Dùng tiền mua xe máy buôn thuốc phiện để mong đổi đời

Văn Lực| 16/03/2017 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 năm tích góp, Và muốn mua chiếc xe máy để làm phương tiện đi lại, thế nhưng "ma xui quỷ khiến", Và lại đổi ý, quyết tâm đầu tư vào thuốc phiện với mong muốn đổi đời.

Mới đây, tại trụ sở UBND xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, TAND tỉnh Lai Châu đã đưa Chang A Và (sinh năm 1991, trú tại xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Dùng tiền mua xe máy buôn thuốc phiện để mong đổi đời

Chỉ vì hám lời, Chang A Và đã tự đẩy mình vào lao lý

Theo cáo trạng, vào khoảng 05h sáng ngày 11/11/2016, Chang A Và mang 22 triệu đồng và một gói cơm rồi đi theo đường mòn sang thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè để mua xe máy. Khi đi đến khu vực bản Cao Chải, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, Và gặp một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết. Người đó hỏi Và có mua thuốc phiện không anh ta bán rẻ cho. Sau đó, người này đã cởi bỏ chiếc túi trên người xuống, lấy ra một chiếc bao xác rắn, bên trong có bọc khoảng hơn một cân thuốc phiện đưa cho Và xem và ra giá 10 triệu đồng.

Dù ý định ban đầu của Và là đi mua xe máy, nhưng vì thấy người đàn ông Mông này bán giá rẻ, Và đã đổi ý, quyết định mua hết số thuốc phiện đó về để bán kiếm lời. Sau khi thỏa thuận, Và đồng ý mua hết số thuốc phiện trên với giá 8 triệu đồng. Mua xong, Và cầm bao tải đi xuống xã Tà Tổng, huyện Mường Tè.

Khoảng 17 giờ cùng ngày, Và đến xã Tà Tổng, rồi từ đó đi tiếp xuống bản Nậm Khao (xã Nậm Khao). Đến 5h sáng hôm sau thì đến nơi. Và mang bao tải xác rắn bên trong có 15 gói thuốc phiện cất giấu vào bụi cây ở khu vực bản Nậm Khao, gần cầu Nậm Khao rồi đi ra đường xin đi nhờ xe vào thị trấn Mường Tè.

Khi vào đến thị trấn Mường Tè, Và gọi điện thoại cho anh họ là Chang A Sình ở xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đến để cùng Và đi mua xe. Khi Sình đến, Và cùng với Sình đến đại lý xe máy Sứ Hảo ở thị trấn Mường Tè mua một chiếc xe máy WAVE màu đỏ với giá 21.500.000đ nhưng vì đã mua thuốc phiện, Và chỉ trả cho cửa hàng Sứ Hảo số tiền 14 triệu đồng, số còn lại Và nợ hẹn trả sau.

Mua xe xong, Sình về nhà còn Và đi xe máy ra khu vực ngã tư thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè thì gặp một người đàn ông dân tộc Kinh không quen biết, người này giới thiệu tên là Vân. Vân hỏi Và có thuốc phiện bán không, Và nói với Vân là có hơn một cân thuốc phiện đang cất giấu tại ở khu vực Nậm Khao, nếu mua thì Và bán giá 50 triệu đồng. Vân nhất trí mua rồi cùng nhau trao đổi số điện thoại để liên lạc. Và hẹn Vân khoảng 17 giờ cùng ngày gặp nhau tại cầu Nậm Khao, thuộc bản Nậm Khao, xã Nậm Khao để trao đổi mua bán thuốc phiện và Vân đồng ý.

Như đã hẹn, đến khoảng 17 giờ, Vân gọi cho Và rồi cả hai cùng đến chỗ cất giấu thuốc phiện. Khi gần đến nơi, Và dựng xe ở ngoài đường, gần cầu Nậm Khao cách chỗ cách chỗ cất giấu thuốc phiện khoảng 10 mét. Và đến chỗ cất giấu thuốc phiện rồi lấy bao xác rắn đựng thuốc phiện ra cho Vân xem rồi cùng Vân đếm được 15 gói để bán cho Vân.

Khi Và và Vân đang trao đổi mua bán thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Lai Châu phát hiện và bắt quả tang, thu giữ 15 gói thuốc phiện và chiếc xe máy cùng giấy tờ liên quan. Vân phát hiện thấy tổ công tác nên đã bỏ chạy thoát.

Tại phiên tòa, Và thừa nhận mục đích ban đầu của mình chỉ là dùng số tiền tích góp được của gia đình chỉ để đi mua xe máy dùng làm phương tiện đi lại nhưng vì khi gặp người đàn ông dân tộc Mông, nhận thấy lợi nhuận mà ma túy mang lại là quá lớn nên Và đã thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Chang A Và 15 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng tiền mua xe máy buôn thuốc phiện để mong đổi đời