Để facebook cho con đăng bậy, mẹ “gánh”…12 triệu đồng

Sơn Tùng| 15/09/2017 13:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang làm ăn thuận lợi, một chủ cở sở làm bánh ở Quảng Nam bỗng chốc điêu đứng vì bị tung clip bánh có dòi lên mạng xã hội.

Bà N.T.B.T chủ cơ sở bánh H.S. (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết, cơ sở sản xuất bánh của bà đã xây dựng thương hiệu và phát triển hơn 20 năm qua.

Cơ sở đã tạo việc làm thường xuyên cùng thu nhập ổn định cho 50 lao động tại địa phương. Tuy nhiên, đang ăn nên làm ra thì doanh nghiệp này bỗng nhiên bị “dính phốt”.

Theo đơn kiện của bà T. gửi Công an huyện Thăng Bình, ngày 3/10/2016, bà nghe người dân bàn tán rằng cơ sở của mình sản xuất bánh có dòi, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiếp tục tìm hiểu bà T. được biết, thông tin trên xuất phát từ tài khoản facebook “Nguyễn Xuân Đào”. Truy cập vào facebook này, bà T. tá hoả phát hiện ngày 16/9/2016, tài khoản “Nguyễn Xuân Đào” có đăng một đoạn clip cùng dòng chữ: “Bánh trung thu H.S. có dòi bò lung tung, các bạn hãy cẩn thận đấy nhé” và kèm theo đó là 7 hình ảnh về chiếc bánh trung thu cùng một con vật đang bò trên chiếc bánh. Vào đọc những bình luận về bài viết “bánh có dòi” trên facebook, bà T. giật mình vì có rất nhiều người chia sẻ, bình luận với nội dung không tốt về cơ sở của bà.

Để facebook cho con đăng bậy, mẹ “gánh”…12 triệu đồng

“Bánh có dòi” bị con gái bà Đ. đăng lên facebook

“Sau khi xảy ra sự việc trên lượng bánh cơ sở làm ra sụt giảm đáng kể, các đại lý, nhà phân phối giảm số lượng đặt hàng, có nơi trả lại bánh rất nhiều. Tiệm bánh cha mẹ chồng gầy dựng rồi truyền lại cho mình. Ngoài thương hiệu cần phải gìn giữ, còn mong muốn để phát triển lâu bền hơn cho mai sau. 50 công nhân cũng không có tâm trạng vui vẻ để làm việc. Cơ sở mà ngừng hoạt động, miếng cơm của 50 gia đình cũng bị ảnh hưởng” – bà T. xót xa nói và cho biết thêm, bức xúc trước sự việc trên nên ngày 4/10/2016, bà gửi đơn tố cáo chủ tài khoản faceobok đến Công an huyện Thăng Bình. Chỉ một ngày sau, Công an huyện đã mời đại diện các bên đến làm việc.

Sau buổi làm việc với các bên liên quan, Công an huyện uyện Thăng Bình có kết luận tài khoản facebook  “Nguyễn Xuân Đào” là của bà N.T.X.Đ. (SN 1975, trú tại tổ 3, thị trấn Hà Lam). Bà Đ. là giáo viên dạy Văn tại một trường cấp 3 trên địa bàn huyện Thăng Bình.

Sau thời gian củng cố hồ sơ, ngày 7/9/2017, vụ việc được TAND huyện Thăng Bình đưa ra xét xử. Tại phiên tòa, cô giáo Đ. thừa nhận đoạn clip cùng bài viết “bánh trung thu có dòi” được đăng trên trang facebook cá nhân của mình. Tuy nhiên, bà Đ. bảo không phải do mình đăng mà do…con gái.

Theo trình bày của bà Đ., vào khoảng 19h ngày 16/9/2016, sau khi nhận bánh trung thu từ trường về, cháu N.T.M.P. (SN 2006; con gái bà Đ.) đã sử dụng điện thoại di động của bà Đ. “tự ý” quay phim, chụp hình chiếc bánh cùng một con vật bò trên chiếc bánh và đăng nội dung lên mạng thông qua tài khoản facebook “Nguyễn Xuân Đào”.

Đại diện VKS tại toà cho rằng, cơ sở bánh H.S. sản xuất bánh trung thu đảm bảo vệ sinh ATTP đã được cơ quan chức năng kiểm định xác nhận. Như vậy, việc bà Đ. để con gái dùng facebook của mình đăng lên những thông sai sự thật về bánh trung hoa H.S. đã gây thiệt hại về uy tín và kinh tế là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên bé P. chưa đủ tuổi vị thành niên nên theo quy định pháp luật thì cha mẹ cháu P. phải có trách nhiệm bồi thường và xin lỗi bà T.

Sau thời gian nghị án, TAND huyện Thăng Bình đã tuyên buộc bà Đ. phải xin lỗi, cải chính công khai về hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến uy tín và sản xuất kinh doanh của cơ sở bánh H.S. trên facebook cá nhân “Nguyễn Xuân Đào”. Ngoài ra, vợ chồng bà Đ. phải bồi thường thiệt hại về kinh tế và tổn thất tinh thần hơn 12 triệu đồng cho bà T.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để facebook cho con đăng bậy, mẹ “gánh”…12 triệu đồng