Giảm án cho cựu Chủ tịch Megastar

Mạnh Hùng| 14/06/2017 19:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cựu Chủ tịch HĐQT của Megastar được giảm án do có nhiều tình tiết mới

Ngày 14/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của  bị cáo Nguyễn Hoàng Long (SN 1972, trú ở phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar (Tập đoàn Megastar) phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giữ vai trò giúp sức, Lê Quỳnh Anh (SN 1975, vợ Long), Thái Quốc Trung (SN 1975), Lại Phú Chiến và Võ Tuấn Hưng (cùng SN 1978) đều là Giám đốc các công ty con của Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar cùng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan, Nguyễn Trang Nhung (SN 1982), Nguyễn Văn Hoan (SN 1983), Nguyễn Anh Quang (SN 1987), Đỗ Tuấn Anh (SN 1989) từng là Phó giám đốc và cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Hai Bà Trưng (Seabank Hai Bà Trưng) pham tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Quá trình xét xử cho thấy, do cần vốn kinh doanh và trả nợ nên từ tháng 8 đến tháng 12/2011, Nguyễn Hoàng Long đã móc nối với giám đốc các doanh nghiệp thuộc Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar, đồng thời thông đồng với Nguyễn Thị Hương Giang - Giám đốc Seabank Hai Bà Trưng (hiện vẫn bỏ trốn) tạo lập hàng loạt hợp đồng mua bán sắt thép, hợp đồng cho thuê kho bãi và hợp đồng tín dụng… để vay hàng chục tỷ đồng.

Giảm án cho cựu Chủ tịch Megastar

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Tuy nhiên, hầu hết các hợp giữa Long cùng đồng phạm với Seabank Hai Bà Trưng đều là giả tạo. Qua đó, Chủ tịch Tập đoàn Megastar cùng đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng. Tuy nhiên, hậu quả vụ án đã cơ bản được khắc phục.

Đối với Nguyễn Trang Nhung, trong thời gian giữ chức Phó giám đốc Seabank Hai Bà Trưng đã trực tiếp ký duyệt 1 hợp đồng cho vay tín dụng, đồng thời “bút phê” vào các thủ tục thế chấp tài sản liên quan đến hợp đồng này. Trong khi đó, Long cùng đồng phạm không hề có tài sản bảo đảm đối với khoản tiền vay tương ứng.

Tương tự, 3 bị cáo từng là cán bộ, nhân viên Seabank Hai Bà Trưng cũng bị quy trách nhiệm do vi phạm các quy định về cho vay đối với tổ chức tín dụng và để “lọt” hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện. Hành vi của nhóm cán bộ Seabank Hai Bà Trưng được xác định là đã góp phần để Chủ tịch Tập đoàn Megastar cùng đồng phạm chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Đặc biệt, cựu Giám đốc Phòng giao dịch Hai Bà Trưng của Seabank - Nguyễn Thị Hương Giang được xác định là đã có hàng loạt hành vi khi “bật đèn xanh”, trực tiếp thông đồng với Long và chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thực hiện trái quy định Luật các Tổ chức tín dụng. 

Với hành vi phạm tội nêu trên, cuối tháng 12/2016, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Hoàng Long 12 năm tù. Các bị cáo còn lại lần lượt phải nhận từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 8 năm tù, tương ứng với các tội danh tòa án xác định. Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Long, Hưng, Chiến, Trung và Nhung đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cao đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, biết ăn năn hối hận và đưa ra được một số tình tiết mới để làm cơ sở xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau cùng, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội xét thấy tại phiên tòa các bị cáo đều ăn năn hối hận, hậu quả đã được khắc phục, các bị cáo Long, Hưng, Nhung đưa ra được nhiều tình tiết mới làm cơ sở xin giảm nhẹ hình phạt. Từ đó, HĐXX quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của Nguyễn Hoàng Long, Võ Tuấn Hưng Nguyễn Trang Nhung và bác kháng cáo của Thái Quốc Trung, Lại Phú Chiến.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt các Nguyễn Hoàng Long 10 năm tù, Võ Tuấn Hưng 7 năm tù và Nguyễn Trang Nhung 3 năm tù (cho hưởng án treo), y án sơ thẩm 7 năm tù với hai bi cáo Thái Quốc Trung, Lại Phú Chiến về các tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm án cho cựu Chủ tịch Megastar