Gây ra 2 vụ trộm cổ vật trong vòng 72 ngày

Gia Anh| 12/08/2018 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP Bến Tre đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Trung Nguyên (SN 1990, ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) về tội Trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, biết trên nóc đình An Hội ở phường 2 TP Bến Tre có gắn một tượng kỳ lân bằng gốm có giá trị, nên tối ngày 6/8/2017, Nguyên mang theo dụng cụ, trèo lên nóc mái đình đục tượng rồi dùng dây dù chuyển xuống đất và dùng xe máy chở đi về hướng huyện Giồng Trôm.

Khi đến đoạn thuộc xã Phước Long thì bị Công an kiểm tra phát hiện, bắt giữ cùng 1 tượng kỳ lân màu xanh, nặng 55kg, cao 0,79m, dài 0,7m, vòng bụng 0,95m và các phương tiện phạm tội.

Trong quá trình tại ngoại để phục vụ điều tra, Nguyên bỏ trốn lên TP. Hồ Chí Minh. Đến tối ngày 18/10/2017, Nguyên đến miếu bà Thiên Hậu ở Quận 1, dùng công cụ cạy lấy 3 tượng hình người và 2 tượng hình kỳ lân ở vách miếu. Trong khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì Nguyên bị bắt quả tang.

Thời gian Nguyên gây ra hai vụ trộm cổ vật trong vòng 72 ngày.

Gây ra 2 vụ trộm cổ vật trong vòng 72 ngày

Bị cáo Phan Trung Nguyên. Ảnh: H. Đức

Theo kết quả giám định, bức tượng kỳ lân ở đình An Hội có niên đại đầu thế kỷ XX là cổ vật thuộc gốm trang trí kiến trúc Sài Gòn xưa có giá 250 triệu đồng. Ba tượng hình người và hai tượng hình kỳ lân có niên đại cuối thế kỷ XIX có giá 60 triệu đồng. 

Tại phiên tòa, Nguyên đã khai nhận hành vi của mình. Sau khi xem xét hành vi phạm tội và tình tiết của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Trung Nguyên 8 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa tuyên buộc Nguyên bồi thường 30 triệu đồng tiền gắn lại các cổ vật. 

Được biết, Nguyên là đối tượng đã có tiền án về tội Trộm cắp tài sản và tiền sự về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây ra 2 vụ trộm cổ vật trong vòng 72 ngày