Giảm án cho cựu Cảnh sát sai đàn em đặt mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên

Mạnh Hùng| 16/06/2017 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhờ áp dụng tình tiết có lợi cho bị can, bị cáo theo Bộ luật hình sự 2015, hai kẻ đặt mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên được giảm án.

Sau hai ngày xét xử, ngày 16/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với hai bị cáo trong vụ án đặt mìn tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Viết Hòa (SN 1976, cựu cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) và Đông Văn Bích (SN 1979, quê Thái Nguyên) hai bị cáo phạm tội Giết người, Hủy hoại tài sản và Sử dụng trái phép vật liệu nổ. Bị hại trong vụ án này là ông Nguyễn Như Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.

Trước đó, ngày 26/2/2016, TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Viết Hòa và Đông Văn Bích cùng lĩnh án tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tù về tội Sử dụng trái phép vật liệu nổ, 15 năm tù về tội Hủy hoại tài sản, tổng hình phạt chung buộc hai bị cáo phải chấp hành là tù chung thân. Sau bản án sơ thẩm Hòa và Bích cùng viết đơn kháng cáo kêu oan về cả 3 tội danh trên.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Viết Hoà bị điều động từ Phòng Cảnh sát hình sự sang phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên. Hòa cho rằng việc sử dụng người của ông Nguyễn Như Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên không hợp lý nên đã thù tức rồi sai đàn em đặt mìn nhà ông Tuấn.

Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, Hoà ăn cơm tại nhà của Bích. Tại đây, Hoà bày tỏ sự bức xúc với Giám đốc công an tỉnh này.

Tiếp đó, khoảng gần 2h ngày 7/1/2012, Hòa gọi điện cho Bích hỏi: “Đang ở đâu đấy, đi ra khách sạn Mai Đan, anh nhờ tí việc”. Sau cuộc điện thoại của Hòa, Bích lập tức đến gặp Hòa. Tại đây, Hòa đưa cho Bích túi nylon đựng mìn và bảo mang tới nhà Giám đốc Công an tỉnh "cho một  mồi lửa". Bích gài túi mìn ở cửa nhà ông Tuấn và châm ngòi cháy chậm. Mìn phát nổ khi trong nhà có 4 người, song may mắn không ai thương tích. Vụ nổ khiến phía trước căn nhà bị hư hỏng nặng.

Sau khi vụ án xảy ra, Hòa căn dặn đàn em của mình phải cẩn thận vì đã có tên trong danh sách đối tượng nghi vấn gây ra vụ nổ. Trong quá trình điều tra vụ án, Bích phạm tội đánh bạc, bỏ trốn và bị Công an thị xã Sông Công, (Thái Nguyên) truy nã.

Giảm án cho cựu Cảnh sát sai đàn em đặt mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên

Hiện trường xảy ra vụ cài mìn

Trong thời gian Bích trốn truy nã về tội Đánh bạc, Hòa thường xuyên liên lạc và dặn: “Nếu vụ mìn quá rõ thì tự quyết” nhưng tuyệt đối không được khai nhận.

Do bị truy nã gắt gao về tội Đánh bạc, nên ngày 19/12/2012, Hòa bảo Bích đến cơ quan điều tra Bộ Công an đầu thú, nhưng cựu Công an vẫn không quên căn dặn đàn em phải giữ “bí mật” vụ đặt mìn.

Tuy nhiên, trong thời gian ở trại tạm giam, Bích đã viết đơn xin khai báo, gửi Ban giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ khai nhận toàn bộ vụ nổ mìn mà Bích và Hòa đã thực hiện ngày 7/1/2012 tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Hành vi gài mìn của Bích cũng được bị cáo kể lại cho các đối tượng đang bị giam cùng.

Ngay sau đó, Nguyễn Viết Hòa bị bắt giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo kêu oan nhưng không đưa ra được chứng cứ khẳng định sự vô tội của mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, nhân chứng, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm khẳng định, cấp sơ thẩm tuyên phạt hai bị cáo 3 tội danh trên là không oan sai, đúng người đúng tội, kháng cáo kêu oan của hai bị cáo Tòa không chấp nhận.

Mặc dù các bị cáo không kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng các tình tiết có lợi cho bị can, bị cáo theo Bộ luật hình sự năm 2015, nên Tòa xem xét giảm án cho hai bị cáo tội Giết người từ mức án Chung thân, xuống 20 năm. Hai tội danh Hủy hoại tài sản và Sử dụng trái phép vật liệu nổ vẫn giữ nguyên theo bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm án cho cựu Cảnh sát sai đàn em đặt mìn nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên