình Sơn, thị trấn Chúc Sơn) điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Bá Nhu còn Nguyễn Bá Tài đi nhờ xe một người đi đường và một số người dân đuổi theo ông Vin.

Khi tất cả đuổi theo đến khu vực thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ thì Hùng điều khiển xe máy vượt lên phía trước xe ba bánh của ông Vin và dừng lại.

Hai bố con hành hung thương binh ở Hà Nội được giảm án

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay

Nhu xuống xe nhặt một nửa viên gạch bên lề đường ném trúng bả vai ông Vin. Ông Vin vẫn tiếp tục điều khiển xe ba bánh đi tiếp thì Nhu, Tài và Hùng tiếp tục đuổi theo.

Do đường hẹp, nhiều phương tiện lưu thông, ông Vin lại bị thương ở bả vai phải nên xe do ông Vin điều khiển đi chậm lại. Một số người dân đi xe máy lên phía trước chặn xe ông Vin. Tài và Hùng chạy đến. Hùng dùng tay đánh vào đầu ông Vin, Tài lôi ông Vin xuống xe làm ông Vin ngã xuống đường.

Nguyễn Bá Nhu, Nguyễn Bá Tài xông vào dùng tay đấm, tát ông Vin, Hùng bẻ quặt, khóa tay ông Vin về phía sau rồi đưa ông Vin về phía xe máy của Hùng. Nguyễn Bá Nhu tiếp tục xông vào đấm vào mặt ông Vin.

Sau đó Tài tiếp tục khóa tay và bắt ông Vin lên ngồi phía sau xe máy của Hùng, để Hùng chở Tài và ông Vin về phía khu vực xảy ra tai nạn. Nhu còn dùng tay giật thanh kim loại đỡ cần số xe ba bánh của ông Vin.

Theo điều tra, nguyên nhân vụ việc là do ông Vin điều khiển xe ba bánh đi không đúng phần đường nên đã va chạm với xe ô tô của Nhu, sau đó ông Vin đã rời khỏi hiện trường.

Kết luận giám định của cơ quan chức năng xác định, ông Hoàng Tiến Vin bị thương tích 15%. Kết luận định giá tài sản hư hại của xe ô tô là 4,9 triệu đồng, xe ba bánh là 50 ngàn đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, các bị cáo một lần nữa khai nhận hành vi phạm tội giống như kết luận của cơ quan điều tra và cáo trạng truy tố của VKS. Lý giải về hành vi phạm tội các bị cáo cho rằng do bức xúc vì va chạm giao thông và ức chế nên có hành vi không đúng. Nhu cho rằng khi hành hung không biết ông Vin là thương binh. Sau khi vụ việc xảy ra mới biết nạn nhân là thương binh nên đã đến gia đình xin lỗi.

Bị cáo Hùng thì cho rằng khi thấy bố con ông Nhu hô hoán đuổi theo ông Vin thì nghĩ ông Vin gây tai nạn giao thông bỏ chạy nên đuổi theo giúp sức, bị cáo này nói rằng do mình giúp sức quá đà. Sau khi vụ việc xảy ra mới hiểu nội tình. Bị cáo cũng đã chủ động khắc phục hậu quả .

Cũng tại phiên phúc thẩm, người thương binh già này đã đứng lên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo ở mức thấp nhất bởi theo ông Vin “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”.

Kết thúc phiên tòa, sau khi căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tài liệu, chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm. Theo đó, Nguyễn Bá Nhu còn phải chấp hành bản án 18 tháng tù; Nguyễn Bá Tài và Bùi Bá Hùng cùng mức án 15 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bố con hành hung thương binh ở Hà Nội được giảm án