Gây thiệt hại kinh tế trên 102 tỷ đồng: “Bộ sậu” Công ty Lương thực Vĩnh Long lãnh án

Hồng Nam| 12/01/2017 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày xét xử, trưa 12/1, TAND tỉnh Vĩnh Long tiến hành tuyên án đối với 4 bị cáo ở Công ty Lương thực Vĩnh Long và 2 bị cáo ở Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum.

4 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Huỳnh Văn Thức (42 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh), Trần Thị Diễm Thuý (43 tuổi, nguyên Kế toán trưởng), Phạm Anh Thơ (53 tuổi, nguyên Tổ trưởng Tổ Nông sản), Võ Minh Khôi (27 tuổi, nguyên Nhân viên phòng Kế hoạch kinh doanh) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

2 bị cáo là Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (54 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum) và Nguyễn Ngọc Thạch (35 tuổi, con trai bà Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum) bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Được biết Công ty Lương thực Vĩnh Long là chi nhánh của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Lương thực miền Nam, được Tổng công ty giao vốn để kinh doanh với mục tiêu kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn Tổng công ty giao. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, ông Dương Lê Dũng - Giám đốc công ty, là người đứng đầu cơ quan mặc dù biết rõ việc Công ty Lương thực Vĩnh Long tự ý hợp tác với Công ty Thịnh Phát là trái nguyên tắc, vượt thẩm quyền nhưng vẫn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Gây thiệt hại kinh tế trên 102 tỷ đồng: “Bộ sậu” Công ty Lương thực Vĩnh Long lãnh án

6 bị cáo nghe tuyên án.

Ngày 6/11/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an, đã khởi tố vụ án hình sự và lần lượt khởi tố bị can đối với các đối tượng trên. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ tổng số tiền Công ty lương thực Vĩnh Long đã ứng thực hiện hợp tác kinh doanh cho Công ty Thịnh Phát gây thiệt hại hơn 102 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định đây là thiệt hại kinh tế do hành vi cố ý làm trái của bị can Dương Lê Dũng và đồng phạm gây ra. Tuy nhiên, đến ngày 4/12/2014, bị can Dương Lê Dũng tự sát tại trại giam và ngày 15/12/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ công an, đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Dương Lê Dũng.

Đối với bị cáo Huỳnh Văn Thức đã có hành vi đề xuất ký kết và triển khai thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hàng chục hợp đồng kinh tế với với Công ty Thịnh Phát trái quy định của nhà nước, gây thiệt hại hơn 102 tỉ đồng. Đối với bị cáo Trần Thị Diễm Thuý có hành vi ký toàn bộ chứng từ đề nghị tạm ứng và thanh toán hợp đồng kinh tế theo chỉ đạo của Dương Lê Dũng.

Bị cáo Phạm Anh Thơ được giao kiểm tra, xác nhận hàng hoá tại 2 kho hàng (kho 332, kho Diên Bình) làm cơ sở để công ty chuyển tiền tạm ứng. Thơ có trách nhiệm phải đi kiểm tra kho để lập các bảng xác nhận khối lượng hàng hoá, nhưng Thơ không làm tròn trách nhiệm dẫn đến Công ty Thịnh Phát không có hàng giao cho Công ty lương thực Vĩnh Long, gây thiệt hại hơn 102 tỉ đồng.

Bị cáo Võ Minh Khôi được giao nhiệm vụ giám sát khối lượng hàng thực tế nhập kho để báo cáo cho Phạm Anh Thơ tổng hợp ký bảng xác nhận khối lượng hàng hoá, nhưng Khôi không làm hết trách nhiệm, để Công ty Thịnh Phát nâng khống số lượng 8.100 tấn sắn, lát khô, gây thiệt hại hơn 32,4 tỉ đồng.

