Cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn: Tài sản khổng lồ nhưng đầu tư hết

Khôi Anh| 31/08/2017 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên xét hỏi chiều 31/8, khi được hỏi về khối tài sản "khổng lồ", cựu Tổng giám đốc Oceanbank cho biết, số tiền đó đã "chạy đi lung tung các nơi".

Về số tiền chi quà biếu, khi được HĐXX đặt câu hỏi: “Bị cáo đã nhận tổng cộng bao nhiêu tiền”? Bị cáo Sơn trình bày, giai đoạn làm TGĐ Oceanbank, bị cáo không nhớ chính xác nhưng kết luận điều tra và cáo trạng cáo buộc bị cáo nhận 69 tỷ đồng.

Theo Sơn, các cá nhân nói chuyển tiền cho bị cáo và bị cáo cũng đã sử dụng số tiền đó đi chăm sóc khách hàng, chi hết. “Thú thực trong đầu bị cáo nghĩ không nhiều đến thế, vì gần 10 năm rồi nhưng tài liệu chứng minh những người đó đã đưa cho bị cáo thì bị cáo thừa nhận số tiền này” – cựu TGĐ Oceanbank phân trần.

Cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn: Tài sản khổng lồ nhưng đầu tư hết

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trả lời về số tài sản khổng lồ của mình

Tiếp tục bị truy vấn về số tiền 69 tỷ đồng chi cho những ai, bị cáo Sơn một lần nữa khẳng định, tiền đó đã được chi và chi một cách hiệu quả cho các đơn vị khách hàng. Trong đó, bị cáo nhớ chi cho Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và nay là Phó TGĐ tập đoàn này) khoảng 30 đến 40 tỷ đồng.

Tiếp đó, tòa hỏi có khoản tiền nào chi cho lãnh đạo tập đoàn không, thì bị cáo Sơn khai: “Lúc trước làm Tổng giám đốc cho OceanBank, bị cáo và bị cáo Thắm đi lên tặng quà theo thông lệ thông thường. Còn khi các đồng chí lãnh đạo có nhu cầu chi tiêu thì đến gặp ông Ninh Văn Quỳnh, trong đó bị cáo chi 50 tỉ đồng. Giai đoạn đầu là 69 tỉ, giai đoạn sau hơn 200 tỉ đồng. Tổng cộng 316 tỉ đồng".

Ngoài ra, bị cáo Sơn khai, từng nhiều lần chi tiền cho công tác đền ơn đáp nghĩa hoặc khi Sơn vào Tây Nguyên học lớp cán bộ nguồn đã ủng hộ 600 triệu xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo.

Đặc biệt, Sơn khai chi tiền cho đoàn công tác của Bộ Công thương tham gia đàm phán hiệp định tự do thương mại TTP; chi tiền cho việc đàm phán các hiệp định về dầu khí. Tuy vậy, bị cáo này xin không công bố cụ thể vì những việc này liên quan lợi ích quốc gia.

Về khối tài sản khổng lồ của bản thân, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai, bị cáo có rất nhiều khoản tiền vì là một trong những người đầu tư tài chính. Thậm chí, có thời kỳ bị cáo còn nổi tiếng trên thị trường chứng khoán khi đưa ra nhận định cơ hội đầu tư vào chứng khoản “nghìn năm có một” vào dịp Tết năm 2000.  

Sơn khai: “Khi sang Ban trù bị thành lập NH Hồng Việt (năm 2006), bị cáo góp vốn khoảng gần 100 tỷ đồng do chị Phương quản lý (Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó TGĐ OceanBank), sau khi ngân hàng Hồng Việt không được phép thành lập, bị cáo rút vốn để đầu tư vào một số dự án, như dự án số 1 Láng Hạ bị cáo đầu tư 20 triệu USD, nhiều dự án khác của PVFC cũng được bị cáo ủy thác đầu tư”.

Ngoài ra, Sơn cho rằng bản thân không trực tiếp đứng tên các khoản đầu tư mà đều ủy thác cho Nguyễn Xuân Thắng (bị cáo trong vụ án và là em họ Sơn) quản lý tiền, tài sản hộ từ năm 2005 trở đi. Trước tòa, Sơn nói: “Thậm chí, bị cáo còn đầu tư cả vào sàn vàng năm 2007”.

HĐXX truy hỏi: “Bị cáo đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng, vậy số tiền đó đi đâu rồi”? - Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết, tiền "chạy lung tung các nơi". Tuy nhiên, trước lúc làm Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, bị cáo đã “thanh lý hết” số tài sản đầu tư ở thị trường chứng khoán.

Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục cho rằng, trong tổng số tiền khoảng 200 tỷ đồng nhận từ Hà Văn Thắm, bị cáo đã dành ra một phần rất lớn để đi biếu xén, quà cáp khắp nơi nhằm củng cố và mở rộng quan hệ cho PVN cũng như bản thân.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn: Tài sản khổng lồ nhưng đầu tư hết