Đôi vợ chồng dắt nhau vào tù vì tổ chức mang thai hộ

Mạnh Hùng| 08/07/2020 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (8/7), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với nhóm bị cáo trong vụ án “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Theo đó, các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Huy Quang (SN 1976, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), Vũ Thị Liễu (SN 1990, ở Ninh Giang, Hải Dương) và chồng là Phạm Thiên Thuấn (SN 1987, ở Ninh Giang), các bị cáo này cùng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”, theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 187 BLHS.

Đôi vợ chồng dắt nhau vào tù vì tổ chức mang thai hộ

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Hoàng Huy Quang vốn là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Đầu năm 2019, Quang tình cờ gặp Vũ Thị Liễu tại Bệnh viện Bưu Điện.

Qua nói chuyện, Quang biết Liễu cũng không có nghề nghiệp, phải bán trứng (noãn) cho Bệnh viện để lấy tiền.

Thấy nhiều người muốn có con nhưng không thể sinh đẻ tự nhiên được, Quang đã nảy sinh ý định tìm tìm những người hiếm muộn con có nhu cầu để người khác mang thai hộ họ nhằm thu lợi bất chính. Nghĩ là làm, Quang đã rủ Liễu tham gia cùng.

Quang thống nhất sẽ trả cho Liễu từ 290 triệu đồng đến 310 triệu đồng. Các chi phí khám, xét nghiệm, cấy phôi, Quang sẽ chi trả. Liễu chỉ việc tìm người mang thai hộ còn Quang đến các bệnh việc trên địa bàn Hà Nội để làm quen với những người có nhu cầu nhờ mang thai hộ.

Tìm được, Quang trực tiếp thỏa thuận chi phí với người có nhu cầu. Mức phí mà Quang đưa ra là 400 – 550 triệu đồng tùy từng trường hợp. Nếu mang thai đôi, người nhờ mang thai hộ phải trả thêm từ 30 - 50 triệu đồng, thanh toán trước một khoản tiền.

Sau đó, Quang yêu cầu những người nhờ mang thai hộ cung cấp tinh trùng hoặc những gia đình có sẵn phôi cho mình để chuyển cho Liễu. Liễu sẽ đưa những người mang thai hộ tới bệnh viện thực hiện việc cấy phôi vào tử cung.

Cũng theo cáo trạng, Liễu không làm một mình mà còn rủ chồng mình là Phạm Thiên Thuấn cùng tham gia kiếm tiền.

Theo hồ sơ vụ án thể hiện, Thuấn và Liễu trực tiếp tuyển chọn, thuê những phụ nữ có đủ điều kiện mang thai, đưa những người này về nuôi dưỡng, chăm sóc. Để tuyển chọn được những người phụ nữ nhận mang thai hộ, Liễu đăng tải thông tin tìm kiếm lên mạng xã hội Facebook rồi trực tiếp tuyển chọn với giá từ 200 – 220 triệu đồng, được nuôi ăn, ở, chăm sóc miễn phí.

Để chăm sóc những người mang thai hộ, Liễu thuê Nguyễn Thị Lý (SN 1996, ở Đông Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Hậu (SN 1985, ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) làm phục vụ cơm nước, chăm sóc người mang thai.

Cơ quan chức năng xác định từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019, Huy, Liễu và Thuấn đã tổ chức 5 vụ mang thai hộ vì mục đích thương mại. Với 5 trường hợp môi giới mang thai hộ, Quang hưởng lợi hơn 1 tỉ đồng; vợ chồng Liễu hơn 180 triệu đồng. Quang đã khắc phục được 300 triệu đồng.

Với hành vi trên, sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Hoàng Huy Quang 2 năm tù; Vũ Thị Liễu 15 tháng tù và Phạm Thiên Thuấn mức án 15 tháng tù nhưng cho bị cáo này được hưởng án treo cùng về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi vợ chồng dắt nhau vào tù vì tổ chức mang thai hộ