Ngoài ra ông Lưu Xuân Bá và ông Lê Văn Cẩn là hai Phó giám đốc Công ty lương thực Vĩnh Long đã ký chứng từ chi và chuyển số tiền 64 tỷ đồng (ông Bá ký chi 8 tỷ tạm ứng), tuy nhiên ông Bá và ông Cẩn ký chứng từ trên là do chỉ đạo của Dương Lê Dũng, việc hợp tác với công ty Thịnh Phát là do Dũng và Thức bàn bạc, thống nhất từ trước, ông Bá và ông Cẩn không biết việc xác nhận hàng khống. Việc ký của ông Bá và ông Cẩn chỉ là đủ thủ tục, không được hưởng lợi nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về phần 2 mẹ con lãnh đạo Công ty Thịnh Phát, do không có hàng giao nên Nghĩa và Thạch sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước. Khi không còn hàng và gặp khó khăn về tài chính, Nghĩa tiếp tục chỉ đạo Thạch và các nhân viên xác nhận khống 11.100 tấn hàng để nhận tiền ứng vốn kinh doanh, chi tiêu cho công ty và sử dụng cá nhân, không giao được hàng cho Công ty lương thực Vĩnh Long. Số tiền Nghĩa và Thạch đã chiếm đoạt hơn 79 tỉ đồng. Được biết Công ty Thịnh Phát làm ăn thua lỗ thừ năm 2011-2013 là trên 100 tỷ, đến nay còn nợ trên 44 tỷ đồng tiền thuế.

Qua phần xét hỏi, cả 4 bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình nhưng đều cho sự chỉ đạo của Dương Lê Dũng, riêng bị cáo Nghĩa cho rằng công việc làm ăn, xuất hàng thường xuyên nên có sự “uyển chuyển” hàng của đơn hàng sau lên đơn hàng trước, không thừa nhận hành vi của mình, về bị cáo Thạch cho rằng chỉ làm theo mệnh lệnh của mẹ mình.

Đại điện bên công tố vẫn giữ nguyên quan điểm của mình và đề nghị mức án từ 15-17 năm tù đối với Huỳnh Văn Thức và Trần Thị Diễm Thúy đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ và công việc liên quan từ 3-5 năm; Phạm Anh Thơ từ 10-12 năm tù; Võ Minh Khôi 10 năm tù đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ và công việc liên quan của hai bị cáo trên trừ 2-3 năm; Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa án chung thân và con trai Nguyễn Ngọc Thạch từ 16-18 năm tù đồng thời cấm hành nghề và làm công việc có liên quan từ 3-5 năm.

Gây thiệt hại kinh tế trên 102 tỷ đồng: “Bộ sậu” Công ty Lương thực Vĩnh Long lãnh án

Bị cáo Nghĩa nghe tuyên án

Đến phần tranh luận của các vị luật sư bảo vệ quyền lợi của các bị cáo, phía các luật sư đưa ra các chứng cứ và lý lẽ đề nghị bên công tố thay đổi tội danh và mức hình phạt của 4 bị cáo thuộc Công ty lương thực Vĩnh Long và hai bị cáo của Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum.

HĐXX nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước, nhưng trong quá trình điều tra các bị cáo đã thành khẩn khai báo và dùng tài sản đền bù lại. HĐXX đã tuyên phạt Huỳnh Văn Thức 10 năm tù và Trần Thị Diễm Thuý 9 năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Phạm Anh Thơ 5 năm tù và Võ Minh Khôi 3 năm tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước. 

Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa 10 năm tù và con trai Nguyễn Ngọc Thạch 5 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kiến nghị cơ quan điều tra Bộ công an tiếp tục điều tra đối với ông Lưu Xuân Bá và ông Lê Văn Cẩn về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Sau khi cân đối các khoản tiền của hai bên, HĐXX tuyên bố Công ty Lương thực Vĩnh Long phải hoàn trả lại cho Công ty cổ phần tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum là 264 triệu đồng.

Được biết Công ty lương thực Vĩnh Long dưới thời Dương Lê Dũng và "bộ sậu" của mình còn làm ăn với hai công ty khác gây thiệt hại cho nhà nước hàng chục tỷ đồng, hiện Bộ công an đang vào cuộc điều tra, khi có kết quả sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây thiệt hại kinh tế trên 102 tỷ đồng: “Bộ sậu” Công ty Lương thực Vĩnh Long lãnh án