Giảng viên “bắt tay” giám đốc lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Đoàn Nga| 16/04/2016 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quang và Băng đã bắt tay nhau lừa đảo và nhận tiền của hơn 100 trường hợp để xin việc, chạy trường. Tổng số tiền hai bị cáo chiếm đoạt của các nạn nhân là 12,1 tỷ đồng.

Dù biết rõ ông Giám đốc Công ty CP tư vấn quốc gia Việt Nam, Bùi Vinh Quang không có khả năng chạy việc, chạy trường nhưng Triệu Thị Trần Băng, 48 tuổi (ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, nguyên giảng viên trường cao đẳng Y tế Hà Nội) vẫn “hợp tác” để lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng của các bị hại.

Theo cáo trạng truy tố, công ty của Quang không có chức năng nhiệm vụ xin học, xin phúc tra điểm, xin việc làm, nhưng Quang vẫn khoe khoang với Băng rằng anh ta có quen biết với nhiều lãnh đạo các ban ngành và Bộ Công an nên có thể xin cho nhiều người vào làm việc tại các cơ quan nhà nước, ngân hàng, bệnh viện, xin học, xin chuyển trường, xin phúc khảo điểm cho các thí sinh bị thiếu điểm được vào học tại các học viện, ĐH, CĐ và trung cấp, với chi phí từ 10 – 420 triệu đồng.

Biết rõ Quang chỉ “chém gió” nhưng Băng vẫn nhiệt tình “bắt tay” rồi nhận tiền của 126 người để chạy trường, chạy việc. Tùy từng mức độ công việc, trường vào, Băng ăn chênh lệch mỗi hồ sơ từ 5 triệu đến 120 triệu đồng. Thu về hàng tỷ đồng từ Băng nhưng Quang không hề lo việc, lo trường cho bất cứ một trường hợp nào.

Ngoài ra, thông qua đầu mối là chị Đàm Thị Thu, Băng và Quang lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại xin việc, xin phúc tra điểm và xin vào học tại các trường đại học, trung cấp của ngành Công an với chi phí 200 – 290 triệu đồng.

Không chỉ “mượn tay” của Băng và chị Thu, Quang còn tự mình đứng ra lừa đảo, chiếm đoạt của 4 bị hại khác với số tiền 370 triệu đồng.

Trong quá trình tra, cơ quan Công an còn nhận được đơn tố của nhiều nạn nhân khác về việc bị Băng và Quang lừa đảo chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định đây là quan hệ dân sự nên không đề cập đến trong vụ án.

Giảng viên “bắt tay” giám đốc lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Hai bị cáo Băng và Quang tại phiên xét xử

Đối với Đàm Thị Thu có hành vi nhận tiền của các bị hại để xin học, xin việc với tổng số tiền hơn 8,5 tỷ đồng, nhưng toàn bộ số tiền này chị Thu đã giao hết cho Băng.

Cơ quan điều tra làm rõ có 23 bị hại nhờ và đưa tiền cho chị Thu số tiền 4,9 tỷ đồng. Số tiền còn lại 3,6 tỷ đồng của 29 trường hợp không kết luận được do không xác định được địa chỉ cụ thể của các bị hại. Thu khai nhận đã trả lại hết tiền cho những người đã nhờ.

Đến nay, cơ quan điều tra không nhận được đơn tố giác Thu còn chiếm đoạt tiền. Do đó, CQĐT không xử lý hình sự với Thu mà ra quyết định xử phạt hành chính. Song do đã hết thời hiệu xử phạt nên cơ quan điều tra gửi văn bản gửi Học viện CSND- Bộ Công an nơi Thu đang công tác để đề nghị xử lý kỷ luật theo quy định của ngành.

Kết quả điều tra cho thấy, tổng số tiền mà hai bị cáo này chiếm đoạt của các nạn nhân là 12,1 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Băng chiếm đoạt 6,1 tỷ đồng, hiện đã khắc phục 3,5 tỷ đồng. Bị cáo Quang chiếm đoạt 6,6 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, biết khó chối cãi nên các bị cáo đã nhanh chóng nhận tội. Sau khi xem xét, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Băng 20 năm; Quang 16 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảng viên “bắt tay” giám đốc lừa đảo hàng chục tỷ đồng